รวบหนุ่มเปิดเพจขายยารักษาหนองใน รายได้วันละ 3-4 พันบาท

รวบหนุ่มเปิดเพจขายยารักษาหนองใน รายได้วันละ 3-4 พันบาท

View icon 91
วันที่ 5 ก.ย. 2567 | 16.48 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ตำรวจไซเบอร์ -สสจ.ขอนแก่น บุกห้องพักรวบหนุ่มหัวใส เปิดเพจขายยารักษาหนองใน-ยาอันตราย ไม่ได้รับอนุญาต เผยรายได้วันละ 3-4 พันบาท

วันนี้ (5 ก.ย.67) พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. และพล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3 สั่งการให้ ว่าที่ พ.ต.อ.อดิชาต อมรประดิษฐ ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.3 นำชุดสืบลงพื้นที่ ร่วมกับ สสจ.ขอนแก่น ผู้แทนนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น และพนักงานเจ้าหน้าที่กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น นำหมายค้นศาลจังหวัดขอนแก่นที่ 797/2567 ลงวันที่ 3 ก.ย.67 เข้าตรวจค้นหอพักแห่งหนึ่งย่านมหาวิทยาลัยชื่อดัง ในพื้นที่ ม.16 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น พบนายอธิก อายุ 31 ปี บุคคลเป้าหมายพักอาศัยอยู่ในห้องพักของหอพักดังกล่าว

จากการตรวจค้นพบ ยาอันตรายประเภทกลุ่มยาปฏิชีวนะ ได้แก่ Sixime CAPSULE , DOXY CAPSULES , ยาน้ำ บรรจุอยู่ในขวดแก้วสีชารักษาโรคเพศสัมพันธ์ , พาราเซตตามอล ชนิดเม็ดสีฟ้า บรรจุอยู่ภายในกระปุกสีขาว รวมทั้งสิ้น 4,000 เม็ด และโทรศัพท์มือถือที่ใช้ในการกระทำความผิด โดยใช้ทำการโฆษณายาและติดต่อกับลูกค้าที่สั่งซื้อยา

สืบเนื่องจากมีประชาชนร้องเรียนมายัง สสจ.ขอนแก่น ว่าได้สั่งยารักษาหนองในจากเพจเฟซบุ๊ก ไปรับประทานเองแล้วมีผลข้างเคียงจากการใช้ยา จึงเข้าแจ้งความ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประสานมายัง กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.3 บช.สอท. ทำการตรวจสอบเพจดังกล่าว ก่อนขอศาลออกหมายค้นดังกล่าว

เบื้องต้น นายอธิก รับสารภาพว่า เพจดังกล่าวเป็นของตนจริง สร้างเมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว เพื่อโฆษณายาที่ใช้รักษาโรคหนองในให้กับประชาชนทั่วไปทางออนไลน์ โดยมีผู้ติดตามเพจประมาณ 7,000 คน  เนื่องจากเห็นช่องทางว่าผู้ที่มีอาการดังกล่าวมักจะเขินอายและไม่กล้าไปพบแพทย์หรือซื้อยาด้วยตนเอง ตนจึงสร้างเพจมาเพื่อขายยาดังกล่าว ส่วนยาที่ตรวจพบเป็นยาที่เตรียมไว้สำหรับจัดส่งให้ลูกค้าที่มาสั่งซื้อ โดยจะทำการสั่งยาจากร้านขายยาใจกลางจังหวัดขอนแก่นมาส่งอีกที ก่อนที่จะแยกบรรจุส่งตามออเดอร์ของลูกค้า มีรายได้เฉลี่ยวันละ 3-4 พันบาท

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงแจ้งข้อหา “จำหน่ายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต , โฆษณาขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต และประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมโดยไม่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกอบวิชาชีพ” พร้อมนำตัวส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ ปัจจุบันพบผู้ป่วยโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์จำนวนมาก สั่งซื้อยาทางออนไลน์มารักษาเองแล้วเกิดอาการข้างเคียง มีปัญหาเชื้อดื้อยา ซึ่งยาดังกล่าวเป็นยาแผนปัจจุบันในกลุ่มยาอันตรายที่ต้องขายในสถานที่ที่ได้รับอนุญาตขายยา และมีเภสัชกรเป็นผู้ส่งมอบยา  หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีและปรับไม่เกิน 10,000 บาท ตามพระราชบัญญัติยา พ.ศ 2510 รวมถึงการโฆษณาขายยาดังกล่าวผ่านทางอินเทอร์เน็ต ถือว่าผิดกฎหมายตามพระราชบัญญัติยา พ.ศ. 2510 มีโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง