เพลิงไหม้โรงงานรีไซเคิล ชาวบ้านหนีตาย

View icon 80
วันที่ 6 ก.ย. 2567 | 07.03 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เมื่อช่วงกลางดึก เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานรีไซเคิลขนาดใหญ่ในพื้นที่ จังหวัดสมุทรสาคร ต้องเร่งอพยพชาวบ้านใกล้เคียงออกมาจากพื้นที่

นี่เป็นภาพเหตุการณ์ตั้งแต่ช่วงเกือบเที่ยงคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเร่งฉีดน้ำสกัดเพลิงที่กำลังโหมลุกไหม้ ภายในโรงงานผลิตเม็ดพลาสติกจากวัสดุรีไซเคิล พื้นที่ประมาณ 10 ไร่ ใน ตำบลบางหญ้าแพรก อำเภอเมืองสมุทรสาคร ซึ่งภายในมีบริษัทตั้งอยู่ 2 บริษัท

ที่เกิดเหตุเป็นโรงงานสำหรับรีไซเคิลนำวัสดุที่ใช้แล้วกลับมาใช้ใหม่ โดยต้นเพลิงเกิดขึ้นภายในอาคารเนื้อที่ประมาณ 3 ไร่ ที่ใช้เก็บกองวัสดุรีไซเคิลประเภทถุงปุ๋ย ถุงพลาสติก

เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลบางหญ้าแพรก ประสานรถน้ำดับเพลิงประมาณ 20 คัน เร่งฉีดสกัด แต่เนื่องจากวัสดุภายในเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ทำให้เพลิงลุกลามเกือบทั่วทั้งโรงงาน และลามไปยังส่วนที่เก็บยางรถยนต์จำนวนมากที่อยู่ด้านหลัง

จุดนี้ยังคงต้องระดมฉีดน้ำเพราะหวั่นจะลามไปพื้นที่ด้านนอกซึ่งอยู่ติดกับบ้านเรือนประชาชน พร้อมกับอพยพชาวบ้านที่อยู่ใกล้พื้นที่เกิดเหตุออกมานอกบ้านเป็นการชั่วคราว

เบื้องต้น เทศบาลตำบลบางหญ้าแพรก ได้ประสานขอรถโฟมดับเพลิงจากบริษัทเอกชนเข้ามาช่วยเหลือ และคาดว่าต้องใช้น้ำฉีดสกัดจนถึงช่วงเช้านี้ เพราะยังไม่สงบดี และหากเพลิงสงบก็ต้องตรวจสอบกันต่อว่ามีเรื่องของมลพิษด้วยหรือไม่ เพราะส่วนใหญ่ด้านในเป็นพลาสติกและยางรถยนต์

ร้อยตรี ประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ เปิดเผยว่า ปัญหาความยากของการดับเพลิงโรงงานขยะรีไซเคิลแห่งนี้อยู่ตรงที่พื้นที่ทางเข้าออกโรงงานแคบ ทำให้รถน้ำขนาดใหญ่ไม่สามารถวิ่งสวนทาง ผลัดกันเข้า-ออกเพื่อส่งน้ำเข้าไปดับเพลิงได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งบ่อพักน้ำที่ทางโรงงานบอกว่ามีอยู่หลายไร่ก็อยู่อีกฟากหนึ่งของกองเพลิง ทำให้รถน้ำไม่สามารถวิ่งเข้าฝ่าเปลวเพลิงไปถึงได้ ส่วนอีกบ่อปริมาณน้ำก็มีอยู่อย่างจำกัด ซึ่งใช้ไปจนใกล้จะหมดแล้ว ต้องใช้วิธีการให้รถน้ำวิ่งส่งน้ำแทน ถึงจะเพียงพอต่อการดับเพลิง ต้องควบคุมให้เพลิงอยู่ในวงจำกัด ไม่ลุกลามไปยังอาคารอื่นและบ้านเรือนประชาชนโดยรอบ โชคดีที่โรงงานแห่งนี้มีกำแพงกั้นไว้สูง และหลังจากนี้จะต้องไปตรวจสอบข้อมูลของโรงงาน รวมถึงระบบการดับเพลิง การควบคุมเพลิงของโรงงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง