จับจระเข้ตัวเมียออกตามหาคู่ ก่อนถูกหมาไล่จนมุม

View icon 76
วันที่ 6 ก.ย. 2567 | 06.29 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - จำได้ไหมเมื่อวันก่อนนำ ชุดไกรทอง กรมประมง จับจระเข้เพศผู้ได้ ในคลองบางปรอง จังหวัดนครสวรรค์ ครั้งนี้จระเข้เพศเมียที่คาดว่าออกมาตามหาคู่ จนมุมและถูกจับได้ไปอีกตัว

เป็นภาพที่ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ตำบลสวรรค์ออก อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ บันทึกภาพไว้ได้ ขณะที่จระเข้ขนาดใหญ่ขึ้นจากคลองบางปรอง ขึ้นมาคลานอยู่บริเวณบ้าน และถูกหมาไล่เห่า จนกลับลงไปในคลองไม่ได้ ก่อนที่ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่กรมประมง มาช่วยจับได้หลังจนมุม พบว่าเป็นจระเข้เพศเมีย ความยาว 2 เมตร 45 เซนติเมตร คาดว่าเป็นตัวเดียวกันกับที่เป็นคู่กับจระเข้เพศผู้ ความยาว 3 เมตร 30 เซนติเมตร ที่ เจ้าหน้าที่กรมประมง จับตัวได้เมื่อวันที่ 3 กันยายน ที่ผ่านมา ภายในจุดเชื่อมต่อกับบึงบอระเพ็ด ในพื้นที่หมู่ 5 ตำบลนครสวรรค์ออก เพราะก่อนหน้านี้มีชาวบ้านพบว่า จระเข้ทั้ง 2 ตัว ว่ายน้ำอยู่ด้วยกัน และเชื่อว่า จระเข้เพศเมียตัวนี้น่าจะเห็นว่าคู่ของมันหายไป จึงออกตามหาและขึ้นมาคลานอยู่บริเวณบ้านของผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 จนถูกจับตัวได้

แต่ว่าก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 4 กันยายนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กรมประมง ก็เพิ่งจับตัวจระเข้เพศเมียอีกตัว ลำตัวยาว 2 เมตร บริเวณบึงบรเพ็ด ตอนแรกก็นึกว่าใช่ตัวที่กำลังตามหา แต่มาจับได้อีกตัว

ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ กลัวว่ายังจะมีจระเข้ในพื้นที่อีก เพราะที่จับได้มีจระเข้เพศผู้ และเพศเมีย อีก 2 ตัว ซึ่งถ้าเป็นคู่กับจระเข้เพศผู้ทั้งสองตัวเป็นไปได้ว่า อาจจะมีลูกจระเข้ที่หากินอยู่ในพื้นที่อีก จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจและจับจระเข้ที่เหลืออยู่อย่างละเอียด เพราะเกรงจะเป็นอันตรายกับชาวบ้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง