ผลักดันช้างป่า สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน

View icon 75
วันที่ 6 ก.ย. 2567 | 06.13 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ชุดผลักดันช้างป่า เฝ้าติดตามช้างป่า ซุ่มอยู่ทั้งคืน จนได้ไปจ๊ะเอ๋กับช้างป่า รีบไล่ให้ว่ายน้ำ ข้ามแม่น้ำแควใหญ่ ผลักดันเข้าป่าไป 

เหตุการณ์ขณะเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าสลักพระ จังหวัดกาญจนบุรี ใช้ยุทธวิธีขับไล่ช้างป่า โดยการช่วยกันใช้ไฟฉายส่องสว่างไปที่ช้าง พร้อมตะโกนขับไล่ช้างป่า 3 ตัว ที่กำลังว่ายน้ำข้ามแม่น้ำแควใหญ่เข้ามายังพื้นที่เกษตรกรรมของชาวบ้าน ตำบลช่องสะเดา อำเภอเมืองกาญจนบุรี

พอช้างป่า 3 ตัว ได้ยินเสียงเจ้าหน้าที่ถึงกับตกใจ พากันว่าน้ำหนีขึ้นฝั่งกลับเข้าป่า จากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้างป่าฯ เฝ้าระวังตรงบริเวณดังกล่าวถึงเวลาประมาณ 23.30 น. ก็ไม่พบว่าช้างป่าว่ายน้ำข้ามฝั่งมาอีก เจ้าหน้าที่จึงย้ายจุดไปตรวจสอบบริเวณอื่น ๆ ของตำบลช่องสะเดา เหตุเกิดวันที่ 4 กันยายน

หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ จังหวัดกาญจนบุรี เผยว่า ขณะนี้มีช้างป่าออกหากินนอกเขตพื้นที่อนุรักษ์ มีทั้งเดินข้ามถนน และข้ามแม่น้ำแควใหญ่ โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอศรีสวัสดิ์ ตำบลช่องสะเดา อำเภอเมืองกาญจนบุรี และตำบลหนองรี อำเภอบ่อพลอย

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้างป่าชุดที่ 2 ประจำหน่วยพิทักษ์ป่าท่าทุ่งนา เข้าตรวจสอบพื้นที่ที่มีช้างเข้ามากิน และทำลายพืชไร่ของชาวบ้านที่อยู่ฝั่งตรงกันข้ามกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสัตว์ป่าสลักพระ เสียหายจำนวนหนึ่ง จากนี้เจ้าหน้าที่จะพูดคุยกับชาวบ้าน และร่วมหาแนวทางการป้องกันช้างป่าต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง