จีนเตรียมรับมือซูเปอร์ไต้ฝุ่น “ยางิ” คาดจะถล่มเวียดนามและ สปป.ลาว ในสุดสัปดาห์นี้

จีนเตรียมรับมือซูเปอร์ไต้ฝุ่น “ยางิ” คาดจะถล่มเวียดนามและ สปป.ลาว ในสุดสัปดาห์นี้

View icon 153
วันที่ 6 ก.ย. 2567 | 14.42 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
จีนสั่งปิดโรงเรียนและยกเลิกเที่ยวบิน เตรียมรับมือซูเปอร์ไต้ฝุ่น "ยางิ" หลังพายุเคลื่อนตัวออกห่างจากฮ่องกง คาดจะพัดถล่มเวียดนามและ สปป.ลาว ในสุดสัปดาห์นี้  ไทยอาจได้รับผลกระทบบ้างโดยเฉพาะภาคเหนืออาจมีฝนตก

วันนี้ (6 ก.ย. 67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ซูเปอร์ไต้ฝุ่น "ยางิ" กำลังค่อย ๆ เคลื่อนตัวผ่านเกาะฮ่องกง มุ่งหน้าไปทางตอนใต้ของจีน โดยอิทธิพลของพายุลูกนี้ทำให้มีฝนตกและลมกระโชกแรงแล้ว แต่ไม่มีรายงานความเสียหายร้ายแรง ซึ่งทางการฮ่องกงมีการประกาศเตือนภัยระดับ 8  หรือสูงสุดเป็นลำดับ 3 และคาดว่าจะลดระดับการเตือนภัยลง หลังพายุเคลื่อนตัวออกห่างจากฮ่องกง มุ่งหน้าไปทางมณฑลไห่หนานของจีน

ขณะเดียวกัน ซูเปอร์ไต้ฝุ่น "ยางิ" เริ่มส่งผลให้มีฝนตกหนักและกระแสลมแรงในพื้นที่ทางตอนใต้ของจีนแล้ว โดยโรงเรียนต่าง ๆ ยังคงมีการปิดการเรียนการสอนต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 ส่วนเที่ยวบินจำนวนมากและขนส่งสาธารณะถูกระงับให้บริการ เพื่อเตรียมรับมือ ซึ่งซูเปอร์ไต้ฝุ่น "ยางิ" มีความเร็วลมสูงสุดใกล้บริเวณศูนย์กลางพายุ 245 กิโลเมตร/ชั่วโมง และถือเป็นพายุหมุนเขตร้อนที่รุนแรงสุดเป็นอันดับ 2 ของโลกในปีนี้ รองจากพายุเฮอริเคน "เบริล" ในมหาสมุทรแอตแลนติก และเป็นพายุที่รุนแรงสุดของเอเชียในปีนี้

ทั้งนี้ หลังพัดถล่มจีน คาดว่าซูเปอร์ไต้ฝุ่น "ยางิ" จะพัดถล่มเวียดนามและ สปป.ลาว ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ โดยทางการเวียดนามสั่งปิดสนามบิน 4 แห่ง รวมทั้งสนามบินนานาชาติในกรุงฮานอย ขณะที่ประชาชนอพยพไปยังพื้นที่ศูนย์หลบภัยตามโรงเรียนต่าง ๆ ส่วนชาวประมงก็ได้มีการนำเรือกลับเข้าฝั่งแล้ว