ซูเปอร์ไต้ฝุ่น ยางิ มุ่งหน้าเข้าเวียดนาม หลังถล่มเกาะไหหลำ

View icon 76
วันที่ 7 ก.ย. 2567 | 18.01 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ ซึ่งมีกำลังแรงลมสูงสุดถึง 234 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรือเทียบเท่าพายุเฮอริเคนระดับ 5 ได้พัดถล่มเกาะ "ไหหลำ" ทางตอนใต้ของจีน เมื่อช่วงค่ำวานนี้ ทำให้เกิดพายุฝนตกหนัก และลมกระโชกแรง เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 คน บาดเจ็บอีก 92 คน
          
โดยวันนี้ ทางการจีนได้ลดระดับเตือนภัยพายุลงแล้ว และเร่งฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัย พร้อมระดมกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 2,200 นาย มากู้คืนระบบจ่ายไฟฟ้าให้กับประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากไฟฟ้าดับมากกว่า 1.5 ล้านหลัง รวมทั้งเร่งซ่อมแซมถนนหนทางที่ได้รับผลกระทบจากพายุ ซึ่งบริการรถไฟความเร็วสูงที่วิ่งรอบเกาะไหหลำ กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งในช่วงบ่ายวันนี้ ส่วนบริการเรือข้ามฟาก จะเปิดให้บริการในเย็นวันอาทิตย์ 
          
ขณะที่ ท่าอากาศยานนานาชาติไห่โข่ว เหม่ยหลาน จะปิดให้บริการจนถึงเที่ยงวันอาทิตย์ ทั้งนี้ ทีมกู้ภัยต้องเร่งฟื้นฟูระบบการสื่อสาร เนื่องจากมีสถานีกว่า 12,500 แห่งได้รับความเสียหาย
         
พายุไต้ฝุ่นยางิ ซึ่งเป็นพายุไต้ฝุ่นลูกที่ 11 ของปีนี้ ได้พัดขึ้นฝั่งของจีน 2 ครั้งเมื่อวันศุกร์ โดยครั้งแรกพัดขึ้นฝั่งเกาะไหหลำ ก่อนจะพัดขึ้นฝั่งที่มณฑลกวางตุ้ง
         
ล่าสุด เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ สื่อของเวียดนาม รายงานว่า เที่ยวบินหลายสิบเที่ยวของสนามบิน 4 แห่งในเวียดนาม รวมทั้งสนามบินนานาชาติโหน่ยบ่าย ในกรุงฮานอย ต้องหยุดให้บริการชั่วคราว เนื่องจากซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ เคลื่อนตัวเข้าใกล้เวียดนาม ซึ่งคาดว่า สนามบินจะกลับมาเปิดให้บริการได้อีกครั้งในเวลาประมาณ 21 นาฬิกาวันนี้