ตร.ทางหลวง เสนอแก้กฎหมาย ลดการจ่าย ส่วย

View icon 100
วันที่ 8 ก.ย. 2567 | 20.06 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - ส่วนคดีส่วยรถบรรทุกรอบใหม่ ตำรวจกำลังรวบรวมพยานหลักฐาน คาดว่าจะมีการออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องอีกล็อตใหญ่เร็ว ๆ นี้ เป็นเจ้าหน้าที่รัฐไม่น้อยกว่า 10 คน

พลตำรวจตรี จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยผลการดำเนินคดีเจ้าหน้าที่รัฐสังกัด "กรมทางหลวง" และพลเรือน ร่วมกันเรียกรับเงินผู้ประกอบการรถบรรทุกน้ำหนักเกิน แลกกับการไม่ถูกดำเนินคดี

จากคำรับสารภาพของ นายธงชัย ที่รับหน้าเสื่อ คอยประสานเรียกรับผลประโยชน์ บอกว่า ได้โอนเงินไปให้หัวหน้าชุดคนอื่น ๆ อีก 11 ชุด นอกเหนือจากผู้ต้องหาที่ถูกดำเนินคดีก่อนหน้านี้ ซึ่งตำรวจกำลังรวบรวมพยานหลักฐาน คาดว่าจะออกหมายจับอีกล็อตใหญ่เร็ว ๆ นี้ มีเจ้าหน้าที่รัฐไม่น้อยกว่า 10 คนรวมอยู่ด้วย

เหตุใดผู้ประกอบการจึงยอมจ่ายส่วยแทนการถูกปรับ ทีมข่าว 7HD สอบถาม พันตำรวจเอก แมน เม่นแย้ม รองผู้บังคับการตำรวจทางหลวง บอกว่า เป็นเพราะบทลงโทษทางกฎหมาย คดีลักษณะนี้หลังตำรวจทำสำนวนคดีส่งฟ้องศาล

ศาลฯ จะมีคำสั่งให้ยึดรถบรรทุกของกลาง ทำให้ผู้ประกอบการไม่มีรถ หมดหนทางประกอบอาชีพ การจ่ายส่วยจึงเป็นเหมือนหนทางรอด "ตำรวจทางหลวง" จึงหาทางปิดช่องโหว่ โดยอยู่ระหว่างเสนอแก้กฎหมาย จากเดิมจ่ายค่าปรับ 10,000 บาท เป็นปรับ ตั้งแต่ 100,000-200,000 บาท ตามการเปรียบเทียบปรับอัตราก้าวหน้า โดยจ่ายค่าปรับตามน้ำหนัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง