ชาวเน็ตสงสัย “ธรรมนัส” นั่งตำแหน่งหัวโต๊ะร่วมวงถกช้าราชการ "กระทรวงเกษตรฯ" ติดตามสถานการณ์น้ำที่พระนครศรีอยุธยา ได้หรือไม่

ชาวเน็ตสงสัย “ธรรมนัส” นั่งตำแหน่งหัวโต๊ะร่วมวงถกช้าราชการ "กระทรวงเกษตรฯ" ติดตามสถานการณ์น้ำที่พระนครศรีอยุธยา ได้หรือไม่

View icon 170
วันที่ 9 ก.ย. 2567 | 10.15 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ชาวเน็ตตั้งคำถาม “ธรรมนัส” เหลือสถานะแค่ สส. แต่นั่งตำแหน่งหัวโต๊ะร่วมวงถกติดตามสถานการณ์น้ำ “กระทรวงเกษตรฯ” ทำได้ไหม เหมาะสมหรือไม่

เมื่อวานนี้ (9ก.ย.67)หลังปรากฎภาพร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งมีสถานะ สส.พะเยา เข้าร่วมประชุมติดตามสถานการณ์น้ำของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมกับนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์   นายอิทธิ ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายอัครา พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ คณะผู้บริหารกระทรวง เป็นที่น่าสังเกตว่าตำแหน่งที่นั่งของร้อยเอก ธรรมนัส โดยส่วนใหญ่จะจัดให้เป็นประธานการประชุมนั่ง จึงเกิดคำถามถึงความเหมาะสม รวมไปถึงว่าสามารถทำได้หรือไม่

โดยชาวเน็ตบางส่วนได้อ้างอิงถึงรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน มาตรา 185 ที่กำหนดบทบาทหน้าที่ของ สส. มาเทียบเคียงในกรณีด้วย ใจความสำคัญ มีดังนี้

“มาตรา 185 สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือสมาชิกวุฒิสภา ต้องไม่ใช้สถานะหรือตําแหน่ง การเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือสมาชิกวุฒิสภากระทําการใด ๆ อันมีลักษณะที่เป็นการก้าวก่าย หรือแทรกแซงเพื่อประโยชน์ของตนเอง ของผู้อื่น หรือของพรรคการเมือง ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม ในเรื่องดังต่อไปนี้
(๑) การปฏิบัติราชการหรือการดําเนินงานในหน้าที่ประจําของข้าราชการ พนักงานหรือลูกจ้าง ของหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ กิจการที่รัฐถือหุ้นใหญ่ หรือราชการส่วนท้องถิ่น
(๒) กระทําการในลักษณะที่ทําให้ตนมีส่วนร่วมในการใช้จ่ายเงินงบประมาณหรือให้ความเห็นชอบ ในการจัดทําโครงการใดๆ ของหน่วยงานของรัฐ เว้นแต่เป็นการดําเนินการในกิจการของรัฐสภา
(๓) การบรรจุ แต่งตั้ง โยกย้าย โอน เลื่อนตําแหน่ง เลื่อนเงินเดือนหรือการให้พ้นจากตําแหน่ง ของข้าราชการซึ่งมีตําแหน่งหรือเงินเดือนประจําและมิใช่ข้าราชการการเมือง พนักงาน หรือลูกจ้างของ หน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ กิจการที่รัฐถือหุ้นใหญ่ หรือราชการส่วนท้องถิ่น”