บ้านเกาะกง กลายเป็นหมู่บ้านกลางน้ำ

View icon 36
วันที่ 10 ก.ย. 2567 | 06.13 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ติดตามสถานการณ์น้ำยมที่จังหวัดสุโขทัย หลังมีการระบายน้ำในแม่น้ำยมอย่างต่อเนื่อง เพื่อรอรับน้ำเหนือหากไหลมาสมทบในแม่น้ำยมอีกรอบ ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ตลอดริมน้ำยม ที่ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น อย่างชุมชนบ้านกง ชุมชนกลางแม่น้ำยม อำเภอกงไกรลาศ ที่ถูกน้ำอยู่แล้ว อาจท่วมนานขึ้นถึงช่วงลอยกระทง

บ้านเกาะกง กลายเป็นหมู่บ้านกลางน้ำ
สภาพน้ำที่ยังท่วมชุมชนบ้านเกาะกง ตำบลกง วานนี้น้ำยังคงท่วมขัง กลายเป็นหมู่บ้านน้ำรับน้ำจากแม่น้ำยม ที่ไหลลงสู่ตอนใต้ของจังหวัดสุโขทัย ชาวบ้านที่ทนอยู่ กับน้ำท่วมตั้งแต่ช่วงต้นเดือนสิงหาคมแล้ว ต้องอาศัยเรือเข้าออกบ้านแทน ทำมาหากินลำบาก และหวั่นว่าจะท่วมยาวไปถึงช่วงลอยกระทง

ขณะที่ สถานการณ์น้ำเขื่อนเจ้าพระยา ที่จังหวัดชัยนาท เช้าวานนี้ยังคงอัตราการระบายท้ายเขื่อน ไว้ที่ 1,500 ลูกบาศ์กเมตรต่อวินาที ต่อเนื่องเป็นวันที่ 7 และมีแผนปรับเพิ่มอัตราการระบายน้ำแบบขั้นบันได ถึงเกณฑ์ 1,700 ลูกบาศ์กเมตรต่อวินาที เพื่อเตรียมรับมวลน้ำเหนือจากอิทธิพลของพายุยางิ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

ชาวบ้านระทม น้ำท่วมขังเริ่มเน่าเหม็น
ส่วนพื้นที่รับน้ำอย่างที่ จังหวัดอ่างทอง ตอนนี้สภาพน้ำท่วมขัง จนเริ่มเน่าเหม็น หลังแม่น้ำน้อย ยังล้นตลิ่งเข้าท่วมชุมชน ในตำบลบางจัก อำเภอวิเศษไชยชาญ จังหวัดอ่างทอง มานานกว่า 2 สัปดาห์แล้ว นอกจากนี้ ชาวบ้าน ยังต้องคอยระวังสัตว์เลื้อยคลาน ที่หนีน้ำมาขึ้นบ้านทั้งตะขาบ ปลิง ในช่วงน้ำหลากปีนี้ ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ต้องเพิ่มความระมัดระวังในการใช้ชีวิต

ชาวบ้านหลายคนบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่า แม้จะเป็นเรื่องธรรมชาติ แต่ก็เบื่อหน่ายกับน้ำท่วมที่ต้องพบเจอทุกปี

หมอวรงค์ งัด ม.185 เตือน ร.อ. ธรรมนัส
เมื่อวานนี้เรานำเสนอข่าวที่ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ควง ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ ยังเขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท มีภาพ ร้อยเอก ธรรมนัส นั่งหัวโต๊ะสั่งราชการ ปรากฏว่ากลายเป็นกระแสดรามา

เมื่อทาง นายแพทย์ วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ภาพ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า สส.พะเยา นั่งตรงกลาง ขนาบด้วย นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, นายอัครา พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายอิทธิ ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมระบุความระบุว่า "เตือน ร้อยเอก ธรรมนัส ถ้ายังไม่ทันเริ่มต้นทำงานแล้วถูกร้องเรียน คุณอย่าไปโทษคนอื่น ต้องโทษพวกคุณเอง ที่ไม่เคารพกฎหมายและรัฐธรรมนูญ ดู ร้อยเอก ธรรมนัส กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไปตรวจราชการสำนักชลประธาน จังหวัดชัยนาท รัฐธรรมนูญมาตรา185 ห้าม สส. เข้าไปแทรกแซง การปฏิบัติราชการ ทำแบบนี้ยิ่งกว่าแทรกแซง ที่สำคัญ ทำในที่สาธารณะ มีข้าราชการมาต้อนรับ นอกจากขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา185 แล้ว กำลังเป็นผู้ทำลายฝ่ายบริหาร มันสะท้อนว่ามีคนที่ใหญ่กว่ารัฐมนตรีในกระทรวงนี้"

ร.อ. ธรรมนัส ไล่ หมอวรงค์ ศึกษาข้อกฎหมายให้ดี
ร้อยเอก ธรรมนัส เผยภายหลัง นายแพทย์ วรงค์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เรื่องนี้ตนรู้ข้อกฎหมายดี เพราะรัฐมนตรีใหม่จะปฏิบัติหน้าที่ได้ก็ต่อเมื่อนายกรัฐมนตรีแถลงนโยบายต่อรัฐสภาแล้ว ซึ่งทั้ง 3 คน น่าจะเป็นการติดตามตนลงพื้นที่มากกว่า นายแพทย์ วรงค์ เข้าใจอะไรผิดหรือไม่ เพราะทั้ง 3 คน ยังไม่สามารถสั่งการอะไรได้ และเรื่องนี้ตนไม่จำเป็นต้องชี้แจงอะไร เมื่อไม่ได้เป็นรัฐมนตรีแล้ว บอกเลยว่าดุกว่าเดิม พร้อมท้ารบขอให้ นายแพทย์ วรงค์ ไปศึกษาข้อกฎหมายให้ดีก่อน

บุญสิงห์ ป้อง ร.อ. ธรรมนัส
ทางด้าน นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ อดีตที่ปรึกษา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ภารกิจของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ต้องทำงานเชื่อมโยงต่อเนื่องรับลูกกันให้ได้ อาจไม่เหมือนบางกระทรวง กรณีที่เป็นข่าวนั้นจริง ๆ ไม่มีอะไรเลย ตนมองว่าเป็นภาพบวกเป็นวัฒนธรรมที่ดี เพราะบางภารกิจไม่ได้มอบหมายปากเปล่าแล้วจบ เช่น เรื่องน้ำ เพื่อที่จะได้เชื่อมโยงงานกันได้ และเป็นมิติใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง