นายกฯ อิ๊งค์ เข้าทำเนียบฯ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์

View icon 42
วันที่ 12 ก.ย. 2567 | 16.42 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - นายกฯ แพทองธาร พร้อมครอบครัว เข้าทำเนียบรัฐบาลตั้งแต่เช้าตรู่ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาล และรัฐสภา ก่อนจะแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา โดยร่ายยาวเกือบ 1 ชั่วโมง

นายกฯ อิ๊งค์ เข้าทำเนียบฯ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์
ช่วงเช้าวันนี้ ก่อนเดินทางเข้ามายังอาคารรัฐสภา เพื่อแถลงนโยบายต่อรัฐสภา นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำรัฐสภา ซึ่งก่อนที่เข้ามายังอาคารรัฐสภา นายกฯ ได้เดินทางเข้าไปยังทำเนียบรัฐบาล พร้อมกับ นายปิฎก สุขสวัสดิ์ สามี เพื่อสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาล โดยไม่ได้มีการแจ้งล่วงหน้า

ซึ่งเป็นฤกษ์ที่ นางสาวแพทองธาร ได้วางไว้ตั้งแต่ต้น เพียงแต่ไม่ได้เปิดเผย ส่วนในวันที่ 13 กันยายนนี้ จะทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ตามกำหนดการเดิม โดยนายกฯ เดินทางเข้าอาคารรัฐสภาด้วยสีหน้าเรียบเฉย ไม่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนแต่อย่างใด

แฟนคลับมอบตุ๊กตาเสือให้ "นายกฯ อิ๊งค์" แก้เคล็ด
ส่วนบรรยากาศในรัฐสภาวันนี้ มี นางเพญ พินิจอักษร ชาวศรีสะเกษ อายุ 68 ปี ซึ่งเป็นแนวร่วมคนเสื้อแดง เดินทางมาที่อาคารรัฐสภา พร้อมนำตุ๊กตาเสือ 1 ตัว ที่ติดหัวใจสีชมพูสลักข้อความ "รักนายกอิ๊งค์" มาให้นางสาวแพทองธาร บอกว่า อยู่กับพรรคเพื่อไทยมาตั้งแต่ปี 2544 สมัย นายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีสมัยแรก และที่ผ่านมาก็เข้าร่วมกิจกรรมกับกลุ่มคนเสื้อแดงมาตลอด สาเหตุที่นำตุ๊กตาเสือมาให้นายกฯ เพราะนายกรัฐมนตรีเกิดปีขาล และเสือก็เป็นเจ้าป่า ไม่อยากให้คนรังแกนายกฯ จึงนำมามอบให้เพื่อเป็นเคล็ด

"นายกฯ อิ๊งค์" แถลงนโยบาย 10 ข้อเร่งด่วน
ส่วนในการประชุมร่วมกันของรัฐสภาวันนี้ พิจารณาเรื่องด่วนคณะรัฐมนตรี (ครม.) แถลงนโยบายตามรัฐธรรมนูญ โดย นางสาวแพทองธาร ชี้แจงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาว่า ประเทศไทยเผชิญความท้าทายอยู่หลายประการ โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจที่โตน้อยกว่าศักยภาพจริง ปัญหาหนี้สินเรื้อรัง ปัญหาความเหลื่อมล้ำที่รุนแรงขึ้น ปัญหาสังคมและการเมือง ทั้งหมดนี้รัฐบาลพร้อมจะประสานพลังกับทุกภาคส่วน เปลี่ยนความท้าทายให้กลายเป็น "ความหวัง โอกาส และความเสมอภาคทางเศรษฐกิจและสังคม" ของคนทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียม

พร้อมกล่าวถึงนโยบายสำคัญเร่งด่วน 10 ข้อ เพื่อการเดินหน้าบริหารประเทศที่จะดำเนินการทันที ซึ่งเป็นไปตามที่เคยเป็นข่าวก่อนหน้านี้ อาทิ การปรับโครงสร้างหนี้ทั้งระบบ การเร่งออกมาตรการลดราคาพลังงานและสาธารณูปโภค เร่งกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยให้ความสำคัญกับกลุ่มเปราะบางเป็นลำดับแรก และผลักดันโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

ก่อนจะทิ้งท้ายว่า ขอให้ความมั่นใจ กับรัฐสภาแห่งนี้ ว่าจะตั้งใจบริหารราชการแผ่นดินด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และยึดประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง

ใช้เวลาอ่านคำแถลงนโยบายรัฐบาล รวม 58 นาที

นายกฯ เรียกประชุมด่วน สั่งระดมช่วยน้ำท่วม
หลังแถลงนโยบายจบ นางสาวแพทองธาร ได้เรียกประชุมด่วนกับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤตน้ำท่วมในภาคเหนือ โดยมีข้อสั่งการมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย โดยเฉพาะกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จัดการที่พักพิงชั่วคราว สาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน อาหาร น้ำ ยารักษาโรค เสื้อผ้าให้แก่ผู้ประสบภัย มอบหมายให้ กระทรวงกลาโหม ระดมหาเครื่องบิน เรือท้องแบน เจ็ตสกี เฮลิคอปเตอร์ เพื่อเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม มอบหมายให้ทุกหน่วยงาน เตรียมข้อมูล เพื่อให้เกิดการทำงานประสานกันอย่างเป็นระบบ เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนให้รวดเร็วที่สุด จากนั้นในเวลา 14.00 น. จะมีการประชุมข้าราชการในระดับปฏิบัติ ที่รัฐสภาเพื่อสั่งการและติดตามผลการช่วยเหลือพี่น้องประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง