จ.หนองคาย แม่น้ำโขงขึ้นสูงกว่าระดับตลิ่ง เอ่อท่วมถนนและพื้นที่การเกษตร

จ.หนองคาย แม่น้ำโขงขึ้นสูงกว่าระดับตลิ่ง เอ่อท่วมถนนและพื้นที่การเกษตร

View icon 262
วันที่ 12 ก.ย. 2567 | 19.24 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ไหลผ่าน จ.หนองคาย วันนี้ (12 ก.ย. 67) ยังคงมีระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว ล่าสุดเมื่อเวลา 14.00 น. วัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ มีระดับอยู่ที่ 12.34 เมตร เพิ่มขึ้นจากเวลา 07.00 น. ถึง 49 ซม. สูงกว่าค่าเฉลี่ยตลิ่งแล้วถึง 14 ซม. และยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอีก
 
จากระดับน้ำโขงที่เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้ถนนเลียบริมฝั่งแม่น้ำโขง ถูกน้ำโขงเอ่อล้นตลิ่งเข้าน้ำท่วมสูง 20  – 50 ซม. เป็นระยะทางยาวเกือบ 4 กม. รถไม่สามารถสัญจรได้  อีกทั้งยังได้ไหลผ่านถนนเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตร

นอกจากนี้น้ำโขงยังได้ซึมเข้าตามรอยแยกของเขื่อนป้องกันตลิ่งเข้ามาตามท่อระบายน้ำ ซึ่งเทศบาลเมืองหนองคาย ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ อัตราการสูบ 28,000 ลิตรต่อนาที ที่ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 14 อุดรฯ กรมการป้องกันและบรรเทาสาธารภัย เสริมเครื่องสูบน้ำเดิม เร่งสูบน้ำออกจากตัวเมืองลงในแม่น้ำโขง อีกทั้งยังเร่งทำกระสอบทรายให้ได้มากที่สุด เพื่อใช้รับสถานการณ์น้ำ แจกจ่ายให้กับประชาชนและหน่วยงานราชการ
 
ล่าสุดพบว่าชุมชนจอมมณี ที่มีพื้นที่ลุ่มต่ำโดยเฉพาะซอย 6 น้ำโขงซึมเข้าท่อระบายน้ำและซึมผ่านแนวกระสอบทรายที่วางกั้น เข้าท่วมถนนเขตที่มีบ้านเรือนประชาชนแล้ว เทศบาลเมืองหนองคายและชลประทานหนองคาย ได้เข้าตรวจสอบและจะได้เร่งทำการแก้ไขต่อไป