หลายหน่วยงานออกสำรวจ ช่วยประชาชน จ.เชียงราย

View icon 37
วันที่ 13 ก.ย. 2567 | 11.15 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - สถานการณ์ล่าสุด หลังได้รับแจ้งว่าระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องปรับแผน ไปช่วยอพยพคนที่ตกค้างตามบ้านเรือนประชาชนจำนวนมาก พร้อม ๆ กับการนำอาหารกล่องไปแจกจ่ายให้กับประชาชนที่เป็นห่วงทรัพย์สิน ตัดสินใจอยู่ที่บ้านต่อ

หลายหน่วยงานออกสำรวจ ช่วยประชาชน จ.เชียงราย
แผนการเช้าวันนี้ของชุดให้การช่วยเหลือผู้ประสบเหตุอุทกภัย แบ่งเป็นการลงพื้นที่สำรวจ และอพยพคนที่อยากออกจากพื้นที่ อย่างที่ บ้านเกาะทราย อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย จุดนี้ได้รับแจ้งจากประชาชนว่ามีน้ำท่วมสูงขึ้น ยังมีประชาชนติดค้างอยู่ภายในจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีที่ บ้านไม้ลุงขน และ เหมืองแดง รวมถึงบริเวณลำกก บางจุดเคลื่อนย้ายลำบาก เพราะผู้ป่วยเพิ่งได้รับการผ่าตัดมา ต้องใช้ความระมัดระวังในการเคลื่อนย้าย

ขณะที่ หน่วยเคลื่อนย้ายทางอากาศ ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เช้าวันนี้ก็มีภารกิจเคลื่อนย้ายนำผู้ป่วยท้องแก่ใกล้คลอดในพื้นที่น้ำท่วมจังหวัดเชียงราย ไปส่งต่อโรงพยาบาล ซึ่งก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สามารถช่วยเหลือได้อย่างปลอดภัย

ส่วนนี่เป็นภาพผู้ใช้ TikTok โพสต์เหตุการณ์เมื่อวานนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหาร ไปช่วยอพยพชาวบ้านในพื้นที่ แล้วก็พาเด็กทารกคนนี้ ลอยไปกับกล่องโฟมแบบนี้ มีคนแสดงความเห็นด้วยว่า "น้องจะรู้ไหมว่าตัวเองเป็นผู้ประสบภัย"

ขณะที่ กองทัพบก เพิ่มกำลังพลกว่า 200 นาย, ชุดปฏิบัติการรบพิเศษ 9 ชุด พร้อมแพลตฟอร์มกู้ภัยทางอากาศยาน, ชุดปฏิบัติการรบพิเศษทางน้ำพร้อมเรือยาง, โดรนค้นหาและกู้ภัย, เฮลิคอปเตอร์ พร้อมอุปกรณ์กู้ภัยทางอากาศ เข้าร่วมภารกิจสนับสนุนอพยพประชาชนออกจากพื้นที่

ส่วน ทหารเรือ ก็จัดกำลังพร้อมยุทโธปกรณ์ จากหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ ไปช่วยอพยพผู้สูงอายุที่อาศัยอยู่เพียงลำพัง และช่วยเหลือหญิงตั้งครรภ์ออกจากพื้นที่ที่น้ำท่วมสูง ไม่มีไฟฟ้าใช้ในพื้นที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย

ด้าน กระทรวงสาธารณสุข ส่งทีม MERT (Medical Emergency Response Team) หรือ ทีมแพทย์สนามฉุกเฉินระดับตติยภูมิ ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ 23 คน มีทั้งแพทย์, พยาบาล, เภสัชกร, นักปฏิบัติการฉุกเฉิน, เจ้าหน้าที่กู้ชีพ, เจ้าหน้าที่สื่อสาร และช่างเทคนิค ไปทำงานร่วมกับแพทย์ในพื้นที่ ช่วยคัดแยก ดูแลผู้ป่วยฉุกเฉิน ก่อนส่งต่อผู้ป่วยไปโรงพยาบาล คาดว่าจะปฏิบัติหน้าที่อย่างน้อย 5 วัน ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ รวมถึง ตั้งศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข (PHEOC) เพื่อดูแลเรื่องของสุขภาพของผู้ประสบภัยด้วย

ส่วนใครที่ตัดสินใจจะอยู่ต่อเพราะห่วงทรัพย์สิน ก็ยังมีเจ้าหน้าที่กู้ภัย นำอาหารปรุงสุก และน้ำดื่ม ไปแจกจ่าย เพราะหลายคนเห็นข่าวว่าเริ่มมีคนเข้าไปขโมยของ ซ้ำเติมความเดือดร้อนของชาวบ้าน

สอบถามเรื่องนี้กับ รักษาราชการแทนผู้บังคับการตำรวจน้ำ ก็บอกว่า นอกจากภารกิจเช้าวันนี้ ที่ให้ลงพื้นที่ไปที่บ้านเกาะทราย อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เพราะได้รับแจ้งว่ามีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นบางจุด และยังมีประชาชนติดค้างอาศัยอยู่ตามบ้าน เบื้องต้นตามรายงานยังพบว่าบางจุด มีกระแสน้ำไหลแรงอยู่ ก็ได้ให้ตำรวจเข้าไปช่วยเหลือ พร้อม ๆ กับให้ช่วยตรวจสอบยืนยันว่า คนที่กำลังเคลื่อนย้ายทรัพย์สินออกมา ใช่เจ้าของตัวจริงไหม เพื่อจะได้ป้องกันเหตุลักขโมยไปด้วยในคราวเดียวกัน

รู้หรือยัง ประกันอัคคีภัยคุ้มครองน้ำท่วม
น้ำท่วมหนักหลายพื้นที่ บ้านเรือนและข้าวของเสียหาย ใครจะช่วยได้บ้าง ตอนนี้แนะนำให้คุณผู้ชมนึกดูว่า ได้ทำประกันอัคคีภัยไว้หรือเปล่า ชื่อประกันอัคคีภัย แต่จะได้รับความคุ้มครองน้ำท่วมด้วย

ประกันที่คุ้มครองบ้านจากน้ำท่วม จะอยู่ในหมวด การประกันภัยทรัพย์สิน ในเรื่องของ ประกันอัคคีภัย ที่ไม่ได้แปลว่า คุ้มครองแค่ไฟไหม้ แต่จะคุ้มครองไปถึงภัยธรรมชาติตามเงื่อนไขในกรมธรรม์ ต้องบอกว่า ถ้าใครกำลังผ่อนบ้านกับธนาคารอยู่ แม้มีข้อเสียที่เป็นหนี้ แต่รู้ไว้ว่า ตามกฎหมายหรือระเบียบผู้ขอสินเชื่อที่อยู่อาศัยของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กำหนดไว้ จำเป็นต้องทำประกันอัคคีภัย ที่จะคุ้มครองเรื่องน้ำท่วมด้วย

กรณีรถยนต์น้ำท่วม คุณผู้ชมลองดูซื้อประกันประเภทไหนไว้ หากเป็นประเภท 1 ปัจจุบัน ก็อาจไม่ได้รับความคุ้มครองน้ำท่วม แนะนำให้อ่านสัญญาแนบท้ายกรมธรรม์รถยนต์ หรือสอบถามกับตัวแทนประกันภัย เพื่อให้เรารู้ข้อมูลที่ชัดเจน

เงิน หรือ ธนบัตร ในกระเป๋าก็อาจขาด ชำรุดตอนน้ำท่วม แต่คุณผู้ชมสามารถนำไปแลกที่ธนาคารได้ โดยกรณี ธนบัตร ขาด แหว่ง ไม่เกินครึ่งฉบับ จะสามารถแลกได้เต็มมูลค่า แต่หาก ธนบัตรขาด เหลือน้อยกว่าครึ่งฉบับ ไม่สามารถแลกคืนได้

ธ.ก.ส.พักชำระหนี้น้ำท่วม 1 ปี
ด้าน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ประกาศเลื่อนเวลาชำระหนี้ออกไปสูงสุดไม่เกิน 1 ปี โดยไม่คิดดอกเบี้ยปรับ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับลูกค้าที่ประสบอุทกภัยในภาคเหนือ ซึ่งสามารถแจ้งความประสงค์ ได้ที่สาขาในสังกัดในพื้นที่ ตั้งแต่บัดนี้จนถึง 31 ธันวาคม 2567

ขอบคุณภาพจาก : TikTok บอยไทย