คืบหน้าพายุไต้ฝุ่นยางิ ส่งผลกระทบหลายประเทศ

View icon 110
วันที่ 14 ก.ย. 2567 | 17.56 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
ที่เมียนมามีรายงานน้ำท่วมอย่างหนัก เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 30 คน ประชาชนหลายแสนคนต้องอพยพ ขณะที่ สปป.ลาว เตือนระดับน้ำโขงเพิ่มสูงขึ้น ส่วนที่เวียดนามมีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นสูงกว่า 250 คนแล้ว จากพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" พัดถล่ม

ทางการเมียนมารายงานว่า ประชาชนมากกว่า 230,000 คน ต้องอพยพออกจากบ้านเรือนของตนเอง หลังจากต้องเจอกับสถานการณ์น้ำท่วมหนักจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" (Yagi) ซึ่งกรุงเนปยีดอ (Naypyidaw) เมืองหลวงของประเทศ นับเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักสุด ซึ่งรัฐบาลได้จัดเตรียมที่พักพิงชั่วคราวให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบแล้ว

สื่อของรัฐบาลทหารเมียนมารายงานว่า ทางการได้ร้องขอความช่วยเหลือจากต่างชาติเพื่อบรรเทาผลกระทบจากน้ำท่วมครั้งนี้แล้ว อีกทั้งมีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 33 คนแล้ว แต่สำนักข่าว "เรดิโอ ฟรี เอเชีย" (Radio Free Asia) ที่สหรัฐฯ ให้การสนับสนุน รายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมและดินถล่มแล้วอย่างน้อย 160 คน

ทางการ สปป.ลาว ประกาศเตือนประชาชนในนครหลวงเวียงจันทน์ ที่อาศัยอยู่ตามแนวริมแม่น้ำโขงให้เฝ้าระวังระดับน้ำท่วมเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งขณะนี้บางจุดเริ่มมีน้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำแล้ว ขณะเดียวกันคาดว่าจะมีฝนตกหนักต่อไปอีกจนถึงวันที่ 16 กันยายนนี้ ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้ระดับน้ำโขงเพิ่มขึ้นอย่างฉับพลัน โดยระดับจะเพิ่มขึ้นสูงสุดในวันที่ 16 กันยายน ก่อนจะเริ่มลดลงในวันที่ 17 กันยายนนี้

ทั้งนี้ พายุไต้ฝุ่น "ยางิ" นับเป็นพายุที่รุนแรงสุดของเอเชียในปีนี้ ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างให้กับหลายประเทศ รวมทั้งฟิลิปปินส์, จีน และเวียดนาม โดยที่เวียดนาม มีรายงานผู้เสียชีวิตจากพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 254 คนแล้ว บาดเจ็บมากกว่า 820 คน และสูญหายอีก 82 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังคงเดินหน้าปฏิบัติการค้นหา ในขณะที่ระดับน้ำท่วมลดลงแล้ว