เจ้าของร้านร้อง! ถูก กทม. เบี้ยวจ่ายค่าเสื้อ เป็นหนี้ 30 ล้านบาท

View icon 80
วันที่ 16 ก.ย. 2567 | 16.42 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - เจ้าของร้านเสื้อ ร้องถูก ผอ.การคลัง กทม. สมัย "ผู้ว่าฯ อัศวิน" สั่งเสื้อ 2 แสนตัว พอลงทุนผลิต สุดท้ายยกเลิกโครงการ ทำให้เป็นหนี้ 30 ล้านบาท

นางสาวยุวดี อายุ 60 ปี เจ้าของร้านเสื้อ ร้องขอความช่วยเหลือจาก นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ ทนายตั้ม เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ เล่าว่า เมื่อปี 2560 ได้รับการติดต่อจากผู้อำนวยการสำนักการคลังกรุงเทพมหานคร สั่งทำเสื้อสีดำ 1 แสนตัว และสีขาว อีก 1 แสนตัว เป็นหนึ่งในโครงการของกรุงเทพมหานครให้เจ้าหน้าที่ในสังกัดสวมใส่ช่วงงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ราคาตัวละ 248 บาท รวมเป็นเงิน 49.6 ล้านบาท ให้เริ่มผลิตทันที เนื่องจากมีระยะเวลากระชั้นชิด แล้วจะนำหนังสือสัญญามาให้เซ็นภายหลัง แต่ปรากฏว่าพอมีข่าวว่าการจัดสั่งซื้อเสื้อกันฝนของกรุงเทพมหานคร มีราคาแพงผิดปกติ ทำให้ทางกรุงเทพมหานครยกเลิกโครงการ ทั้งที่สั่งผลิตเสื้อสีดำไปแล้ว 1 แสนตัว และซื้อผ้าสีขาวมาไว้แล้ว ทำให้เป็นหนี้ 30 ล้านบาท จากต้นทุนการผลิตเสื้อ

พอติดต่อไป ได้รับคำตอบว่า "ไม่มีงบสั่งซื้อแล้ว แต่จะหาทางช่วยเหลือ" เมื่อเห็นว่าอีกฝ่ายเป็นคนใหญ่คนโต จึงรอเวลา ก่อนที่ผู้อำนวยการฯ สำนักการคลังฯ ยอมซื้อเสื้อ 50,000 ตัว เป็นช่วงสุดท้าย ก่อนที่คดีจะหมดอายุความ 2 ปี จากนั้นก็ไม่มีความคืบหน้าอีกเลย จนผู้อำนวยการฯ ท่านนี้เกษียณอายุราชการ ทำให้ตนเองต้องแบกรับหนี้สินจำนวนมาก รวมถึงจะไปฟ้องก็ไม่ทันแล้ว เพราะหมดอายุความ

ช่วงที่ผ่านมาได้ยื่นถวายฎีกา ซึ่งทางสำนักพระราชวัง ทำหนังสือให้กรุงเทพมหานครแก้ไขเยียวยา แต่สุดท้ายยังไม่มีความคืบหน้า จนต้องกู้เงินทั้งในและนอกระบบมาหมุน รวมถึงนำบ้านไปจำนอง ปัจจุบันเป็นหนี้ธนาคาร 15 ล้านบาท แถมถูกฟ้องขับไล่ออกจากบ้าน แต่ไม่รู้จะไปไหน ประกอบกับต้องดูแลแม่ป่วยติดเตียง สุดท้ายถูกศาลออกหมายจับ เนื่องจากขัดคำสั่งศาลที่ให้ออกจากพื้นที่พิพาท

ด้าน ทนายษิทรา บอกว่า ด้านกฎหมายคงช่วยเหลือได้ยาก เพราะคดีหมดอายุความแล้ว ดังนั้นจึงวิงวอนให้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคนปัจจุบัน พิจารณาซื้อเสื้อดังกล่าวจากผู้เสียหาย เนื่องจากเสื้อมีการปักชื่อหน่วยงานไปแล้ว ทำให้ไม่สามารถขายให้หน่วยงานอื่นได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง