หมดตัว! กทม.เบี้ยวเงิน ต้องแบกหนี้ก้อนโต

View icon 116
วันที่ 17 ก.ย. 2567 | 07.12 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เจ้าของร้านเสื้อ ต้องแบกหนี้ก้อนโตกว่า 30 ล้านบาท จากออร์เดอร์ของ "กทม." สั่งผลิตเสื้อโปโล 200,000 ตัว ใช้ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ตั้งแต่ปี 2560 แต่ไม่ยอมจ่ายเงิน ที่เครียดยิ่งกว่า เพราะคดีหมดอายุความไปแล้ว

คดีความนี้ เกิดขึ้นในปี 2560 สมัยของพลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง เป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้เสียหาย คือ นางสาวยุวดี อายุ 60 ปี เจ้าของร้านเสื้อ เข้าไปขอความช่วยเหลือจากทนายษิทรา เบี้ยบังเกิด ต้นเรื่องมาจากผู้อำนวยการสำนักการคลัง กรุงเทพมหานคร ติดต่อให้ผลิตเสื้อโปโล จำนวน 200,000 ตัว ราคา 49.6 ล้านบาท เพื่อให้เจ้าหน้าที่ฯ ใส่ในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9

เนื่องจากระยะเวลาสั่งกระชั้นชิด จึงต้องเริ่มผลิตทันที และมีการเซ็นหนังสือสัญญากันในภายหลัง แต่เหมือนฟ้าผ่า เพราะมีข่าวว่า โครงการสั่งซื้อเสื้อกันฝนของกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ ราคาแพงผิดปกติ ทำให้ กทม.ต้องยกเลิกโครงการทั้งหมด หลังเกิดเรื่อง ได้ติดต่อผู้อำนวยการคนดังกล่าว แต่ได้รับคำตอบว่าไม่มีงบฯ สั่งซื้อ พอตัวเองจะฟ้องร้อง อีกฝ่ายก็ประวิงเวลา บอกให้รอ

ผู้เสียหายเห็นว่า เป็นส่วนงานราชการ ไม่น่าจะมีปัญหา แต่อาจจะเบิกจ่ายช้าหน่อย จึงได้แต่รอ แต่คิดผิด เพราะ กทม. ซื้อเสื้อแบบจำยอมไปแค่ 50,000 ตัว อีก 150,000 ตัว ไม่พูดถึง จนเรื่องนี้กลายเป็นคดีความ กระทั่งผู้อำนวยการคนนี้ได้เกษียณอายุราชการ และที่ตามมา คือ คดีหมดอายุความ

ผู้เสียหาย จึงยื่นถวายฎีกา และสำนักพระราชวัง ทำหนังสือให้ กทม.แก้ไขเยียวยา แต่ก็ไม่มีความคืบหน้า ตัวเองต้องไปกู้เงินทั้งในและนอกระบบมาหมุนธุรกิจ นำบ้านไปจำนองธนาคาร ปัจจุบันเลยเป็นหนี้ธนาคารฯ และหนี้นอกระบบ รวม ๆ แล้ว กว่า 30 ล้านบาท

ช่วง 7 ปีที่ผ่านมา ผู้เสียหายต้องเจออุปสรรคมากมาย ทั้งสถานการณ์โควิด-19 และปัญหาเศรษฐกิจฝืดเคือง สุดท้าย ไปไม่รอด ช่วงปลายปีถูกธนาคารฯ ฟ้องขับไล่ แต่ก็ย้ายไปไหนไม่ได้ เพราะแม่เป็นผู้ป่วยติดเตียง และลูกก็ยังเรียนหนังสืออยู่ ตอนนี้ กลายเป็นผู้ต้องหา มีหมายจับเพราะขัดคำสั่งศาล ที่ไม่ยอมออกจากพื้นที่พิพาท ยังไม่รวมหนี้กู้ยืมนอกระบบดอกเบี้ยสูงอีก

ในทางกฎหมาย ทนายษิทรา ยอมรับว่า ช่วยได้ยาก เพราะคดีหมดอายุความไปแล้ว จึงอยากให้นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คนปัจุบัน พิจารณาซื้อเสื้อดังกล่าวจากผู้เสียหาย เนื่องจากเสื้อมีการปักชื่อหน่วยงานไปแล้ว ทำให้ไม่สามารถขายให้หน่วยงานอื่นได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง