ดีใจกว่าถูกลอตเตอรี่ มีบัตรประจำตัวประชาชนก่อนตาย

View icon 38
วันที่ 17 ก.ย. 2567 | 07.42 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - บัตรประจำตัวประชาชนของใครหมดอายุ ต้องรีบไปต่อ มิฉะนั้นจะเหมือนกรณีนี้ หญิงอายุ 60 ปี ต้องเดินทางจากจังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อมายืนยันตัวตนและทำบัตรประจำตัวประชาชนที่จังหวัดนนทบุรี หลังบัตรฯ หมดอายุมานานกว่า 40 ปี จนชื่อถูกตัดออกจากระบบและจัดกลุ่มเป็นบุคคลสูญหาย

นางสาวแก้วใจ นาบำรุง อายุ 60 ปี เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาทำบัตรประจำตัวประชาชนตอนอายุ 17 ปี แค่ครั้งเดียว เพราะคิดว่าเป็นแม่ค้า ไม่ได้เดินทางไปไหน หรือต้องการสวัสดิการใด ๆ จากรัฐ เวลาเจ็บป่วยก็ซื้อยากินจากร้านขายยาทั่วไป จึงไม่สนใจต่ออายุบัตรฯ

กระทั่งอายุ 60 ปี ลูก ๆ กลัวว่า ถ้าเจ็บป่วยจะเข้ารักษาพยาบาลไม่ได้ เดินทางไปไหนก็ลำบาก กลัวตำรวจเข้าใจว่าเป็นคนต่างด้าว จึงตัดสินใจทำบัตรประจำตัวประชาชน เพราะกังวลตอนตัวเองเสียชีวิต ลูกจะรับศพไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนาไม่ได้ กลายเป็นศพไร้ญาติ

แต่กว่าจะได้บัตรฯ ต้องรอนานถึง 4 เดือน เพราะต้องพิสูจน์ตัวตน เนื่องจากขาดอายุเกิน 15 ปี จนถูกตัดออกจากระบบ

ด้าน นายปรีชา บุญจันทร์ หัวหน้าฝ่ายทะเบียนราษฎรและบัตรประจำตัวประชาชน สำนักปลัดเทศบาลเมืองพิมลราช อธิบายว่า กรณีไม่ได้ต่ออายุบัตรฯ มานานจนถูกจำหน่ายรายการ และอยากกลับมาทำใหม่ ต้องทำเรื่องขอคืนรายการจากท้องที่ที่เราอยู่ ถ้าสามารถพิสูจน์ได้ว่าบุคคลเป็นตัวจริง นายทะเบียนจะคืนสิทธิ์ให้