ความหวังริบหรี่ ชาวบ้านขอความชัดเจนเงินหมื่น

View icon 48
วันที่ 17 ก.ย. 2567 | 16.44 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - กลุ่มที่จะได้เงินหมื่นแน่นอนที่รัฐบาลยืนยัน คือผู้พิการและผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ แต่กลุ่มคนที่ลงทะเบียนไว้ในแอปฯ ทางรัฐ ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะได้เงินช่วงไหน ซึ่งชาวบ้านหลายคนสะท้อนผ่านรายการเราว่า อยากให้รัฐบาลประกาศให้ชัดเจน เพราะตอนนี้ความหวังริบหรี่ และบางท่านเข้าใจผิดคิดว่าจะได้เงินวันที่ 27 กันยายนนี้ เหมือนกับกลุ่มแรก

ทีมข่าวเย็นประเด็นร้อน ลงพื้นที่ชุมชนคลองเตย กรุงเทพมหานคร เพื่อไปสอบถามชาวบ้านที่ลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ตไว้แล้ว ระหว่างที่เดินไปในชุมชนคลองเตยล็อก 4-6 พบคุณป้า 2 ท่านนี้ กำลังนั่งตรวจสอบสิทธิ์ตัวเองในแอปฯ ทางรัฐ ที่ลงทะเบียนไว้ ซึ่งหลังการกดแอปฯ เพื่อตรวจสอบ หน้าจอจะขึ้นว่า อยู่ในขั้นตอนตรวจสอบสิทธิ์ ขั้นตอนที่ 3 ทำให้คุณป้าทั้ง 2 ท่าน ต่างเข้าใจว่า ตัวเองจะได้เงินหมื่นวันที่ 27 กันยายนนี้

ทั้ง ๆ ที่ความจริง ๆ แล้ว คนที่จะได้เงินวันที่ 27 กันยายนคือ ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่มีเลขหลังบัตรประชาชนลงท้ายด้วยเลข 1, 2, 3 แต่คุณป้าเข้าใจผิด ทีมข่าวเย็นประเด็นร้อน จึงต้องอธิบายให้ทั้ง 2 ท่านเข้าใจ เมื่ออธิบายจนเข้าใจแล้ว คุณป้าทั้ง 2 มีความเห็นเหมือน ๆ กันว่า ถ้าได้ก็ดี ไม่ได้ก็ไม่เป็นไร แต่เมื่อไหร่จะมีความแน่นอน ชัดเจน ได้หรือไม่ได้ อยากรู้ผลรัฐบาลพูดให้ชัดเจน จะได้ไม่รอความหวัง

ทีมข่าวเย็นประเด็นร้อน เดินไปคุยกับชาวบ้านชุมชนบ้านกล้วย ซึ่งเป็นชุมชนย่อยในชุมชนคลองเตย ส่วนใหญ่มีความเห็นคล้าย ๆ กัน คือโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เริ่มมาเป็นปีแล้ว แต่ไม่มีความชัดเจน เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา จนไม่มีความหวังแล้ว

คุณป้าประจิม สุวรรณนะ บอกว่า หลานลงทะเบียนให้ในแอปฯ ทางรัฐ วันที่ 15 กันยายน ซึ่งเป็นวันสุดท้าย ได้ก็ดี ไม่ได้ก็ไม่เป็นไร เพราะเข้าใจว่ารัฐบาลต้องไปช่วยคนถูกน้ำท่วมก่อน ตอนนี้มารู้ว่าโครงการเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา ทำให้ความหวังริบหรี่ แต่ยังดีที่คนพิการจะได้เงินก่อน