ข้าราชการการเมือง สะดุดรอตรวจจริยธรรม

View icon 44
วันที่ 18 ก.ย. 2567 | 06.41 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ครม.นัดแรกว่ากันว่าจะตั้งทีมที่ปรึกษา โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ข้าราชการการเมือง แต่ก็ต้องหยุดนิ่ง หลังมีคำว่า "จริยธรรม" อิ๊งค์ 1 สะดุด รอต่อคิวตรวจคุณสมบัติ 14 หน่วยงาน ลุ้นฝ่าด่านจริยธรรม แต่สุดท้ายวานนี้ก็มีเคาะออกมา 1 คณะ

เป็นการประชุมครั้งแรกเต็มคณะรัฐมนตรี ที่แต่ละกระทรวงจะมีการแต่งตั้งข้าราชการการเมือง เพื่อมาช่วยงานให้กับรัฐมนตรี รวมไปถึงคณะที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี แต่เมื่อเดือนที่แล้ว มีคำว่า "จริยธรรม" ในการแต่งตั้ง ทำให้แต่ละกระทรวง รวมถึงที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ต้องรอก่อน เพราะต้องตรวจสอบกันให้ถี่ยิบ ชัดเจน และเข้มข้น ทำให้วานนี้ การแถลงข่าวที่ยังไม่มีทีมโฆษกรัฐบาลอย่างชัดเจน

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี จึงมาทำหน้าที่แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี พร้อมชี้แจงเหตุผลที่ ไม่มีการบรรจุวาระแต่งตั้งข้าราชการการเมืองในการประชุม ครม.

เพราะอยู่ระหว่างตรวจสอบคุณสมบัติ ตามมาตรฐานจริยธรรม หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยไปก่อนหน้านี้ กรณีการแต่งตั้ง ซึ่งต้องใช้เวลา เพราะให้ถึง 14 หน่วยงานตรวจสอบ เพื่อให้เกิดความมั่นใจจะไม่เกิดปัญหาขัดจริยธรรม

แม้แต่ นายจิรายุ ที่แว่วว่าจะทำหน้าที่ โฆษกประจำสำนักนายกฯ ก็ต้องรอก่อน จนกว่าจะตรวจสอบคุณสมบัติแล้วเสร็จ

และแม้จะตรวจเข้ม แต่วานนี้ นายกฯ ก็จรดปากกาเซ็นตั้ง 5 คณะที่ปรึกษานโยบายของนายกฯ ตามกราฟิกที่เราขึ้นนี้ โดยมี นายพันศักดิ์ วิญญรัตน์ เป็นประธานที่ปรึกษา, "หมอเลี้ยบ" รองประธาน, อาจารย์ธงทอง - นายศุภวุฒิ และนายพงศ์เทพ ร่วมทัพ ก็คุ้นหน้าคุ้นตาเหมือนในยุคของนายทักษิณ

ทีนี้มาดูหน้าที่หลัก ๆ ของที่ปรึกษานายกฯ จะได้รับมอบหมายงานด้านต่าง ๆ ตามความถนัด เพื่อให้คำปรึกษากับนายกฯ ในเรื่องต่าง ๆ

ส่วนตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกฯ เรียกสั้น ๆ ว่า โฆษกรัฐบาล ทำหน้าที่เป็นตัวแทนนายกรัฐมนตรี ครม. และรัฐบาลในการแถลงข่าวแทน และประสานกับหน่วยราชการ รัฐวิสาหกิจ ประชาสัมพันธ์งานรัฐบาลอย่างชัดเจนเหมาะสม สร้างความเชื่อถือและเข้าใจที่ถูกต้องในหมู่สื่อมวลชน และประชาชนทั่วไป

มาดูที่ร้อนแรงไม่แพ้กันพรรค "พลังประชารัฐ" บิ๊กป้อม พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ กับมาดชุดดำทั้งชุด มาร่วมประชุมติดตามการทำงาน หลังเป็นฝ่ายค้านเต็มตัว และก็คงคอนเซ็ปต์เดิม ไม่ให้สัมภาษณ์ เมื่อถูกสื่อจี้ถามปมร้อนเกี่ยวกับคลิปเสียงฉาวก่อนหน้านี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง