ดับ 9 เจ็บเกือบ 3,000 คน หลังเพจเจอร์ของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ระเบิดพร้อมกัน

ดับ 9 เจ็บเกือบ 3,000 คน หลังเพจเจอร์ของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ระเบิดพร้อมกัน

View icon 67
วันที่ 18 ก.ย. 2567 | 10.27 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“เพจเจอร์” ที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ใช้สื่อสารกัน เกิดระเบิดพร้อมกันในประเทศเลบานอน มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 คน บาดเจ็บเกือบ 3,000 คน ขณะที่แหล่งข่าวด้านความมั่นคงเผย อิสราเอลฝังระเบิดขนาดเล็กไว้ในเพจเจอร์ดังกล่าว

วันนี้ (18 ก.ย. 67) สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวด้านความมั่นคงระดับสูงของเลบานอนว่า "มอสสาด" (Mossad) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านข่าวกรองและปฏิบัติการพิเศษของอิสราเอลได้ทำการฝังระเบิดขนาดเล็กไว้ในเครื่องเพจเจอร์ 5,000 เครื่อง ที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ (Hezbollah) สั่งซื้อจากบริษัทของไต้หวัน เมื่อไม่กี่เดือนก่อนเพื่อใช้สื่อสารกัน ซึ่งเหตุผลที่เลือกใช้เพจเจอร์ เพราะเป็นเทคโนโลยีที่ล้าหลังหลีกเลี่ยงการถูกติดตามตำแหน่งจากอิสราเอล

โดยเมื่อวันอังคาร (17 ก.ย. 67) ที่ผ่านมา เพจเจอร์ที่สมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ถืออยู่เกิดระเบิดขึ้นพร้อมกันในกรุงเบรุต และหลายภูมิภาคของประเทศเลบานอน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 คน โดยเป็นสมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ 8 คน และเด็กอีก 1 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกเกือบ 3,000 คน รวมทั้งทูตอิหร่านประจำเลบานอนด้วย ขณะที่ทางกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งมีอิหร่านให้การหนุนหลัง ประกาศว่าจะทำการตอบโต้อิสราเอล

ทาง บริษัท "โกลด์ อพอลโล" (Gold Apollo) ของไต้หวัน ออกมาปฏิเสธว่า เป็นผู้ผลิตเพจเจอร์ที่เกิดการระเบิดขึ้นในครั้งนี้ พร้อมระบุว่าเพจเจอร์ที่มีการซุกซ่อนระเบิดอยู่ดังกล่าวถูกผลิตขึ้นโดยบริษัทในประเทศยุโรปที่มีลิขสิทธิ์ใช้ยี่ห้อของไต้หวัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง