คลื่นสูงซัดบ้านพัง ชาวบ้านไร้ที่อยู่ จ.ตรัง

View icon 270
วันที่ 19 ก.ย. 2567 | 06.45 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ส่วนภาคใต้ คลื่นทะเลพิโรธ ซัดบ้านเรือนชาวบ้านชุมชน "มดตะนอย" พังทั้งหลังกว่า 10 หลังคาเรือน เสียหายครั้งใหญ่สุดของชุมชน ชาวบ้านปาดน้ำตา ไร้ที่อยู่อาศัย สิ้นเนื้อประดาตัว

คลื่นสูงซัดบ้านพัง ชาวบ้านไร้ที่อยู่ จ.ตรัง
คลิปขณะคลื่นทะเลสูง 3-4 เมตร ซัดถล่มบ้านเรือนชาวบ้านริมทะเล บ้านมดตะนอย ตำบลเกาะลิบง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง ชาวบ้านต้องหนีตายออกจากบ้านเพื่อเอาชีวิตรอด บางครอบครัวพยายามช่วยกันดึงเชือกที่ขึงยึดตัวบ้านไว้ เพื่อไม่ให้บ้านพังลงในทะเล สุดท้ายก็ไม่อาจต้านความแรงของคลื่นทะเลได้ ชาวบ้านทำได้เพียงยืนมองบ้านของตัวเองพังถล่มต่อหน้าต่อตา เหตุการณ์นี้ทำให้บ้านเรือนเสียหายทั้งหมด 15 หลัง แบ่งเป็นเสียหายทั้งหลัง 8 หลัง และเสียหายบางส่วน 7 หลัง

หลังเกิดเหตุ ชาวบ้านต่างพากันอพยพไปอยู่ที่อื่นเป็นการชั่วคราว เพราะยังหวาดกลัวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น วานนี้ทาง อบต.เกาะลิบง ฝ่ายปกครองในพื้นที่เข้าช่วยเหลือเบื้องต้น พร้อมทั้งนำรถแบ็กโฮมาปรับพื้นที่ นำต้นไม้ที่ล้มมาวางขวางป้องกันแรงคลื่นชั่วคราว

นายอนุพงษ์ เต็มโคตร อายุ 39 ปี ชาวบ้าน บอกว่า คลื่นซัดครั้งนี้ (18 ก.ย.) รุนแรงมากในรอบ 10 ปี และวันนี้ (19 ก.ย.) น้ำทะเลหนุน คลื่นจะสูงหนักและแรงขึ้นกว่าเดิม ตอนนี้ตนไม่ขออะไรมาก ขอแค่ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือ เพราะเดือดร้อนจริง ๆ แทบสิ้นเนื้อประดาตัว

ขณะที่ นางสาวอรพรรณ เขากรม อายุ 26 ปี ชาวบ้านอีกคน บอกว่า วันเกิดเหตุ ตนเองทำได้เพียงยืนดูบ้านพังลงมา ทำอะไรไม่ได้ บ้านพังลงมาเร็วมาก รู้สึกเสียใจ ใจหาย กว่าจะสร้างบ้านหลังนี้เสร็จ ใช้เวลาหลายปี แต่กลับพังลงแค่ข้ามคืน ส่วนความเสียหายประมาณ 200,000 บาท

ด้านผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 กล่าวว่า ปัญหาเรื่องนี้เกิดตั้งแต่ปี 2561 แต่ครั้งนี้หนักสุดตั้งแต่ตนจำความได้ ตอนนี้อยากได้ที่อยู่อาศัยใหม่ เพราะชุมชนนี้เป็นชุมชนแออัด อยากฝากไปยังรัฐบาล หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแล กำหนดพื้นที่ขยายให้ชาวบ้านได้อยู่อาศัย เพราะตอนนี้ประชากรในชุมชนมดตะนอย มีอยู่ 367 ครัวเรือน ประชากร 1,100 กว่าคน

คลื่นซัดเรือประมงพื้นบ้านล่ม 7 ลำ จ.ตรัง
ส่วนพื้นที่บ้านหลังเขา ตำบลเกาะลิบง เกิดเหตุเรือประมงพื้นบ้านล่ม จำนวน 7 ลำ หลังเกิดฝนตก และลมพายุในทะเลฝั่งอันดามัน นอกจากนี้พายุยังพัดรีสอร์ต และบ้านเรือนชาวบ้านเสียหายหลายหลัง ยังไม่สามารถประเมินความเสียหายได้ แต่เคราะห์ดีไม่มีผู้บาดเจ็บ หรือเสียชีวิต

นายอ่าสาน คนขยัน ผู้ใหญ่บ้าน เผยว่า ตอนนี้รายงานความเสียหายไปให้ทางจังหวัดทราบแล้ว การให้ความช่วยเหลือเป็นไปด้วยความยลำบาก เนื่องจากเป็นเกาะ และตอนนี้คลื่นสูง 2-3 เมตร ชาวบ้านต้องช่วยเหลือตัวเองไปก่อน ขณะเดียวกันได้ประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านงดนำเรือออกจากฝั่ง ส่วนเหตุการณ์มรสุมครั้งนี้ ถือว่าแรงที่สุดในรอบ 30 ปี

คลื่นทะเลสูงเกือบ 4 เมตร ซัดบ้านพัง จ.สตูล
จังหวัดสตูล เกิดคลื่นสูง 3-4 เมตร ซัดบ้านเรือนชาวประมง และร้านค้า ร้านอาหารริมชายฝั่ง พื้นที่บ้านหาดทรายยาว ตำบลตันหยงโป อำเภอเมือง พังเสียหาย

นางกุชุมา สว่างเพชร อายุ 45 ปี เจ้าของร้านอาหาร บอกว่า คลื่นสูงซัดซุ้มอาหารพังเสียหาย สิ่งหนึ่งตอนนี้ที่ชาวบ้านในชายฝั่งมีความกังวลเรื่องข่าวสาร ส่วนการเตือนภัยในพื้นที่ อยากให้หมู่บ้านออกประกาศเตือนภัยให้ชัดเจน

ส่วนที่หาดปากบารา ตำบลปากน้ำ อำเภอละงู คลื่นสูงซัดบ้านเรือนประชาชนริมทะเล เสียหายหลายหลังคาเรือน อยู่ระหว่างเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านที่เดือดร้อนต่อไป

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนจังหวัดภาคใต้ ฝั่งอันดามัน ผลจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่มีกำลังแรงขึ้น และมีฝนตกต่อเนื่องหลายวัน ต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง อย่างเช่น ระนอง, พังงา, ภูเก็ต, กระบี่, ตรัง และสตูล เพราะดินอุ้มน้ำไว้เยอะ อาจเกิดดินโคลนถ่มได้ ตั้งแต่วันที่ 19-21 กันยายน

ขอบคุณภาพจาก : Tiktok @parimaphatthalung40

ข่าวที่เกี่ยวข้อง