แม่น้ำโขง จ.นครพนม จ่อจุดเฝ้าระวังล้นตลิ่ง หยุดเดินเรือสำราญท่องเที่ยวชั่วคราว

แม่น้ำโขง จ.นครพนม จ่อจุดเฝ้าระวังล้นตลิ่ง หยุดเดินเรือสำราญท่องเที่ยวชั่วคราว

View icon 71
วันที่ 19 ก.ย. 2567 | 12.33 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (19 ก.ย. 67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จ.นครพนม ระดับน้ำโขงยังทรงตัวอยู่ที่ 11.70 เมตร ห่างจากจุดเฝ้าระวังเตือนภัยประมาณ 30 เซนติเมตร คือที่ 12 เมตร แต่ยังมีกระแสไหลเชี่ยว อีกทั้งยังพบว่ามีเศษไม้ กิ่งไม้ลอยมาเกลื่อนน้ำโขง กระทบการเดินเรือ ต้องใช้ความระมัดระวัง

ล่าสุดทางจังหวัดนครพนม ได้ประสานสำนักงานเจ้าท่าสาขาภูมิภาคนครพนม ประสานผู้ประกอบการเดินเรือสำราญขนาดใหญ่เพื่อการท่องเที่ยว หยุดเดินเรือเป็นการชั่วคราว เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว อีกทั้งมีปัญหาจุดเทียบเรือไม่สะดวกในการรับผู้โดยสารลงเรือ จึงต้องหยุดให้บริการชั่วคราว คาดว่าอีกประมาณ 4-5 วัน หากระดับน้ำโขงลดลง จะสามารถเดินเรือได้ตามปกติ

ในส่วนของเรือโดยสารขนาดเล็ก ข้ามระหว่างไทย - ลาว แขวงคำม่วน สปป.ลาว กับเมืองนครพนม ยังบริการประชาชนที่มาจับจ่ายซื้อของปกติ พร้อมได้กำชับให้มีการเข้มงวดเรื่องความปลอดภัย ต้องสวมเสื้อชูชีพทุกราย และเตรียมความพร้อมของเรือ รวมถึงคนขับเรือต้องมีความเชี่ยวชาญการเดินเรือในช่วงน้ำโขงไหลเชี่ยว

ทั้งนี้ ทางเทศบาลเมืองนครพนม ยืนยันจากข้อมูลหลาย 10 ปีที่ผ่านมา ยืนยันถึงแม้ระดับน้ำโขงจะสูง แต่ไม่มีโอกาสจะเอ่อล้นท่วมเมือง เนื่องจากมีการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งสูง สามารถรับน้ำโขงได้ระดับประมาณ 15 เมตร แต่ต้องมีการเตรียมพร้อมเฝ้าระวัง ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ดูแลระบบระบายลงน้ำโขง ไม่ให้น้ำโขงไหลระบายย้อนเข้าทางระบายน้ำออกจากตัวเมือง และเตรียมพร้อมในการระบายมวลน้ำลงน้ำโขง หากมีฝนตกหนักต่อเนื่อง จะทำให้น้ำเอ่อท่วมชุมชนย่านเศรษฐกิจการค้า จากปัญหาระบายลงน้ำโขงไม่ทัน จึงต้องเตรียมพร้อมเฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง รับมือฝนตกหนัก

ทางด้าน นายณรงค์ชัย เถาว์สี อายุ 55 ปี ผู้จัดการเดินเรือเทศบาลเมืองนครพนม เผยว่า ในช่วงนี้ต้องประเมินสถานการณ์น้ำโขงทุกวัน เนื่องจากมีระดับน้ำโขงสูงไหลเชี่ยว จึงต้องมีการระมัดระวังในการเดินเรือสำราญท่องเที่ยว ส่วนน้ำไหลเชี่ยวเชื่อว่าสามารถฝ่ากระแสได้ แต่ช่วงนี้น้ำโขงมีเศษไม้ลอยเกลื่อนน้ำโขง เสี่ยงจะกระทบเครื่องยนต์เรือ จึงต้องมีการหยุดให้บริการชั่วคราว เพื่อความปลอดภัย

อีกทั้งจุดเทียบเรือมีปัญหาในการรับผู้โดยสาร คาดว่าประมาณ 4-5 วันหากระดับน้ำโขงไม่เพิ่มอีกจะสามารถให้บริการตามปกติ จากข้อมูลที่เคยติดตามระดับน้ำโขงในรอบหลาย 10 ปีที่ผ่านมา เชื่อมั่นระดับ 12 เมตร ไม่เอ่อล้นท่วมตัวเมือง เคยสูงสุด 13 เมตร แต่ยังรับไหว ถ้าอยู่ระดับประมาณนี้ มั่นใจไม่เอ่อล้นท่วมเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง