พล.อ. ประวิตร ลุยน้ำท่วมหาข้อมูลหารือในสภาฯ

View icon 24
วันที่ 20 ก.ย. 2567 | 06.34 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ยังอยู่ในภาคอีสาน แต่ไปเจาะที่จังหวัดหนองคาย กับการปรากฏตัวของระดับบิ๊ก อย่าง "บิ๊กป้อม หรือ ลุงป้อม" ที่ลงพื้นที่ไปให้กำลังใจและเก็บข้อมูลน้ำท่วม ที่ต้องบอกว่าก็มีเรื่องลามไปถึงสภาฯ ได้ด้วย

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ในลุกชุดน้ำเงินทั้งตัวที่พ่วงมาด้วยดีกรีฝ่ายค้านเต็มตัว และมีท่าทีไม่กังวลต่อกระแสถูกร้องเรียนกรณีโดดประชุมสภา ฯ ก่อนหน้ามาพบปะชาวบ้าน ที่จังหวัดหนองคาย เพื่อให้กำลังใจ พร้อมลุยเก็บข้อมูลน้ำท่วมไว้ไล่บี้รัฐบาลให้ใส่ใจความเดือดร้อนของชาวบ้าน เร่งจัดงบเยียวยาน้ำท่วมด่วน

ส่วนลุกวันนี้ สวมแจ็กเกตสีใหม่ ฟอร์มใหม่ หน้าตาสดใส แว่วมาว่า แจ็กเกตตัวนี้ เพิ่งตัดไม่นาน มีให้ใส่เฉพาะกรรมการบริหารพรรค และ สส. เท่านั้น นะ และรองเท้าก็สีน้ำเงิน

การปรากฏตัวครั้งนี้ ไม่เหมือนเดิม เพราะเป็นฝ่ายค้านเต็มตัวแล้ว ขนทัพพลังประชารัฐ ลุยน้ำท่วม จังหวัดหนองคาย ไล่บี้รัฐบาล ใส่ใจความเดือดร้อนชาวบ้าน เร่งจัดงบเยียวยาน้ำท่วมด่วน

ก็ดูแล้ว ลุงป้อม ยังยิ้มแย้มสบายใจ ไม่หวั่นกับกระแสโจมตีที่ถาโถมจริง ๆ แต่อย่างที่บอกไปตอนต้น การปรากฏตัวเช่นนี้ นอกสภาฯ ก็มีเรื่องว้าวุ่น ที่ไม่แน่ใจว่า จะเกี่ยวโยงลุงป้อมหรือไม่

เมื่อ นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล ซัด สส. ที่ไม่ค่อยเข้าสภาฯ โดยเฉพาะ วันพุธ และพฤหัสบดี ถือว่าละทิ้งหน้าที่สำคัญในการตรากฎหมาย

ส่วนจะฝากถึง พลเอก ประวิตร หรือไม่ นายวิสุทธิ์ ระบุว่า ก็ต้องพิจารณาตัวเอง เมื่อไม่มีเวลามาประชุมก็ออกไป เพื่อให้คนรุ่นใหม่เข้ามาทำหน้าที่ ซึ่งตนไม่ได้เอ่ยชื่อ และขอให้รู้ตัวเองไว้ด้วย

ที่นี้กลับมาในสภาฯ เรียกว่า  2 ฝ่ายค้าน ประสานเสียงตั้งกระทู้ถามสด นายกรัฐมนตรีเรื่องแนวทางการเยียวยาให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย

โดย นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชน ก็เสนอแนะ 13 ข้อ  อาทิ ยกเว้นเก็บค่าน้ำค่าไฟอย่างน้อย 3 เดือน การจ่ายเงินชดเชยเยียวยาที่ขั้นตอนยุ่งยากเกินไป ใช้เวลานานถึง 90 วัน เป็นไปได้จ่ายเลยได้ไหม 10,000 บาท

ก่อนส่งเจ้าหน้าที่สำรวจภายหลังเพื่อประเมินความเสียหายและส่วนต่างที่ต้องจ่ายเพิ่มให้อีกครั้ง ก็เป็นแค่น้ำจิ้มในข้อเสนอแนะ แต่ที่พีคหนักข้อสุดท้าย การกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการท่องเที่ยวกับนโยบาย เมืองน้ำลด หากไปเที่ยวก็นำมาลดหย่อนภาษีได้ 15,000 บาท

รัฐบาลควรเจรจากับธนาคารของรัฐเอกชน เพื่อพักชำระหนี้ทั้งต้นและดอกเบี้ยให้ผู้ประสบภัย ปล่อยดอกเบี้ย 0% ให้กับผู้ประกอบการเพื่อฟื้นฟูกิจการด้วย ชดเชยให้กับเกษตรกรตามต้นทุนผลิตจริง พร้อมเสนอมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว ด้วยนโยบายเที่ยว เมืองน้ำลด และสามารถนำค่าใช้จ่าย กลับมาลดหย่อนภาษีได้ 15,000 บาท

รวมถึง การแจ้งเตือนภัยในพื้นที่ต่าง ๆ ขอเตือนภัย ควรมีการสำรวจและทดสอบอุปกรณ์อยู่เสมอ ให้มีประสิทธิภาพพร้อมใช้งาน และที่สำคัญต้องมีการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุเชื่อว่าถ้าคนพร้อมเจ้าหน้าที่พร้อมเครื่องมือพร้อมความสูญเสียก็จะไม่เกิดขึ้น

ด้าน นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวารณิชย์ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงมหาดไทย ลุกขึ้นตอบกระทู้นี้ ว่าทุกกระทรวงร่วมทำงานภายใต้ ศปช. เพื่อช่วยเหลือประชาชนได้อย่างรวดเร็ว รวมทั้งก็มีการงด ทั้งค่าน้ำ-ค่าไฟฟ้าในเดือนกันยายนนี้แล้ว

ส่วนมาตรการช่วยเหลือน้ำท่วมเพิ่มเติม มี รองนายกฯ ภูมิธรรม ตอบแทนไปดูกันว่ามีอะไรเพิ่มเติมและจะรู้ผลเมื่อไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง