จับรถกระบะ ขนชาวเมียนมา 29 คน เข้าเมือง

View icon 34
วันที่ 20 ก.ย. 2567 | 06.38 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ตำรวจรวบแก๊งขนแรงงานต่างด้าว 29 คน หนีภัยสงครามมากบดานไทย คนขับ ชาวจังหวัดเชียงราย อ้างบ้านน้ำท่วมหมดตัว จำเป็นต้องทำเพื่อหาเงินเลี้ยงครอบครัว

ตำรวจ สภ.เด่นชัย จับกุมรถกระบะ 3 คัน หลังลักลอบขนแรงงานเมียนมา 29 คน ทั้งหมดมีหนังสือผ่านแดนชั่วคราวเข้ามาในราชอาณาจักร เข้ามาพักอาศัยในพื้นที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย อ้างว่า จะเข้ามาทำงานในประเทศไทย เพราะหนีวิกฤตสงคราม และอ้างว่าก่อนหน้านี้ทำงานในประเทศไทย 10 กว่าปีแล้ว

คนขับรถ ซึ่งเป็นคนไทย เล่าว่า ตนเองเป็นชาวจังหวัดเชียงราย ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม บ้านพังเสียหาย ไม่มีงาน ไม่มีรายได้ มีคนติดต่อให้มานำแรงงานไปส่ง ได้ค่าแรงวันละ 800 บาท แต่ต้องนำมาแบ่งกัน 4 คน ตกอยู่คนละ 200 บาท ตอนนี้ก็ยังไม่ได้ค่าจ้าง ส่วนขั้นตอนขนแรงงาน จะมี 2 คนขับรถนำ เพื่อเคลียร์เส้นทาง ส่วนอีก 2 คน ก็จะไปรับแรงงานที่ป่า แถวอำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ นำไปส่งจังหวัดพิษณุโลก ตำรวจได้ควบคุมตัวทั้ง 33 คน ส่งดำเนินคดี

ขณะเดียวกัน ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) กองบังคับการตำรวจน้ำ ได้จับกุมชาวกัมพูชา 4 คน ขี่รถจักรยานยนต์พ่วงข้างขายไอศกรีม ในพื้นที่สะพานปลาอ่าวยาง และถนนเลียบชายทะเล ตำบลแม่รำพึง อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ 

ไม่มีเอกสารเข้าเมือง ไม่มีเอกสารอนุญาตให้ทำงาน ทั้ง 4 คน ยอมรับว่า ลักลอบเข้าประเทศไทย ทางช่องทางธรรมชาติ จากนั้นก็มาประกอบอาชีพค้าขาย จึงส่งตัวให้ตำรวจ สภ.บางสะพาน ดำเนินคดีตามความผิด

ด้าน ไอซ์ รักชนก ศรีนอก สส.กทม. พรรคประชาชน แฉกลางการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ว่าเมียนมายึดตลาดบางบอน ทำผิดกฎหมาย แต่เจ้าหน้าที่รัฐไม่ดำเนินการ รับแค่เก็บส่วย และรีดไถ

วานนี้ เจ้าตัวก็โพสต์ข้อความ และรูปที่แฟนเพจส่งมาให้ เป็นป้ายอิงค์เจ็ท แสดงความยินดีกับครอบครัวเจ้าของตลาด ที่ได้รับตำแหน่งสูงขึ้น ในป้ายเป็นรูปนายตำรวจ 2 นาย ยศร้อยตำรวจเอก กับ ยศพลตำรวจโท ไอซ์ รักชนก ระบุว่า  มีหลายคนแนะนำว่า หากมีข้อมูล ส่วย ในตลาดย่านบางบอน ให้ไปแจ้งตำรวจ แต่ ไอซ์ รักชนก คิดว่าไม่จำเป็น เพราะครอบครัวเจ้าของตลาดก็เป็นตำรวจยศใหญ่ พอสมควรเลย มีการติดป้ายใหญ่โตหลายจุดในตลาด คิดว่าท่านใหญ่ขนาดนี้น่าจะจัดการได้หรือไม่

ไม่แน่ใจว่า จะได้รับรายงานบ้างหรือไม่ การติดป้ายแสดงความยินดีใหญ่โตขนาดนี้ ขอตั้งข้อสังเกตว่าแปลความหมายได้หลายอย่าง

เธอยังฝากจัดการเรื่องส่วย เรื่องแรงงานทำอาชีพต้องห้าม เรื่องการจอดรถ ย้ำว่า เรื่องนี้ไม่ปล่อยแน่นอน ถ้าจัดการไม่ได้ประชาชนในพื้นที่ยังไม่พอใจ ยังไม่เป็นไปตามกฏหมาย ก็จะไม่มีใครได้อยู่เป็นสุขแน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง