อุตุฯ เตือนฉบับที่ 3 ฝนตกหนักถึงหนักมาก ระวังน้ำท่วมฉับพลัน

อุตุฯ เตือนฉบับที่ 3 ฝนตกหนักถึงหนักมาก ระวังน้ำท่วมฉับพลัน

View icon 149
วันที่ 22 ก.ย. 2567 | 08.31 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ภาพถ่ายดาวเทียมเช้าวันนี้เมฆยังปกคลุม คาดมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง อุตุฯ เตือนฉบับที่ 3 ฝนตกหนักถึงหนักมาก เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าหลาก

เช้าวันนี้ (22 ก.ย.67) กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดภาพถ่ายดาวเทียมและเรดาร์เช้าวันนี้ พบว่าประเทศไทยมีเมฆมาก ฝนยังมีตกต่อเนื่องเป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง นอกจากนี้ กรมอุตุฯ ได้ออกประกาศฉบับที่ 3 เรื่อง ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย และคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน โดยระบุว่า ในช่วงวันที่ 22-23 ก.ย. 67 ประเทศไทยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออก ส่วนภาคใต้มีฝนตกหนักบางพื้นที่

ทั้งนี้เนื่องจากร่องมรสุมกำลังค่อนข้างแรงพาดผ่านภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยตอนบน ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก และฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย

อัพเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน ระหว่าง 22 ก.ย.-1 ต.ค.67 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป  เป็นช่วงที่ทั่วไทยจะมีฝนตกต่อเนื่อง ทิศทางลมแปรปรวน ต้องเพิ่มการติดตามพายุ และเฝ้าระวังการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ โดยช่วง 22-26 ก.ย.67 ร่องมรสุมพาดผ่านทางตอนบนของภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลางตอนบน ประกอบกับมรสุมมีกำลังค่อนข้างแรง ทำให้ภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันออก มีฝนตกต่อเนื่อง เป็นปานกลางถึงตกหนักทางภาคเหนือ ตอนบนของภาคอีสาน ยังต้องติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด ต้องเฝ้าระวังฝนตกหนัก ฝนตกสะสม อาจทำให้มีน้ำท่วมฉับพลัน น้ำท่วมขัง น้ำป่าไหลหลาก ส่วนภาคใต้ฝนและคลื่นลมเริ่มเบาลงเล็กน้อย แต่ห่างฝั่งยังคงมีคลื่นลมแรง เรือเล็กยังต้องงดออกจากฝั่งไปอีก 1 วัน

ส่วนวันที่ 27 ก.ย.- 1 ต..ค.67 บริเวณประเทศไทยตอนบน (ภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน) มีแนวโน้มฝนน้อยลงบ้าง ยังมีฝนบางแห่งส่วนมากเป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง เนื่องจากเริ่มมีมวลอากาศเย็นแผ่ลงมาปกคลุมทางตอนบนของไทย

สำหรับจังหวัดที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมาก ในวันนี้ (22 ก.ย.67) มีดังนี้

66ef73e3329259.51499447.jpg

ภาคเหนือ: แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ ตาก สุโขทัย กำแพงเพชร พิจิตร พิษณุโลก และเพชรบูรณ์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : เลย หนองคาย บึงกาฬ หนองบัวลำภู อุดรธานี สกลนคร นครพนม ชัยภูมิ ขอนแก่น กาฬสินธุ์ มุกดาหาร มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

ภาคกลาง : นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท ลพบุรี สระบุรี พระนครศรีอยุธยา กาญจนบุรี ราชบุรี นครปฐม สมุทรสาคร สมุทรสงคราม รวมทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑล

ภาคตะวันออก: นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

ภาคใต้: ระนอง และพังงา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง