ระทึก คนงานหนีตาย เพลิงไหม้โรงงานฯ

View icon 40
วันที่ 23 ก.ย. 2567 | 06.03 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - เมื่อวานนี้เกิดเหตุการณ์ระทึก เพลิงไหม้โรงงานพลาสติกและเคมีภัณฑ์ ภายในนิคมมาบตาพุด จังหวัดระยอง มีเสียงระเบิดและมีกลุ่มควันสีดำปริมาณมาก ท่ามกลางความแตกตื่นของคนวิ่งหนีตายกันอลหม่าน

เป็นภาพขณะที่คนงานกำลังวิ่งหนีกันออกมาจากจุดเกิดเหตุ ภายในอาคาร 4 ของบริษัทผลิตพลาสติกและเคมีภัณฑ์แห่งหนึ่งในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง ภายหลังมีเสียงระเบิดดังขึ้นและมีกลุ่มควันสีดำหนาแน่นโพยพุ่งขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางความแตกตื่นตกใจคนงานวิ่งหนีกันชุลมุน เหตุการณ์เกิดขึ้นช่วงเวลา 12.00 น. เมื่อวานนี้ มีสาเหตุเกิดจากรั่วไหลของสารตั้งต้นในกระบวนการผลิตพีวีซี ทำให้เกิดเพลิงไหม้และกลุ่มควันในครั้งนี้

ตำรวจ สภ.มาบตาพุด ได้ประสานรถดับเพลิงระดมฉีดน้ำระงับเหตุ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ดับเพลิงของบริษัทที่เกิดเหตุและบริษัทใกล้เคียง จนกระทั่งสามารถควบคุมสถานการณ์ได้เรียบร้อยภายในเวลา 1 ชั่วโมง แต่ยังมีควันไฟคละคลุ้งอยู่ จากการตรวจสอบไม่พบมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต โดยขณะเกิดเหตุทางบริษัทได้แจ้งไปยังสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด เร่งอพยพผู้คนที่อยู่ในรัศมีของกลุ่มควัน เนื่องจากทำให้เกิดระคายเคืองต่อทางเดินหายใจ

ภายหลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว นายสุเมธ ตั้งประเสริฐ รักษาการผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ กนอ. บอกว่า ได้รับรายงานจากทางบริษัทต้นเหตุว่าเกิดจากความผิดพลาดในกระบวนการผลิตพบมีการรั่วไหลของสารตั้งต้นในกระบวนการผลิตพีวีซี ไม่ได้ลุกลามเข้าไปบริเวณแทงก์เก็บสารเคมี และเมื่อเกิดเหตุทางบริษัทได้ตัดแยกระบบ เพื่อควบคุมการรั่วไหลในทันที สามารถควบคุมเพลิงในวงจำกัดได้อย่างรวดเร็ว

ขณะที่ทาง กนอ. ได้ส่งทีมตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ชุมชน พบว่า ผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศบริเวณสถานีหนองเสือเกือก และสถานีอนามัยตากวน อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ขณะที่ทางบริษัทได้ประสานเจ้าหน้าที่ตรวจตราและผู้เกี่ยวข้องสนับสนุนการระงับเหตุ พร้อมส่งคนลงพื้นที่ชุมชนประสานงานอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน และแจกจ่ายหน้ากากอนามัยป้องกันกลุ่มควันในจุดเกิดเหตุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง