ระเบิดและเพลิงไหม้ โรงงานพลาสติก-เคมีภัณฑ์ จ.ระยอง

View icon 93
วันที่ 22 ก.ย. 2567 | 16.03 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - เจ้าหน้าที่ควบคุมสถานการณ์ เหตุระเบิดและเพลิงไหม้โรงงานพลาสติก-เคมีภัณฑ์ ภายนในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง ได้แล้ว แต่ยังมีกลุ่มควันกระจาย

ภาพเหตุการณ์ที่คนงานจำนวนมาก วิ่งหนีออกมาจากโรงงานพลาสติกและเคมีภัณฑ์ ซึ่งอยู่ภายในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ตำบลมาบตาพุด อำเภอเมืองระยอง หลังเกิดเหตุิพลิงไหม้เมื่อช่วงหลังเที่ยงที่ผ่านมา และเพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังมีกลุ่มควันหนาทึบฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณ

เจ้าหน้าที่ต้องระดมฉีดโฟมเข้าควบคุมสถานการณ์ แต่ทำได้ค่อนข้างลำบาก เนื่องจากมีเชื้อเพลิงจำนวนมาก และยังมีเสียงคล้ายกับระเบิดดังขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนต้องอพยพคนงานบางส่วนออกมา เพื่อความปลอดภัย และใช้เวลานานนับชั่วโมง จึงควบคุมสถานการณ์ได้ แต่ยังมีกลุ่มควันพวยพุ่งออกมา

เจ้าหน้าที่บอกว่า ก่อเหตุเกิดเหตุมีเสียงระเบิดดังขึ้น 1 ครั้ง และกลุ่มควันออกมาจากบริเวณจุดแพลนผลิตสาร VMC หรือสารตั้งต้นผลิตพีวีซีผง จากนั้นก็มีเพลิงลุกไหม้ที่แพลนผลิตสารเคมี และบริษัทฯ ได้คัดแยกระบบเพื่อควบคุมการรั่วไหลในทันที และอยู่ระหว่างการจัดเก็บสารเคมี แต่ขณะนี้ควบคุมสถานการณ์ให้เบาบางลงแล้ว โดย่ไม่มีใครได้รับอันตราย

นอกจากนี้ ทางโรงงานได้แสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตอนนี้ขอให้ชาวบ้านที่อยู่ในชุมชนเสี่ยง หลีกเลี่ยงการออกนอกบ้าน หรือสวมใส่หน้ากากอนามัยหากจำเป็น และจะควบคุมสถานการณ์ให้กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง