จ.อุบลราชธานี เริ่มได้รับผลกระทบ แม่น้ำโขงล้นตลิ่งดันลำน้ำสาขาล้อมหมู่บ้านผาชัน จนกลายเป็นเกาะ

จ.อุบลราชธานี เริ่มได้รับผลกระทบ แม่น้ำโขงล้นตลิ่งดันลำน้ำสาขาล้อมหมู่บ้านผาชัน จนกลายเป็นเกาะ

View icon 45
วันที่ 23 ก.ย. 2567 | 07.55 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
จ.อุบลราชธานี เริ่มได้รับผลกระทบ แม่น้ำโขงล้นตลิ่งดันลำน้ำสาขาล้อมหมู่บ้านผาชัน จนกลายเป็นเกาะ ผวจ. นายอำเภอ อุทยาน รุดช่วยเหลือ พร้อมนำเรือไปช่วยชาวบ้านเดินทางเข้าออกหมู่บ้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำโขงในเพิ่มสูงพื้นที่จังวัดอุบลราชธานี ล่าสุด เริ่มสุดพบว่าน้ำจากแม่น้ำโขงได้มีการดันเข้ามายังแม่ห้วยบังโกย อำเภอเขมราฐ และ บ้านผาชัน อำเภอโพธิ์ไทร ส่งผลกระทบให้ชาวบ้านริมห้วยบังโกย หมู่ 8 ตำบลเขมราฐ อำเภอเขมราฐ  ได้รับผลกระทบแล้ว 6 หลังคาเรือน บ้านผาชัน ตำบลสำโรง อำเภอโพธิ์ไทร ถูกน้ำโขงท่วมถนนทางเข้าหมู่บ้านจนเป็นเกาะต้องใช้เรือในการเข้าออก

ายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด และฝ่ายปกครองอำเภอเขมราฐ หลังรับรายงานได้ลงพื้นที่นำสิ่งของอุปโภคบริโภคเข้าเยี่ยมให้กำลังใจผู้ประสบอุทกภัยจำนวน 6 ครัวเรือน ของบ้านโนนนารี หมู่ 8 ต.เขมราฐ อ.เขมราฐ ที่ถูกแม่น้ำโขงหนุนไหลท่วมลำน้ำห้วยบังโกย จนไหลท่วมบ้านเรือนของชาวบ้านริมน้ำทั้งนี้ยังสั่งให้อำเภอเขมราฐ และเทศบาลตำบลเขมราฐ จัดเตรียมสถานที่รองรับประชาชน หากต้องขนย้ายสิ่งของ เมื่อแม่น้ำโขงสูงขึ้นอีก

ขณะเดียวกันที่อำเภอโพธิ์ไทร นายภัทรนันท์ บุญมานัด พร้อมเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติผาแต้ม นำเรือจำนวน 2 ลำ เพื่อใช้ขนย้ายประชาชนหมู่บ้านผาชัน ต.สำโรง อ.โพธิ์ไทร ซึ่งแม่น้ำโขงไหลท่วมสะพานทางเข้าออกหมู่บ้านสูงประมาณ 50 เซนติเมตร ยาวประมาณ 200 เมตร รถเล็กไม่สามารถใช้สัญจร เพื่อรับส่งคนข้ามฝากไปทำงานและซื้อสิ่งของเครื่องใช้ประจำวัน ส่งผลกระทบต่อ ชาวบ้านกว่า 178 ครัวเรือน 627 คน ต้องใช้เรือท้องแบนจากทางองค์การบริหารส่วนตำบลสำโรง และ อุทยานแห่งชาติผาแต้มในการขนคน และ รถจักรยานยนต์ในการเข้าออกหมู่บ้าน

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา ได้มีการออกประกาศเตือน เรื่อง ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทยและคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนฉบับที่ 5 ในวันที่ 23 ก.ย. 67 ประเทศไทยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ส่วนภาคใต้มีฝนลดลงแต่ยังคงมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ทั้งนี้เนื่องจากร่องมรสมกำลังค่อนข้างแรงพาดผ่านภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยเริ่มมีกำลังอ่อนลง ขอให้ประชาชนในบริเวณประเทศไทยตอนบนระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ถึงหนักมาก และฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง