ลำปางน้ำป่าหลาก เสียชีวิตแล้ว 1 คน แจ้งเตือนหมู่บ้านท้ายน้ำเตรียมรับมวลน้ำ

ลำปางน้ำป่าหลาก เสียชีวิตแล้ว 1 คน แจ้งเตือนหมู่บ้านท้ายน้ำเตรียมรับมวลน้ำ

View icon 87
วันที่ 23 ก.ย. 2567 | 09.20 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ลำปางน้ำป่าหลาก อ.ห้างฉัตร กระแสน้ำไหลเชี่ยว อพยพชาวบ้านหนีน้ำกลางดึก ทางด้าน อ.วังเหนือ แจ้งเตือนหมู่บ้านท้ายน้ำเตรียมรับมวลน้ำต่อ ล่าสุดพบผู้เสียชีวิตแล้ว 1 คน

น้ำป่าหลาก วันนี้ (23 ก.ย.67) สมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ ประเทศไทย แจ้งว่าเวลา 02.00น. เกิดเหตุน้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง โดยน้ำป่าส่งผลกระทบในหลายหมู่บ้าน มีผู้ติดค้างจำนวนหลายราย บริเวณบ้านห้วยเรียนสมาคมกู้ภัยลำปาง ได้เข้าช่วยเหลือประชาชนติดอยู่ในรถที่มีกระแสน้ำเชี่ยว และมีผู้ติดค้างภายในที่พักอาศัยหลายคน ออกมายังจุดที่ปลอดภัย 

ทั้งนี้ น้ำป่าที่หลากท่วมในบางจุด ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร ส่วนบริเวณถนนบ้านปางปง-ปางทราย กระแสน้ำป่าพัดบ้านชาวบ้านที่อยู่ใกล้ลำห้วยพังลงไปกับกระแสน้ำ และมีเจ้าของบ้านติดลอยติดไปด้วย อาสาสมัครกู้ภัยพร้อมชาวบ้านฝ่ากระแสน้ำในลำห้วยเข้าปช่วยเหลือนำคนเจ็บส่งโรงพยาบาล นอกจากนี้ ยังมีรายงานหญิงอายุ 70 ปี หายตัวออกจากบ้านขณะหนีน้ำป่า ชาวบ้านพร้อมญาติ ๆ ออกมาค้นหาแต่ยังไม่พบตัว

ด้านนายอำเภอห้างฉัตร เปิดเผยว่า ฝนตกอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่อำเภอห้างฉัตร และมีน้ำล้นตลิ่ง ลำน้ำแม่ตาล หลากเข้าท่วมบ้านเรือน เบื้องต้นคาดว่าได้รับผลกระทบกว่า 300 หลังคาเรือน และเกิดดินไหล และมีต้นไม้ล้มขวางถนนทางเข้าบ้านปางปง-ปางทราย หลายจุด สะพานบนถนนลอดทางข้ามรถไฟบ้านปางปง มีน้ำท่วมสูง เป็นน้ำป่าที่ไหลแรงและเร็ว ระดับน้ำสูง เจ้าหน้าที่องค์กรปกครองท้องถิ่นเร่งเข้าสำรวจและช่วยเหลือชาวบ้าน

ทางด้านอำเภอวังเหนือ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดลำปาง แจ้งว่า เวลา 03.00 น.เกิดอุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก  พื้นที่อำเภอวังเหนือ บ้านแม่เฮียว หมู่ 7 ต.วังเหนือ น้ำป่าจากน้ำแม่เฮียว ไหลเอ่อล้นเข้าบ้านเรือน จำนวน 6 หลังคาเรือน ซึ่งเป็นพื้นที่เดิมที่เกิดยน้ำป่าหลากวานนี้ (22 ก.ย.67) นายอำเภอวังเหนือได้อำนวยการ สั่งการให้ผู้ใหญ่บ้าน ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่งานป้องกัน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย อพยพคน สิ่งของมีค่า แจ้งเตือนหมู่บ้านท้ายน้ำเตรียมรับมวลน้ำต่อไป  และสำรวจความเสียหายในเบื้องต้น เหตุการณ์ดังกล่าวไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต สถานการณ์ปัจจุบัน ระดับน้ำเริ่มลดระดับลงแล้ว แต่ต้องเฝ้าระวังในพื้นที่เสี่ยง หากมีฝนตกหนักสะสมต่อเนื่อง

ล่าสุดเมื่อเวลา 08.00 น. พบผู้สูญหายเพศหญิง อายุ 70 ปี จากน้ำป่าพัดที่บ้านปางปง-ปางทราย โดยน้ำพัดร่างไปที่บ้านแม่ตาลน้อย ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง