น้ำป่าพัดหญิงสูงวัยเสียชีวิต

View icon 93
วันที่ 23 ก.ย. 2567 | 11.22 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - เมื่อคืนฝนตกหนักหลายพื้นที่ของภาคเหนือและภาคอีสาน โดยเฉพาะที่จังหวัดลำปาง หญิงสูงอายุ 2 คน หนีออกจากบ้านขณะน้ำป่าหลากเข้าท่วมหมู่บ้าน ชาวบ้านช่วยกันค้นหา ล่าสุดเช้านี้พบกลายเป็นผู้เสียชีวิตแล้ว

น้ำป่าพัดหญิงสูงวัยเสียชีวิต
เมื่อคืนตอน 01.00 น. น้ำป่าไหลจากอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง หลากเข้าท่วมบ้านเรือนในที่ลุ่มต่ำใน ตำบลเวียงตาล ชาวบ้านต่างหนีตายกันออกจากบ้าน โดยมีหญิงอายุ 50 ปี และหญิงอายุ 70 ปี หายตัวไป ชาวบ้านจึงช่วยกันค้นหาแต่ไม่พบตัว ล่าสุดเช้าวันนี้ไปพบว่าทั้ง 2 คน เสียชีวิตแล้ว มีซากต้นไม้ทับอยู่่

นอกจากนี้ยังมีบ้าน 1 หลัง ซึ่งเป็นเส้นทางน้ำผ่าน ได้ซัดจนพังเสียหาย มีชาวบ้านได้รับบาดเจ็บ 2 คน

โดยสรุปของพื้นที่ อำเภอห้างฉัตร น้ำป่าเข้าท่วมใน 3 ตำบล คือ ตำบลห้างฉัตรแม่ตาล ตำบลเวียงตาล และ ตำบลโปงยางคก มีบ้านเรือนได้รับผลกระทบ ประมาณ 300 หลังคาเรือน

ส่วนถนนสายเกาะคา ซึ่งเป็นทางลัดไปจังหวัดเชียงใหม่ น้ำท่วมสูงประมาณ 80 เซนติเมตร รถเล็กผ่านไม่ได้ และน้ำยังไหลเชี่ยว

รฟท.ประกาศปิดเส้นทาง เหตุดินไหล 
ฝนที่ตกหนักก็ทำให้เกิดดินไหล ลงมาบริเวณปากทางเข้าอุโมงค์ขุนตาน ฝั่งแม่ตานน้อย-ขุนตาล ทำให้ขบวนรถผ่านไม่ได้เจ้าหน้าที่เร่งเคลียร์ดินโคลนออก ต่อมาช่วงตี 2 เศษ ตรวจสอบพบดินไหล และน้ำป่าเซาะใต้รางรถไฟ เส้นทางระหว่างสถานีขุนตาน-ทาชมภูเพิ่มเติม ทำให้รางรถไฟทรุดตัว รถไฟแล่น ผ่านไม่ได้ ต้องประกาศหยุดเดินรถช่วงสถานีลำปาง-เชียงใหม่เพื่อซ่อมแซมระหว่างนี้ จะใช้วิธีขนถ่ายผู้โดยสารโดยรถยนต์ จากสถานีนครลำปาง ไปยังสถานีลำพูน และสถานีเชียงใหม่ จนกว่าจะซ่อมแซมเสร็จ

น้ำป่าหลากเข้าท่วม ถนนสายเชียงใหม่-ฮอด
ขณะที่จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อเช้าที่ผ่านมา น้ำป่าจากแม่น้ำแม่ท่าช้าง ที่ไหลเอ่อลงจากดอยสะเมิงและไหลรวมกันลงท่วมพื้นที่ราบบริเวณ บ้านช่างคำ อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ น้ำเอ่อล้นเข้าท่วม ชุมชน ร้านค้าริมทาง ไหลท่วมถนนสายเชียงใหม่-ฮอดขาเข้าเมือง ฝั่งตะวันตก ตรงข้ามกาดฝรั่ง เจ้าหน้าที่ปิดถนนสายหางดง ขาเข้าเมือง จุดบ้านช่างคำ เพราะน้ำเริ่มสูงขึ้นรถยนต์เล็กไม่สามารถผ่านได้ น้ำสูงกว่าครึ่งเมตรแล้ว แจ้งผู้ใช้รถทุกประเภทให้ไปใช้ถนนเลี่ยงเมืองไปก่อน

น้ำป่าหลากท่วมชุมชน รอบที่ 4 
ส่วนที่จังหวัดเลย ฝนที่ตกหนัก ทำให้น้ำป่า ที่บริเวณภูเขาหลังตำรวจภูธรจังหวัดเลย ได้หลากลงมา ในซอยเสมาชน และ ซอยเฮือนฮักเลย ทำให้น้ำหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน หลาย 10หลังคาเรือน ระดับน้ำ สูงประมาณ 10-15 เซนติเมตร อยู่ประมาณ 1 ชั่วโมง และลดลงสู่สภาพปกติ สำหรับบริเวณนี้ ในรอบ 2 เดือนนี้ มีน้ำป่าไหลหลากเข้าถ่วมแล้ว 4 ครั้ง เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่าง ๆ ได้เข้ามาดูแล้ว กำลังวางแผนแก้ไข เนื่องจากเมื่อมีการก่อสร้างหมู่บ้านทำให้ทางน้ำเปลี่ยนไป และไม่มีทางน้ำสาธารณะ จนเป็นเหตุให้น้ำป่าหลากบ่อยครั้ง

จับตาฝนตกต่อเนื่อง
ซึ่งในวันนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาเตือน 25 จังหวัด รับมือฝนตกหนักถึงหนักมาก เฝ้าระวังเป็นพิเศษแถบภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง และภาคตะวันออก ในพื้นที่จังหวัดตาก ลำพูน ลำปาง แพร่ สุโขทัย น่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เลย เพชรบูรณ์ ลพบุรี สระบุรี นครนายก ชัยภูมิ หนองบัวลำภู หนองคาย ขอนแก่น อุดรธานี สกลนคร บึงกาฬ กาฬสินธุ์ นครพนม มุกดาหาร จันทบุรี และตราด

สำหรับฝนที่ตกในระยะนี้ มาจากร่องมรสุมกำลังค่อนข้างแรงพาดผ่านตอนบนของไทย เช่นเดียวกัน มรสุมประจำฤดูที่มีกำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย เริ่มอ่อนกำลังลง แต่ยังคงเกิดฝนตกหนักถึงหนักมาก ต้องระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากจากฝนที่ตกสะสม โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง