ระทึก! น้ำป่าพัดท่อนซุกเข้าท่วมเวียงป่าเป้าอ่วมหลายหลัง

ระทึก! น้ำป่าพัดท่อนซุกเข้าท่วมเวียงป่าเป้าอ่วมหลายหลัง

View icon 180
วันที่ 23 ก.ย. 2567 | 16.40 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เกิดเหตุดินถล่ม น้ำป่าหลากท่วมบ้านเรือนประชาชนหลายหลัง ในพื้นที่อำเภอเวียงป่าเป้า หลายพื้นที่ถูฏตัดขาดทั้งสัญญาณโทรศัพท์มือถือ และการช่วยเหลือ

วันนี้ ( 23 ก.ย.67) เกิดเหตุการณ์ดินถล่ม และน้ำป่าไหลหลาก ที่หมู่บ้านหินลาด หมู่บ้านเล็กกลางหุบเขา พื้นที่ ต.บ้านโป่ง อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย โดยมีผู้บันทึกภาพไว้ จะเห็นถึงความรุนแรงของน้ำป่า ที่ซัดลงมาพร้อมกับท่อนซุง จนทำให้รถยนต์ของชาวบ้านไหลไปกับกระแสน้ำ ที่สำคัญคือที่บ้านหินลาด ไม่มีไฟฟ้าใช้ ปกติใช้ไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ส่วนสัญญาณมือ สัญญาณอินเตอร์เน็ต ล่มทั้งหมด โดยมีรายงานว่ามีชาวบ้าน 3 คน ต้องเดินเท้าออกมาจากหมู่บ้าน เพื่อหาสัญญาณที่จะสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานต่าง ๆ ซึ่งยังไม่มีรายงานว่าการช่วยเหลือเข้าไปถึงหรือยัง

ส่วนอีกมุม เจ้าหน้าที่กู้ภัยเชียงราย บันทึกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในตอนเช้าของวันนี้ แต่เป็นที่บ้านแม่ปูนล่าง ต.เวียง อ.เวียงป่าเป้า และที่บ้านลีซอซึ่งเป็นหมู่บ้านบริวารของบ้านแม่ปูนล่าง จากภาพจะเห็นความรุนแรงของน้ำป่าไหลหลาก ดินถล่มบ้านเรือนของชาวบ้าน ซึ่งเกิดขึ้นอย่างน่ากลัว แม้ว่าจะยังไม่มีรายงานเรื่องของการเข้าไปช่วยเหลือ แต่ก็หวังว่าการช่วยเหลือคงจะเข้าไปในพื้นที่บ้างแล้ว

นอกจากบนเขาบนดอยจะประสบกับความเดือดร้อนแล้ว พื้นราบก็เกิดปัญหาเช่นกัน นายพงศ์ศักดิ์ เพชรคงแก้ว นายอำเภอเวียงป่าเป้า รายงานจากพื้นที่ว่า ได้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และน้ำท่วมสูงบนถนน ทางหลวง 118 สายเชียงใหม่–เชียงราย  2 จุดใหญ่คือบริเวณบ้านบวกขอน หมู่ 9 ตำบลแม่เจดีย์ใหม่ และที่หน้าโบสถ์คริสต์บ้านทรายมูล ตำบลป่างิ้ว อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย เนื่องจากฝนตกต่อเนื่องตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา  แม้ในขณะนี้ในพื้นที่ฝนหยุดตกแล้ว แต่มีแนวโน้มว่าระดับน้ำท่วมจะเพิ่มสูงขึ้นอีก  เนื่องจากยังคงมีฝนตกในพื้นที่ต้นน้ำ เหนืออ่างเก็บน้ำแม่ฉางข้าว ที่น้ำได้ล้นสปริงเวย์แล้ว  เช่นเดียวกับเขื่อนดอยงู ที่มีรายงานว่าน้ำได้ล้นสปริงเวย์ 50 ลบ.ม. ต่อวินาที

ซึ่งต่อมา นายอำเภอเวียงป่าเป้า ได้รายงานว่า ปริมาณน้ำที่ตำบลแม่เจดีย์ใหม่ ปริมาณน้ำลดลง ซึ่งได้ไหลลงมาสมทบน้ำป่างิ้ว เวียงกาหลง บ้านโป่ง และจะไหลลงมาในเขตตำบลเวียง ซึ่งทางอำเภอเวียงป่าเป้า ได้ประกาศแจ้งประชาชนเตรียมความพร้อมก่อนหน้านี้แล้ว ทั้งผ่านหอกระจายข่าว ไลน์กลุ่มฯ และศูนย์วิทยุกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน การสื่อสารในภาวะวิกฤต โดยเฉพาะพื้นที่ห่างไกล หรือพื้นที่ที่มีน้ำท่วมสูง สะพานหรือถนนถูกตัดขาด นายอำเภอจะใช้วิธีสื่อสารไปยังกำนัน ผู้ใหญ่บ้านผ่านเครื่องโมโตโรล่า ของกรมการปกครอง ซึ่งยังคงใช้การได้ดีในภาวะวิกฤต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง