จับอีก ! ชาวบ้านลอบตัดหินพระธาตุ เขาสามร้อยยอด

จับอีก ! ชาวบ้านลอบตัดหินพระธาตุ เขาสามร้อยยอด

View icon 30
วันที่ 23 ก.ย. 2567 | 17.20 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ชาวบ้านลอบตัดหินพระธาตุ เขาสามร้อยยอด รับเก็บตามออเดอร์ เอาไปแกะสลักเป็นของศักดิ์สิทธิ์ หลังนายทุนไต้หวันต้องการมากขึ้น

(23 ก.ย.67) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ จับกุมชาวบ้านลักลอบตัดหิน และเก็บพระธาตุ บริเวณเทือกเขาสามร้อยยอด พร้อมของกลางอุปกรณ์หลายรายการ ทั้งหินกว่า 120 กิโลกรัม ยาบ้า 101 เม็ด รถจักรยานยนต์ 13 คัน เรือ 2 ลำ

สามารถจับกุมผู้ต้องหารวม 7 ราย หลบหนีไปได้กว่า 20 ราย ผู้ก่อเหตุรับสารภาพนำไปขาย มีออเดอร์นำไปแกะสลักทำเครื่องประดับ ของที่ระลึกต่าง ๆ ทั้งสร้อยคอ สร้อยคอมือ หลังเป็นที่ต้องการเพิ่มมากขึ้นของนายทุนไต้หวัน โดยระยะหลัง พบว่าการลักลอบขึ้นไปบนเขาของชาวบ้านส่วนใหญ่เริ่มเก็บหาหินพระธาตุก้อนเล็กตามออเดอร์ แบกใส่เป้ลงมาครั้งละประมาณ 30 กิโล

นายพงศธร พร้อมขุนทด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด กล่าวว่า  หินพระธาตุเขาสามร้อยยอด ในถ้ำมังกรบนยอดเทือกเขาสามร้อยยอด ท้องที่หมู่ 5 บ้านเกาะไผ่ ตำบลไร่เก่า อำเภอสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีความเชื่อว่าเป็นของศักดิ์สิทธิ์

มีการใช้เครื่องมือลอบเข้าไปตัดหินในถ้ำ เป็นก้อนสี่เหลี่ยม แล้วใส่กระสอบลงมาครั้งลั 30-50 กิโลกรัม เพื่อนำลงมาขาย ถึงแม้จะก้อนเล็ก แต่ก็ขายได้  3,000-4,000 บาท

หินเหล่านี้ คนจะซื้อไปแกะเป็นสร้อยข้อมือ สร้อยคอ พระขนาดเล็กและของที่ระลึก ซึ่งเป็นที่ต้องการของนายทุนชาวไต้หวัน ที่มีความเชื่อว่าเป็นหินศักดิ์สิทธิ์

นายพงศธร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด กล่าวอีกว่า จากการสอบปากคำเบื้องต้นนั้นส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านเกาะไผ่ ต.ไร่ใหม่ อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ บอกว่าขึ้นไปครั้งแรก เพื่อเอาเศษหินมาเป็นของที่ระลึกให้ญาติ แต่ส่วนหนึ่งยอมรับว่าเอาไปขาย

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด กล่าวว่า การเดินขึ้นลง หากเป็นเจ้าหน้าที่ใช้เวลาขึ้นลงอย่างน้อย 3-4 ชม. เนื่องจากเป็นเทือกเขาสูงมีความชัน แต่หากเป็นบุคคลที่ไม่เคยขึ้นจะต้องใช้เวลาขึ้นลงนานมาก หากไม่รู้เส้นทางก็จะหลง พวกที่ลักลอบไปตัดหินจะรู้เส้นทาง มีคนคอยดูต้นทางทั้งด้านล่าง ด้านบน และ เส้นที่ขึ้นไปลักลอบตัดหิน มีทางหลบหนีถึง 3 เส้นทาง จึงยากต่อการจับกุม

ส่วนผู้ต้องหาที่จับกุมตัวได้ มีความผิดตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ ปี 2562 โดยมีความผิดทั้งเก็บนำพาหรือแผ้วถาง มีโทษจำคุก หรือทั้งจำและปรับ รวมทั้งบทลงโทษในการเข้ามาในอุทยานแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยหลังทำบันทึกและทำบัญชีของกลางและแจ้งขอหาความผิดแล้ว ได้นำส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.สามร้อยยอด ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง