รู้กลุ่มปล้นปืน เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯ

View icon 68
วันที่ 24 ก.ย. 2567 | 07.09 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - การข่าวพบหนอนบ่อนไส้ เหตุคนร้ายกว่า 20 คน บุกจับเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลา ก่อนวางระเบิดและวางเพลิงอาคาร พบผู้ก่อเหตุเป็นกลุ่มใหญ่ลงจากเขาตะเว พร้อมกลุ่ม นายมันโซ ปูเต๊ะ

เจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยเข้าตรวจจุดเกิดเหตุ ที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลา อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส หลังถูกคนร้ายกว่า 20 คน บุกจับเจ้าหน้าที่ 13 นาย แล้ววางระเบิด และวางเพลิงเผาที่ทำการ พร้อมบ้านพักเสียหาย 3 หลัง และปล้นปืนลูกซองไปด้วย รวม 12 กระบอก  โดยพบอาคารถูกแรงระเบิดแสวงเครื่องเสียหายเกือบทั้งหลัง เหลือซากตู้เซฟที่ใช้เก็บปืนลูกซอง ซึ่งเจ้าหน้าที่เก็บหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ทุกชิ้นนำไปตรวจดีเอ็นเอ ขยายผลสาวหากลุ่มคนร้าย

ความคืบหน้าทางคดี พนักงานสอบสวน​สอบปากคำเจ้าหน้าที่ทั้งหมดที่อยู่ในเหตุการณ์ คาดว่า มีหนอนบ่อนไส้ และสงสัยเจ้าหน้าที่บางนาย ขณะที่ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 สาขาปัตตานี ตั้งคณะกรรมการสอบสวนเหตุแล้ว

ส่วนกลุ่มคนร้ายกำลังหลักจากกลุ่มบนเขาตะเว กลุ่มสุคิริน โดยกลุ่มอำเภอแว้ง เจ้าของพื้นที่เป็นคนนำทาง บางส่วนเป็นกลุ่ม นายมันโซ ปูเต๊ะ

ส่วนเส้นทางคนร้ายอาจมาจาก ตำบลภูเขาทอง อำเภอสุคิริน ซึ่งเส้นทางนี้ไม่มีด่านตรวจ ไม่มีบ้านคน เมื่อถึงน้ำตกสิรินธรฯ ใกล้ที่ทำการฯ ก็ลงรถ เดินตามเชิงเขา 2 กิโลเมตร ลงด้านหลังที่ทำการ เข้าก่อเหตุ และเส้นทางที่ 2 จากบ้านลูโบะแปะ ตำบลบาลา เดินไปตามเชิงเขาราว 2 กิโลเมตร แล้วลงหลังที่ทำการฯ หลังก่อเหตุ บางคนหลบหนีข้ามภูเขาไปประเทศเพื่อนบ้านแล้ว ซึ่งฝ่ายความมั่นคงจัดกำลังพลชุดปฏิบัติการป่าภูเขาไล่ล่าแกะรอยกลุ่มคนร้ายอย่างต่อเนื่อง

เรื่องนี้นักข่าวถามไปที่ คุณฉัตรชัย บางชวด รองเลขาฯ สมช. ว่า มีหนอนบ่อนไส้ตามที่ปรากฏกระแสข่าวหรือไม่ ก็บอกว่าหน่วยงานมั่นคงในพื้นที่กำลังเร่งตรวจสอบ

สำหรับพื้นที่ อำเภอแว้ง รองเลขาฯ สมช. ยังบอกอีกว่า ยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน แล้วก่อนหน้านี้ คิดว่าไม่มีอะไรแล้ว ย้ำต้องตรวจสอบและหามาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง