น่านฝนตกตลอดคืน น้ำป่าหลากท่วมหมู่บ้านต้นหนุน

น่านฝนตกตลอดคืน น้ำป่าหลากท่วมหมู่บ้านต้นหนุน

View icon 71
วันที่ 24 ก.ย. 2567 | 09.23 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
น่านฝนตกตลอดคืน น้ำป่าหลากท่วมหมู่บ้านต้นหนุน อ.เวียงสา ครั้งที่ 3 ในรอบ 1 เดือน ชาวบ้านติดค้างกว่า 80 หลังคาเรือน

เมื่อเวลา 18.40 น. วันที่ 23 กันยายน 2567 เกิดเหตุการณ์น้ำป่าหลากล้นตลิ่งลำน้ำสาและลำน้ำสาขาแม่น้ำน่าน เข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชนในพื้นที่บ้านต้นหนุน ตำบลกลางเวียง อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน เป็นผลมาจากฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งคืนในพื้นที่ป่าต้นน้ำ ส่งผลให้ชาวบ้านกว่า 80 หลังคาเรือนติดค้างอยู่ในบ้านของตนเอง ไม่สามารถสัญจรออกไปไหนได้

ระดับน้ำที่หลากเข้าท่วมในครั้งนี้ อยู่ในช่วง 50-100 เซนติเมตร น้ำไหลเชี่ยวและรุนแรง ชาวบ้านต้องรีบขนย้ายข้าวของขึ้นที่สูง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ได้เร่งเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ระดมกำลังเจ้าหน้าที่จากมูลนิธิเพชรเกษมเขตเวียงสา เขตเมืองน่าน และเขตท่าวังผา พร้อมทั้งอาสาสมัครป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจากเทศบาลตำบลกลางเวียง และกู้ชีพกู้ภัยจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน นำเรือและอุปกรณ์ช่วยเหลือ เข้าช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วน

เหตุการณ์น้ำป่าหลากในครั้งนี้ ถือเป็นรอบที่ 3 ในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมา สร้างความเสียหายต่อชุมชนในระดับหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านได้รับคำเตือนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เตรียมตัวรับมือกับน้ำป่าหลาก จึงสามารถเก็บข้าวของและทรัพย์สินขึ้นที่สูงได้ทัน ทำให้ความเสียหายครั้งนี้ไม่มากนัก นอกจากนี้ ยังมีการอพยพผู้ป่วยและผู้สูงอายุที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงไปยังสถานที่ปลอดภัยก่อนที่น้ำจะเข้าท่วม

นายกิตติกร กุมมาละ นายกเทศมนตรีตำบลกลางเวียง ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ทางชุมชนมีการเตรียมพร้อมเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำจากต้นน้ำมาโดยตลอด เมื่อเห็นว่ามีความเสี่ยงต่อการเกิดน้ำป่า หน่วยงานท้องถิ่น ออกประกาศแจ้งเตือนให้ประชาชนเก็บข้าวของและเตรียมตัวอพยพขึ้นที่สูงทันที ทำให้ไม่เกิดความสูญเสียหรือบาดเจ็บใด ๆ นอกจากนี้ ยังมีการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยและผู้สูงอายุไปยังสถานที่ปลอดภัยได้ทันเวลา