แห่ผูกพร้อมเพย์ ธ.ก.ส. บัตรคิวยาวถึงจันทร์หน้า

View icon 209
วันที่ 24 ก.ย. 2567 | 16.41 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - พรุ่งนี้แล้ว (25 ก.ย.) ที่รัฐบาลจะเริ่มโอนเงิน 10,000 บาท ในโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจปี 2567 ซึ่งวันนี้ (24 ก.ย.) ได้เปิดให้คนมีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และผู้มีบัตรคนพิการ ตรวจสอบสิทธิ์การรับเงิน 10,000 บาท ได้แล้ว และยิ่งใกล้วันโอนเงิน บรรยากาศที่ธนาคารก็ยิ่งมีคนแห่ไปผูกพร้อมเพย์กันหนาแน่น จนล้นธนาคาร ต้องแจกบัตรคิวยาวจนถึงจันทร์หน้า 

แห่ผูกพร้อมเพย์ ธ.ก.ส. บัตรคิวยาวถึงจันทร์หน้า
บรรยากาศที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส.สาขาบ่อไร่ จังหวัดตราด ซึ่งเป็นธนาคารหนึ่งเดียวในอำเภอบ่อไร่ ประชาชนได้แห่มาเปิดบัญชี และผูกพร้อมเพย์กับหมายเลขบัตรประชาชน จนล้นธนาคาร ต้องออกมายืนรอคิวด้านนอก จนทางธนาคารต้องตัดคิวเหลือวันละ 100 คิวเท่านั้น

นายนราธิป สุรรัตน์ ผู้จัดการสาขาบ่อไร่ เปิดเผยว่า ประชาชนส่วนใหญ่ที่เดินทางมาธนาคาร ธ.ก.ส.สาขาบ่อไร่ ส่วนใหญ่ไม่มั่นใจว่า บัญชีผูกพร้อมเพย์ไว้แล้วหรือยัง เบื้องต้นจากการเช็กข้อมูลแล้ว มีชาวบ่อไร่ที่มีบัญชี ธ.ก.ส.บ่อไร่ ที่ผูกพร้อมเพย์ไว้แล้วกว่า 4,900 บัญชี บางคนกังวลว่า จะผูกพร้อมเพย์ไม่ทันภายใน 30 กันยายน ทำให้ล่าสุดแจกบัตรคิวไปจนถึงวันจันทร์หน้าแล้ว

นายนราธิป บอกว่า สำหรับคนที่ไม่อยากรอคิวนาน สามารถรอให้คนน้อยก่อนค่อยมาผูกพร้อมเพย์ก็ได้ เพราะกระทรวงการคลังจะมีโอนซ้ำถึง 3 ครั้ง กรณีที่จ่ายเงินให้แก่กลุ่มเป้าหมายไม่สำเร็จในครั้งแรก ได้แก่ ครั้งที่ 1 ภายในวันที่ 22 ตุลาคม 2567, ครั้งที่ 2 ภายในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2567, ครั้งที่ 3 ภายในวันที่ 22 ธันวาคม 2567 โดยเมื่อพ้นกำหนดการโอนซ้ำครั้งที่ 3 แล้ว จะยุติการจ่ายเงินให้แก่กลุ่มเป้าหมายและถือว่ากลุ่มเป้าหมายไม่ประสงค์รับเงินภายใต้โครงการ

แห่ตรวจสอบสิทธิ์รับเงินหมื่นผ่านแอปฯ-เว็บไซต์
สำหรับกลุ่มผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และผู้พิการ เริ่มตรวจสอบสิทธิ์รับเงิน ตั้งแต่วันนี้ (24 ก.ย.) ผ่านเว็บไซต์ โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ 2567, เว็บไซต์ โครงการบูรณาการฐานข้อมูลสวัสดิการสังคม, แอปพลิเคชัน "รัฐจ่าย" (โดยกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง) และศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ผ่านระบบอัตโนมัติ โทร. 0 2109 2345 กด 1 กด 5 ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการและวันนักขัตฤกษ์ (ตลอด 24 ชั่วโมง)

วิธีที่สะดวกง่ายและเร็วที่สุด แนะนำ ไม่ต้องโหลดแอปให้ยุ่งยาก คือ ตรวจสอบผ่านเว็บไซต์ โครงการ บูรณาการฐานข้อมูลสวัสดิการสังคม ที่ตรวจสอบได้ทั้งผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและคนพิการ แค่คลิกตรวจสิทธิ 10,000 บาท ผ่านหน้าเว็บไซต์ ระบบจะขึ้นหน้าเว็บให้กรอกเลขบัตรประชาชน 13 หลัก เมื่อกรอกเสร็จ คลิกตรวจสอบ ถ้าพบข้อมูลระบบจะขึ้นแสดงวันที่ ที่ได้รับเงินว่า ได้รับเงินวันไหน แต่ถ้าไม่พบข้อมูล ระบบจะขึ้นว่า ไม่พบข้อมูล

ส่วนการตรวจสอบสิทธิผ่านแอป "รัฐจ่าย" เมื่อช่วงเช้าถึงบ่าย ทีมงานลองเข้าตรวจสอบสิทธิ์ผ่านแอปพลิเคชัน รัฐจ่าย ที่โหลดได้ทั้งระบบแอนดรอยด์ และไอโอเอส

เมื่อเปิดแอปเข้าไป จะมีช่องให้กรอกเลขบัตรประชาชน 13 หลัก แต่เมื่อคลิกเข้าไป ปรากฏว่า มีข้อความขึ้นว่า "ขณะนี้มีผู้ตรวจสอบสิทธิจำนวนมาก กรุณาเข้าตรวจสอบสิทธิใหม่อีกครั้งในภายหลัง" และเมื่อคลิกคำว่า ลงทะเบียน ปรากฏว่า แอปฯ หมุนนานมาก ไม่สามารถใช้งานได้ แต่ถ้าตรวจสอบสิทธิ์ได้ และพบข้อมูล ระบบจะขึ้นแสดงวันที่ ที่ได้รับเงินว่า ได้รับเงินวันไหน

สำหรับแอปพลิเคชัน "รัฐจ่าย" เป็นแอปฯ ของกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง เป็นแอปฯ แสดงรายละเอียดการรับเงิน 10,000 บาท และเงินสวัสดิการสังคม สามารถตรวจสอบสิทธิของผู้ลงทะเบียนได้ ไม่ว่าจะเป็น เบี้ยความพิการ เงินช่วยเหลือเยียวยาฯ ภาคใต้ เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ รวมไปถึงสวัสดิการแห่งรัฐ นอกจากนี้ ยังแสดงปฏิทินการจ่ายเงิน 10,000 บาท ตามสวัสดิการของรัฐที่ได้รับ และสามารถติดตามสถานะการจ่ายเงินได้ด้วย

ความแตกต่างระหว่างแอปฯ "รัฐจ่าย" กับแอปฯ "ทางรัฐ" คือ แอปฯ ทางรัฐ จะเป็นแพลตฟอร์มสำหรับลงทะเบียนรับเงิน 10,000 บาท ส่วนแอปฯ รัฐจ่าย จะเป็นแอปฯ ตรวจสอบสิทธิรับเงิน 10,000 บาท สรุปว่า ลงทะเบียนรับเงินผ่านแอปฯ ทางรัฐ แต่ไม่สามารถตรวจสอบสิทธิได้ ต้องไปตรวจสอบในแอปฯ รัฐจ่าย

แนะคนพิการต่ออายุ-ทำบัตรภายใน 3 ธ.ค.
สำหรับกลุ่มคนพิการที่เข้าไปตรวจสอบสิทธิ์ แล้วขึ้นข้อความว่า ต่ออายุ ทำบัตรคนพิการภายในวันที่ 3 ธันวาคม 2567 จึงจะมีสิทธิได้รับเงิน วันนี้มีคุณผู้ชมส่งภาพนี้มาถามว่า ขึ้นข้อความแบบนี้ ต้องทำยังไงต่อ คำตอบก็คือ ต้องไปต่ออายุบัตรหรือทำบัตรคนพิการให้เรียบร้อยภายในวันที่ 3 ธันวาคม จึงจะได้รับเงิน 10,000 บาท

ซึ่งวันนี้ (24 ก.ย.) บรรยากาศที่กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กรุงเทพฯ ปรากฏว่า มีกลุ่มผู้พิการไปต่ออายุบัตรคนพิการ รวมถึงไปแจ้งขึ้นทะเบียนทำบัตรผู้พิการรายใหม่ค่อนข้างหนาแน่น ซึ่งทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่า สามารถต่ออายุบัตรและลงทะเบียนผู้พิการรายใหม่ได้จนถึงวันที่ 3 ธันวาคมนี้ โดยผู้ที่ต่ออายุบัตรและลงทะเบียนผู้พิการรายใหม่จะได้รับเงิน 10,000 บาท ในรอบเก็บตก ตามช่วงเวลาที่ผู้พิการไปดำเนินการ

วราวุธ ยันพรุ่งนี้ คนพิการได้เงินแน่ 10,000 บาท
สำหรับกลุ่มผู้พิการจะมีจำนวนกว่า 2 ล้านคน ที่จะได้รับเงิน 10,000 บาท นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ บอกว่า ขณะนี้ยังมีพี่น้องคนพิการอีกบางกลุ่มที่ผ่านมาได้รับเงินจากท้องถิ่น แต่ยังไม่มีการขึ้นทะเบียนกับกระทรวง พม. โดยรัฐบาลเปิดโอกาสให้รีบลงทะเบียนภายในวันที่ 3 ธันวาคมนี้ เพื่อรักษาสิทธิ ส่วนคนที่มีชื่ออยู่ในระบบอยู่แล้ว ได้รับเบี้ยคนพิการอยู่แล้ว มีบัญชีธนาคารเรียบร้อยแล้ว จะได้รับเงิน 10,000 บาท ในวันที่ 25 กันยายน แน่นอน

เผยผู้พิการ 93,000 คน ยังไม่ได้เงินในรอบแรก
ส่วนตัวเลขผู้พิการที่จะได้รับเงิน 10,000 บาท มีข้อมูลมาจาก นายกันตพงศ์ รังษีสว่าง อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยถึงตัวเลข "คนพิการ" ในประเทศไทย ที่มีบัตรขึ้นทะเบียนคนพิการ ซึ่งต้องขึ้นทะเบียนภายในวันที่ 31 สิงหาคม 2567 มีจำนวน 2,219,489 คน ในรอบแรก วันที่ 25 กันยายน จะมีคนพิการที่ได้รับเงิน 10,000 บาท 2,088,808 คน คิดเป็น 94%

และจ่ายผ่านสวัสดิการแห่งรัฐระหว่างวันที่ 25-30 กันยายน จำนวน 66,293 คน คุณสมบัติต้องเป็นคนพิการที่บัตรไม่หมดอายุและมีข้อมูลการรับเบี้ยความพิการถูกต้อง ครบถ้วน กรมบัญชีกลางจะจ่ายตามช่องทางการรับเบี้ยของคนพิการตามฐานข้อมูลเดิม

ส่วนคนพิการที่รอจ่ายรอบ Retry มีจำนวน 93,979 คน แบ่งเป็นผู้พิการที่บัตรหมดอายุ 51,842 คน บัตรไม่สมบูรณ์ 22,598 คน 2 กลุ่มนี้ ต้องต่ออายุบัตรและทำบัตรใหม่ ภายใน 3 ธันวาคม ไม่มีช่องทางการจ่ายเบี้ย 18,148 คน ต้องผูกพร้อมเพย์กับเลขบัตรประชาชน ภายใน 16 ธันวาคม ไม่มีในฐานกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) แต่ได้รับเบี้ยความพิการ 1,391 คน ต้องต่ออายุบัตรและทำบัตรใหม่ ภายใน 3 ธันวาคม จึงขอให้คนพิการเหล่านี้ไปจัดการตัวเองให้สมบูรณ์ ก็จะได้รับเงิน 10,000 บาท

เริ่มโอนเงินหมื่นเที่ยงคืน-นายกฯ คิกออฟพรุ่งนี้
ด้าน นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการตรวจสอบสิทธิ์การรับเงิน 10,000 บาท ว่า ยังไม่พบปัญหาอะไร ส่วนเรื่องแอปพลิเคชัน "รัฐจ่าย" ที่ใช้ตรวจสอบสิทธิ์นั้น กรมบัญชีกลางออกมานานแล้ว เป็นแอปพลิเคชันกลางให้ผู้รับสวัสดิการประเภทต่าง ๆ เข้าไปเช็กสิทธิ์ตัวเองได้ โดยผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐส่วนมากจะมีแอปพลิเคชันนี้อยู่แล้ว จากการที่ตนสอบถามยังไม่พบปัญหา ซึ่งมีหลายช่องทางที่สามารถตรวจสอบสิทธิ์ได้ ซึ่งหาก 14.5 ล้านคน เข้าไปเช็กสิทธิ์พร้อม ๆ กันหน้าเว็บไซต์อาจจะมีความล่าช้า แต่ตัวแอปพลิเคชันไม่ได้ล่ม ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า คนที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและคนพิการมีการซ้ำซ้อนกันถึง 10 ล้านคน

นายจุลพันธ์ ยืนยันว่า การเริ่มโอนเงินจะยึดตามกำหนดการเดิม คือ วันที่ 25 กันยายน จะเริ่มทยอยโอนเงินตั้งเวลาเที่ยงคืน โดย นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานในพิธีเวลา 09.00 น. ในวันพรุ่งนี้ (25 ก.ย.)

มั่นใจว่า การเติมเงิน 10,000 บาท ในวันพรุ่งนี้ (25 ก.ย.) จะราบรื่น เดินหน้าแน่นอน ส่วนเฟส 2 จะให้ทันปีนี้น่าจะยาก เพราะติดปัญหาเรื่องระบบ แต่จะรีบที่สุด เพราะทราบว่าความต้องการของประชาชนคือการเร่งรัดในเรื่องนี้

ทีมข่าวตรวจสอบข้อมูลจาก "กระทรวงการคลัง" กรณีเงิน 10,000 บาท ที่จะเริ่มโอน 25 กันยายนนี้ เป็นวันแรก โดยยอมรับว่า ตัวเลขยอดเงินจะทยอยเข้าบัญชีตอนเที่ยงคืนจริง แต่เงินจะถอนออกได้ หลังนายกรัฐมนตรีกดปุ่มโอนเงินอย่างเป็นทางการ ในเวลา 09.00 น. วันพรุ่งนี้ (25 ก.ย.) ซึ่งจะเป็นเฉพาะวันแรกเท่านั้น ที่จะถอนเงินได้หลัง 09.00 น. หลังจากนั้น วันที่ 26, 27 และ 30 กันยายน สามารถถอนเงินได้ตามปกติ หลังเที่ยงคืน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง