เฝ้าระวังน้ำไหลเข้า รพ.แวงใหญ่และศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จ.ขอนแก่น เจ้าหน้าที่เร่งนำกระสอบทรายกั้นแนวน้ำ

เฝ้าระวังน้ำไหลเข้า รพ.แวงใหญ่และศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จ.ขอนแก่น เจ้าหน้าที่เร่งนำกระสอบทรายกั้นแนวน้ำ

View icon 46
วันที่ 24 ก.ย. 2567 | 17.32 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (24 ก.ย. 67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมหลังจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่รพ.แวงใหญ่ อ.แวงใหญ่ จ.ขอนแก่น นายกิจจา หมอกเจริญ นายอำเภอแวงใหญ่ พร้อมด้วย นพ.สารสิน กิตติโพวานนท์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแวงใหญ่ และนายพันเลิศ พรมมาตย์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ขอนแก่น สาขาพล ร่วมกันสำรวจผลกระทบรอบโรงพยาบาล หลังน้ำได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่โรงพยาบาล  ตั้งแต่เมื่อวาน (23 ก.ย.67) ที่ผ่านมา

ซึ่งจากการสำรวจพบว่า มีมวลน้ำท่วมถนนสายหลักหน้ารพ.แวงใหญ่ เป็นถนนสายแวงใหญ่-แวงน้อย ระยะทางประมาณ 1 กม. น้ำท่วมสูงประมาณ 50 ซม. รถจยย. สัญจรไปมาลำบาก และพบว่ามีน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่โรงพยาบาล โดยรอบอาคารให้บริการผู้ป่วย และอาคารที่พักบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งมวลน้ำดังกล่าวเป็นน้ำที่เอ่อล้นจากห้วยเสือเขี้ยว ไหลมาตามทุ่งนา และไหลลอดรั้วกำแพงที่ล้อมโรงพยาบาลเข้ามา

โดยเฉพาะรั้วกำแพงทางทางทิศเหนือของโรงพยาบาล น้ำไหลลอดใต้กำแพงเข้ามาตลอดเวลาเป็นทางยาวตามแนวรั้วประมาณ 300 เมตร ทางเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลแวงใหญ่ ต้องเร่งมือบรรจุทรายใส่กระสอบแล้วนำไปอุดน้ำที่ไหลเข้ามาโดยด่วน แต่ยังไม่สามารถอุดการรั่วของน้ำได้ เนื่องจากปริมาณน้ำยังไหลเข้าท่วมเพิ่มระดับต่อเนื่อง

นพ.สารสิน กิตติโพวานนท์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแวงใหญ่  กล่าวว่า รพ.แวงใหญ่ประสบกับปัญหาน้ำในทุ่งไหลมาท่วมในพื้นที่รพ.ตั้งแต่เมื่อวาน เป็นน้ำที่มาจากทุ่งนาที่อยู่รอบโรงพยาบาล ซึ่งน้ำที่ท่วมทุ่งนานั้นทราบว่ามาจากห้วยเสือเขี้ยว ที่เอ่อล้นทะลักออกมา

ขณะนี้เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลต้องเร่งมือช่วยเหลือตัวเอง เพราะน้ำซึมเข้ามาในร่องของอิฐบล็อคที่ล้อมรั้ว โดยรพ.ต้องอุดน้ำให้ไหลเข้ามาน้อยที่สุด ซึ่งขณะนี้น้ำยังไหลซึมเข้ามาทางด้านทิศเหนือตลอดเวลา เกรงว่าจะเข้าท่วมห้องพัสดุและคลังยา รวมทั้งห้องไฟฟ้าสำรอง จึงได้นำเครื่องสูบน้ำติดตั้งในห้องไฟฟ้าสำรอง ดูดน้ำที่ท่วมขังออก และใช้กระสอบทรายกั้นรอบอาคาร ป้องกันน้ำไหลเข้าท่วมทางประตูห้องส่วนต่าง ๆ

แต่อย่างไรก็ตามในส่วนของการให้บริการประชาชน ทั้งการตรวจสุขภาพ และการรักษาพยาบาลผู้ป่วยนั้น ยังให้บริการได้ตามปกติ เพราะน้ำที่ท่วมในรพ.ไม่ได้ท่วมเข้าในตัวอาคาร จึงไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด จึงฝากถึงประชาชนที่ต้องการมาใช้บริการในรพ.แวงใหญ่ สามารถเดินทางมาได้ เพราะรพ.ไม่ได้รับผลกระทบ เพียงแต่มีน้ำท่วมและไหลท่วมถนนหน้ารพ.เท่านั้น อาจจะเดินทางไปมาไม่สะดวกเท่าที่ควร