ฝนตกหนัก น้ำป่าล้อมหมู่บ้าน

View icon 84
วันที่ 25 ก.ย. 2567 | 07.21 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ภาคอีสาน เจอฝนตกซ้ำ ปลุกชาวบ้านตื่นกลางดึก ขนย้ายทรัพย์สินหนีน้ำป่าที่หลากมาทุกทิศทุกทาง น้ำป่าจากภูผาล้อม ไหลบ่าลงมาและหลากเข้าท่วมบ้านเพีย หมู่ 2 และหมู่ 8 ตำบลบ้านสวย อำเภอเมือง จังหวัดเลย เมื่อคืนนี้เอง

ฝนตกหนัก น้ำป่าล้อมหมู่บ้าน
กระแสน้ำที่มาแรงและมีปริมาณมาก ปลุกชาวบ้านกว่า 60 หลังคาเรือน ให้ตื่นขึ้นมาและย้ายทรัพย์สินขึ้นที่สูงไว้ก่อน ยกเว้นบ้านไหนที่อยู่ติดริมลำห้วย ขนย้ายกันไม่ทัน ข้าวของเครื่องใช้ที่ลอยได้ก็หายไปกับกระแสน้ำ ที่มีน้ำหนักหน่อย เช่น ตู้เย็น เครื่องซักผ้า หรือจะเป็นรถจักรยานยนต์ ก็ได้รับความเสียหาย โดยปริมาณน้ำที่หลากลงมามีความสูงตั้งแต่ 50 เซนติเมตร - 1 เมตร

มวลน้ำก้อนนี้จะหลากลงลำน้ำลาย ก่อนไหลลงสู่แม่น้ำเลย เขตเทศบาลเมืองเลย คาดว่าจะเอ่อล้นบ้านเรือนที่อยู่ติดริมลำน้ำลายในช่วงบ่ายวันนี้ (25 ก.ย.) จึงฝากประชาสัมพันธ์ให้ขนย้ายทรัพย์สินไว้แต่เนิ่น ๆ

ชุมชนริมลำห้วยหลวง-ลำน้ำสาขา เตรียมรับน้ำ
สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยหลวง จังหวัดอุดรธานี ที่มีความจุมากถึง 135.5 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ขณะนี้มีน้ำไหลเข้ามาเติมมากถึง 130 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 96.39 % ของความจุสูงสุด ซึ่งเป็นผลมาจากอิทธิพลของพายุ 2 ลูก ทำให้มีปริมาณน้ำฝนรวมสูงกว่าปี 54 โดยเมื่อวันที่ 21 กันยายน วัดปริมาณน้ำฝนได้มากสุดที่อำเภอกุดจับ 164 มิลลิเมตร และวันที่ 23 กันยายน 175 มิลลิเมตร จำเป็นที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยหลวง ต้องพร่องน้ำออกจาก 6 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็น 8 ล้านลูกบาศก์เมตร ในวันนี้ (25 ก.ย.) และจะส่งผลให้น้ำล้นตลิ่งลำห้วยหลวง และลำน้ำสาขา จึงออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงยกของขึ้นที่สูง

นอกจากนี้ตามเส้นทางต่าง ๆ ในอำเภอนายูง ยังได้รับแจ้งเหตุดินไหล และมีก้อนหินใหญ่ปิดเส้นทางสัญจรไปมาระหว่างหมู่บ้าน เจ้าหน้าที่ต้องนำเครื่องจักรหนักเข้าไปเปิดเส้นทาง 

ขนย้ายเครื่องมือแพทย์หนีน้ำ
ส่วนที่โรงพยาบาลแวงใหญ่ จังหวัดขอนแก่น เจอน้ำล้นลำห้วย และทะลักลอดใต้กำแพงหลังโรงพยาบาล ตลอดแนว 300 เมตร ซึ่งเป็นที่เก็บยาเวชภัณฑ์ และโรงปั่นไฟฟ้า เจ้าหน้าที่ต้องช่วยกันนำกระสอบทรายไปวางเรียงทับ แต่สู้แรงดันน้ำไม่ได้ ต้องแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ

เนื่องจากสถานการณ์ยังไม่สามารถประเมินได้ ทางโรงพยาบาลจึงทยอยย้ายเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ไปไว้อาคารส่วนหน้าก่อน เพื่อความไม่ประมาท และฝากประชาสัมพันธ์ถึงผู้ป่วยยังสามารถมาใช้บริการได้ตามปกติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง