บ้านแพลอยน้ำ สู้อุทกภัย

View icon 22
วันที่ 25 ก.ย. 2567 | 07.22 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ชาวบ้านริมคลองอิปัน ลำน้ำสาขาของแม่น้ำตาปี จังหวัดสุราษฎร์ธานี ขออยู่สู้กับอุทกภัย สร้างบ้านแพลอยน้ำ ไม่ยอมย้ายหนีไปไหน

บ้านแพลอยน้ำ สู้อุทกภัย
คุณตาท่านนี้เป็นอีกหนึ่งในหลาย ๆ คน ที่มีบ้านอยู่ติดคลองอิปัน อำเภอพระแสง จังหวัดสุราษฎร์ธานี และระดับน้ำมีแนวโน้มสูงขึ้นทุกวัน แต่ไม่ยอมย้ายไปไหน แค่เปลี่ยนจากอาศัยอยู่บนชั้น 2 มาอยู่บ้านแพลอยน้ำที่ผูกติดไว้หน้าบ้าน ก็คงจะเหมือนกับอีกหลายบ้านที่ไม่ยอมย้ายออก เพราะเป็นห่วงทรัพย์สิน ยกเว้นหลังไหนที่ปลูกชั้นเดียวก็อพยพไปอยู่ข้างนอก ตรงนี้มีชาวบ้านได้รับผลกระทบประมาณ 50 หลังคาเรือน เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ต้องลงเรือเข้าไปแจ้งข่าวสถานการณ์น้ำให้ทุกบ้านระวังระดับน้ำที่อาจสูงขึ้นอย่างเฉียบพลันจากแม่น้ำตาปี ที่เอ่อล้นเข้าลำน้ำสาขาอีกใน 1-2 วันนี้  

อย่าวางใจ ! เขาพนมเบญจา ฝนตกหนักเสี่ยงน้ำป่า
ส่วนชุมชนที่อยู่ติดพื้นที่เชิงเขาของจังหวัดกระบี่ อย่าเพิ่งวางใจ เพราะน้ำเก่ายังไม่ทันจะระบายลงทะเลได้หมด อาจจะต้องเจอกับน้ำป่าหลากลงมาอีกระลอก เนื่องจากตามเทือกเขาฝนยังตกไม่หยุด โดยเฉพาะชาวบ้านที่อาศัยอยู่รอบ ๆ เทือกเขาพนมเบญจา ครอบคลุมอำเภอเขาพนม และอำเภอเมืองกระบี่ ให้พร้อมรับสถานการณ์

น้ำท่วม ผักแพง ไม่มีแรงซื้อ
แน่นอนว่าน้ำท่วมต้องมาพร้อมกับพื้นที่เพาะปลูก ทีมข่าวฯ ได้ตระเวนสำรวจตลาดสดหลายแห่งในพื้นที่ภาคใต้ พบว่า ผักสดหลายชนิดปรับราคาตามคาด เช่น กะหล่ำปลี ปกติกิโลกรัมละ 35 บาท ขึ้นเป็น 40 บาท คะน้า 10 บาท ปรับขึ้นเป็น 50 บาท แต่ต้นหอมและผักชี จากเดิมราคา 200-300 บาทต่อกิโลกรัม ปรับลดลง 20-50 บาท แต่ปัญหาของแม่ค้าที่เจออยู่ในขณะนี้ไม่ใช่พืชผักขาดตลาด แต่อยู่ที่ตัวลูกค้าที่ไม่รู้ว่าช่วงนี้หายหน้าหายตาไปไหนหมด

อาหารมื้อพิเศษ ช่วยชาวบ้านติดเกาะ
ข้ามฝั่งไปดูความเป็นอยู่ของคนบนเกาะลิบง จังหวัดตรัง ถึงแม้น้ำไม่ท่วม แต่ก็อยู่ในฐานะผู้ประสบภัยได้ เนื่องจากยังคงต้องเจอกับมรสุมและคลื่นสูง ออกทะเลหรือจะเข้าชายฝั่งก็ไม่ได้ ความช่วยเหลือมาถึงบ้าง ไม่ถึงบ้าง

ชาวบ้านจึงต้องพึ่งพาซึ่งกันและกัน ร่วมแรงร่วมใจสมทบวัตถุดิบในการทำอาหาร นำไปแจกจ่ายให้กับกลุ่มชาวประมงที่ได้รับความเดือดร้อนกว่า โดยมี นางสาวอนัญญา เบ็ญสะอาด หรือ จ๊ะไหน เป็นหัวเรี่ยวหัวแรง

ชุมชนตลาดเก่าเทศบาลกบินทร์บุรี นอนเฝ้าน้ำ
แม่น้ำปราจีนบุรี หนึ่งในแม่น้ำสายหลักของภาคตะวันออก ที่เอ่อล้นมากว่า 2 สัปดาห์แล้ว แต่ยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลง ทำให้ชาวบ้านในชุมชนตลาดเก่าเทศบาลกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี พื้นที่ด่านหน้าต้องกินนอนอยู่กับน้ำกันทุกวัน เพื่อเฝ้าดูว่าจะมีปริมาณเพิ่มขึ้นอีกหรือไม่

ช่อง 7HD ร่วมกับ กองทัพไทย เปิดรับบริจาคสิ่งของอุปโภค-บริโภค เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนผู้ประสบอุทกภัยทั่วประเทศ อาทิ ข้าวสาร อาหารแห้ง อาหารกระป๋อง เครื่องปรุงรส น้ำดื่ม ยาสามัญประจำบ้าน ยากันยุง เทียนไข ไฟแช็ก ไม้ขีดไฟ ผ้าอนามัย ถุงดำ ไฟฉาย ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดพื้น

สามารถบริจาคได้ทุกวันที่ ช่อง 7HD ตั้งแต่วันนี้ - 15 ตุลาคม 2567 เวลา 09.00-17.00 น. สอบถามข้อมูลได้ที่ 0 2495 7777 กด 0

ข่าวที่เกี่ยวข้อง