จีนทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีปครั้งแรก ในรอบกว่า 40 ปี

View icon 12
วันที่ 25 ก.ย. 2567 | 17.51 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
กองทัพจีนทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีปติดหัวรบจำลองลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก ยันเป็นการทดสอบตามปกติ ด้านนักวิเคราะห์เผยเป็นการยิงขีปนาวุธข้ามทวีปที่มีการประกาศต่อสาธารณะครั้งแรกในรอบมากกว่า 40 ปี
              
กระทรวงกลาโหมจีนระบุว่า กองกำลังจรวดของกองทัพปลดแอกประชาชนจีน (PLA) ประสบความสำเร็จในการทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป (ICBM) ที่ติดหัวรบจำลอง ลงสู่ทะเลหลวงในมหาสมุทรแปซิฟิก เมื่อเวลา 08.44 น. วันนี้ (25 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยกระทรวงกลาโหมจีนยืนยันว่า ขีปนาวุธดังกล่าวตกลงในพื้นที่ทะเลตามที่กำหนดไว้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินการตามปกติในแผนการฝึกซ้อมประจำปี และได้แจ้งประเทศที่เกี่ยวข้องรับทราบล่วงหน้าแล้ว อีกทั้งไม่ได้มุ่งเป้าไปยังประเทศใดประเทศหนึ่ง นอกจากนี้ ทางการจีนยังระบุว่าการยิงขีปนาวุธดังกล่าว เป็นการทดสอบประสิทธิภาพของอาวุธและประสิทธิผลของการฝึกซ้อมทางทหาร และบรรลุเป้าหมายตามที่ต้องการ
               
นักวิเคราะห์ระบุว่า จีนมักไม่ยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเช่นนี้ลงทะเล โดยจีนมักทดสอบขีปนาวุธโดยไม่ประกาศล่วงหน้าในมณฑลห่างไกล เช่นที่เขตปกครองตนเองมองโกเลียใน การทดสอบครั้งนี้จึงนับเป็นครั้งแรกในรอบ 44 ปี ที่จีนยิงขีปนาวุธพิสัยไกลลงสู่น่านน้ำสากลโดยที่มีการประกาศต่อสาธารณะ

ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ประเมินไว้เมื่อปีที่แล้วว่า จีนมีหัวรบนิวเคลียร์ระดับปฏิบัติการอยู่มากกว่า 500 ลูก ในจำนวนนี้คาดว่า 350 ลูก เป็นขีปนาวุธข้ามทวีป และคาดว่าในปี 2573 อาจมีหัวรบเพิ่มเป็นมากกว่า 1,000 ลูก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง