หลังโควิด-19 ระบาด สหรัฐฯ พบผู้ป่วยมะเร็งเต้านม-มะเร็งตับอ่อนเพิ่มขึ้น

หลังโควิด-19 ระบาด สหรัฐฯ พบผู้ป่วยมะเร็งเต้านม-มะเร็งตับอ่อนเพิ่มขึ้น

View icon 140
วันที่ 25 ก.ย. 2567 | 18.40 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สหรัฐฯ ตรวจพบ ผู้ป่วยมะเร็งเต้านม-มะเร็งตับอ่อน ระยะลุกลามเพิ่มขึ้น หลังการระบาดครั้งใหญ่ของ โควิด-19

วันนี้ (25 ก.ย. 67) สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลการศึกษาใหม่จากสถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐฯ ที่เผยแพร่ผ่านวารสารสถาบันมะเร็งแห่งชาติ ระบุว่า สหรัฐฯ พบผู้ป่วยมะเร็งเต้านม และมะเร็งตับอ่อน ระยะลุกลามเพิ่มขึ้น นับตั้งแต่เกิดการระบาดใหญ่ของ โควิด-19

โดยการศึกษาข้างต้นได้เปรียบเทียบอัตราอุบัติการณ์ในปี 2021 กับช่วงก่อนการระบาดของ โควิด-19 โดยใช้ข้อมูลจากระบบติดตามอุบัติการณ์การเกิดโรคมะเร็ง (SEER) ของสถาบันฯ ซึ่งการศึกษาก่อนหน้านี้ชี้ให้เห็นว่า การวินิจฉัยพบผู้ป่วยมะเร็งรายใหม่ลดลงอย่างกะทันหันเมื่อช่วงต้นปี 2020 เช่นเดียวกับปริมาณรายงานทางพยาธิวิทยา ซึ่งสะท้อนว่ามะเร็งหลายชนิดอาจไม่ได้รับการวินิจฉัยในเวลาที่เหมาะสม การศึกษาใหม่นี้จึงมีเป้าหมายตรวจสอบว่าตัวเลขการวินิจฉัยที่หายไปเหล่านั้นถูกตรวจพบนับตั้งแต่เกิดการระบาดของโรคโควิด-19 แล้วหรือไม่

โดยการศึกษาพบว่า อัตราอุบัติการณ์ของโรคมะเร็งโดยรวมและมะเร็งจำเพาะส่วนใหญ่ใกล้เคียงกับระดับก่อนเกิดโรคระบาด และไม่ได้ดีดตัวอย่างมีนัยสำคัญเพื่อชดเชยตัวเลขที่ลดลงเมื่อปี 2020

ทั้งนี้ การศึกษายังพบว่ามีผู้ที่ได้รับการวินิจฉัยว่าป่วยมะเร็งเต้านมและมะเร็งตับอ่อนระยะลุกลามใหม่เพิ่มขึ้นในสหรัฐฯ เมื่อปี 2021 ด้วยเช่นกัน

คณะนักวิจัยกล่าวว่าผลการวิจัยดังกล่าวเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการเฝ้าติดตามต่อเนื่องเพื่อทำความเข้าใจผลกระทบระยะยาวของโรคระบาดใหญ่ที่มีต่อการวินิจฉัยและผลลัพธ์ของมะเร็ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง