ลูกค้าแห่ขายทองคืนแม่ตั๊ก แน่นร้าน

View icon 41
วันที่ 25 ก.ย. 2567 | 20.12 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - ลูกค้ากว่า 314 คิว นำทองไปขายคืน แม่ตั๊ก กันแน่นร้าน ด้าน อัยการคุ้มครองสิทธิ ฯ ชี้ เจ้าของร้านเข้าข่ายกระทำผิดทั้งทางแพ่งและอาญา

ผู้เสียหายจำนวนมาก นำทองคำที่ซื้อมาจากร้าน แม่ตั๊ก แม่ค้าออนไลน์ชื่อดัง ไปขายคืนกันแน่นร้าน ย่านหทัยราษฎร์ บางคนมาตั้งแต่เช้ามืด ส่วนบางคนลางาน เดินทางมาจากต่างจังหวัด เพื่อขายทอง เพราะไม่มั่นใจว่าทองที่อยู่ในมือ คือทองจริงกี่เปอร์เซ็นกันแน่ รวมวันนี้ มีลูกค้ามาขายทอง 314 คิว

และยังมีผู้เสียหายจากการออมทอง 1 สลึง นำหลักฐานการออมทอง เพื่อขอเงินคืนหลังทางร้านหักเงินออมไปกว่า 3,000 บาท เบื้องต้นทางร้านได้ขอโทษ และคืนเงินให้เต็มจำนวนที่ออมไป

ที่หน้าประตูร้านทอง หลายคนสังเกตเห็นรูปปั้นท้าวเวสสุวรรณองค์สีแดง ยืนถือกระบอง แต่ถูกปิดตาด้วยผ้าสีแดง ทำให้สงสัยว่าทำไมถึงต้องปิดตา ผู้จัดการร้านบอกว่า สาเหตุที่ต้องปิดตา เนื่องจากยังไม่ได้ทำพิธีเบิกเนตรตามความเชื่อ จึงต้องใช้ผ้าสีแดงปิดไว้ก่อน

หลังจากนั้น มีการแชร์ข้อมูลระบุว่า การนำผ้ามาปิดดวงตา อาจจะตีความหมายทางความเชื่อได้ว่า ไม่ต้องการให้องค์ท้าว รับรู้ในสิ่งที่ตนเองทำ ปกปิดในสิ่งไม่ดี ทำอาชีพไม่สุจริต หรือ ทำธุรกิจที่ไม่สุจริตใจ

ด้าน นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง อธิบดีอัยการสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดี เปิดเผยว่า หากไลฟ์สด หรือ โฆษณาขายทอง บิดเบือน ได้ของไม่ตรงปก อาจสุ่มเสี่ยงผิดข้อหาฉ้อโกง และผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

ส่วนการออมทอง หรือ ผ่อนทองสามารถทำได้ ไม่ผิดกฎหมาย แต่เมื่อผ่อนชำระหมดแล้วไม่ได้ทอง หรือ ได้ทองไม่ตรงปก สุ่มเสี่ยงกรณีผิดสัญญา

ล่าสุด สคบ. เผย ผลตรวจทองคำจากร้านแม่ตั๊ก พบว่า แผ่นทอง ไม่มีส่วนผสมของทองคำแม้แต่น้อย สร้อยทอง ตรวจแล้วได้ 92.08% มีปริมาณทอง แต่ไม่ถึงตามที่ สคบ. กำหนด เข้าข่ายความผิด พรบ.คุ้มครองผู้บริโภค

ลูกปัดที่กำไลปี่เซียะ ตรวจสอบได้ 71.38% ยังไม่ถึง 18K แต่มีปริมาณทอง ตัวปี่เซียะ ที่ทางร้านเคลมว่า 99.99% ผลออกมาได้ 99.83% เข้าเกณฑ์ สคบ. กำหนด ไม่มีความผิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง