สหรัฐฯ เริ่มเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจีน 100% แล้ววันนี้

สหรัฐฯ เริ่มเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจีน 100% แล้ววันนี้

View icon 28
วันที่ 27 ก.ย. 2567 | 14.00 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (27 ก.ย. 67) รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ปรับขึ้นอัตราภาษีรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของจีนขึ้น 4 เท่าเป็น 100% แล้วในวันนี้และปรับขึ้นภาษีศุลกากรสินค้าอื่น ๆ ของจีนอีกหลายรายการในภาคส่วนที่ถูกมองว่ามีความสำคัญในเชิงกลยุทธ์ อาทิ เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์พลังงานแสงอาทิตย์

การปรับขึ้นภาษีอย่างมากของสหรัฐฯ มีผลบังคับใช้แล้ว ท่ามกลางความเป็นไปได้ที่จีนจะออกมาตรการตอบโต้ โดยอัตราภาษีผลิตภัณฑ์เหล็กกล้าและอะลูมิเนียมเพิ่มขึ้นเป็น 25% จากก่อนหน้านี้ที่ 0-7.5% ขณะที่ภาษีแผงโซลาร์เซลล์และเซมิคอนดักเตอร์เพิ่มขึ้นเท่าตัวเป็น 50%

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การปรับขึ้นอัตราภาษีดังกล่าวได้รับการประกาศออกมาครั้งแรกโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดนเมื่อเดือนพ.ค. หรือ ราว 2 เดือนก่อนที่เขาจะถอนตัวจากศึกเลือกตั้ง ท่ามกลางการแข่งขันกันอย่างดุเดือดกับอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์

ทั้งนี้ นานาประเทศในฝั่งตะวันตกหลายแห่งก็ได้ยกระดับการกดดันจีน โดยวิพากษ์วิจารณ์ว่า การผลิตที่มากเกินความจำเป็นอาจส่งผลเสียต่อราคาในตลาดโลก และส่งผลกระทบต่อแรงงานของพวกเขา

ด้านคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ก็ได้ประกาศแผนปรับขึ้นภาษีรถยนต์ไฟฟ้าจีนเป็น 36.3% เช่นเดียวกัน ขณะที่แคนาดาจะปรับขึ้นภาษีรถยนต์ไฟฟ้าจีนเป็น 100% ในเดือนหน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง