แม่น้ำเจ้าพระยา เริ่มเพิ่มระดับสูงขึ้น

View icon 113
วันที่ 29 ก.ย. 2567 | 16.18 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - ไปดูสถานการณ์น้ำในพื้นที่ภาคกลางกันบ้าง แน่นอนว่าน้ำเหนือไปลงที่เจ้าพระยา เจ้าพระยาก็จะผ่านภาคกลาง น้ำเหนือเยอะ ปริมาณน้ำก็สูงขึ้น หลาย ๆ จังหวัดน้ำท่วมแล้ว

แม่น้ำเจ้าพระยา เริ่มเพิ่มระดับสูงขึ้น
สถานการณ์แม่น้ำเจ้าพระยา วันนี้ ปริมาณน้ำไหลผ่านสถานีวัดน้ำ C2 จังหวัดนครสวรรค์ ทรงตัวเท่ากับเมื่อวาน อยู่ที่ปริมาณ 1,934 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาที่อำเภอเมือง จังหวัดชัยนาท ระดับน้ำลดลงจากเมื่อวาน 43 เซนติเมตร อยู่ที่ระดับ 16 เมตร 4 เซนติเมตร น้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ระดับน้ำท้ายเขื่อน ที่อำเภอสรรพยา อยู่ที่ระดับ 14 เมตร 19 เซนติเมตร สูงขึ้นจากเมื่อวาน 16 เซนติเมตร

ชาวบ้านขึงเชือกเดินลุยน้ำท่วม
นี่เป็นภาพที่ชาวบ้านหมู่ที่ 3 ตำบลโผงเผง อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง เร่งวางแนวเชือกลากเรือระหว่างตัวบ้านกับถนนสายโผงเผง-บางบาล เพื่อใช้ในการเดินทางเข้าออกบ้านที่ถูกน้ำท่วมสูง ตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา โดยระดับน้ำเพิ่มขึ้นตลอดเวลา ทำให้ต้องปรับระยะของเส้นเชือกให้พ้นกับระดับของน้ำ ขณะที่อีกหลายครอบครัวต้องเร่งขนย้ายทรัพย์สินที่ถูกน้ำท่วมขึ้นมาไว้ริมถนนเป็นการชั่วคราวเพื่อป้องกันความเสียหาย

ตอนนี้พื้นที่อ่างทองมีน้ำท่วมแล้ว 2 อำเภอ คือ ตำบลโผงเผง อำเภอป่าโมก และตำบลบางจัก อำเภอวิเศษชัยชาญ มีบ้านเรือนได้รับผลกระทบแล้วกว่า 200 หลังคาเรือน

น้ำทะลักเข้าท่วมเต็มลานวัด
อีกจุดรับน้ำในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เช้าวันนี้ (29 ก.ย.) มวลน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยาไหลมาถึง ส่งผลให้น้ำเสมอแนวตลิ่งเจ้าพระยา ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน โดยที่วัดบุณกันนาวาส อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา น้ำไหลเข้าท่วมลานวัดอย่างรวดเร็ว เข้าท่วมเต็มพื้นที่แล้ว

ขณะที่แม่น้ำน้อย ที่ไหลผ่านอำเภอบางไทร สูงอย่างต่อเนื่องเข้าท่วมในหมู่ที่ 5 ตำบลบางยี่โท ชาวบ้านต้องลุยน้ำเก็บข้าวลงไว้ในที่ปล่อยภัย เพราะน้ำมาเร็วมาก จนต้องเก็บที่นอนหมอนมุ้งหนุนพื้นไว้ไม่ให้เกิดความเสียหาย

ด้านองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ลงพื้นที่ตำบลบ้านกุ่ม อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อตรวจสอบสถานการณ์น้ำเพื่อเตรียมการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

ช่อง 7HD ร่วมกับ กองทัพไทย เปิดรับบริจาคสิ่งของอุปโภคบริโภค เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนผู้ประสบอุทกภัยทั่วประเทศ

สามารถบริจาคได้ทุกวันที่ ช่อง 7HD ตั้งแต่วันนี้ - 15 ตุลาคม 2567 เวลา 09.00 - 17.00 น. สอบถามข้อมูลได้ที่ 0 2495 7777 กด 0

ข่าวที่เกี่ยวข้อง