ช่วยชีวิตช้างแม่แตง ถูกน้ำป่าหลากท่วมพัดสูญหาย

View icon 24
วันที่ 5 ต.ค. 2567 | 16.33 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - ช้างล้มแล้ว 2 เชือก จากสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วม ที่อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ และยังมีช้างสูญหาย ถูกพัดไปกับกระแสน้ำอีกเป็นจำนวนมาก จิตอาสาและหลายภาคส่วน ระดมกำลังค้นหา เร่งช่วยเหลือช้างให้รอดชีวิต

​ความคืบหน้าการช่วยเหลือช้างที่ศูนย์บริบาลช้าง ตำบลกื้ดช้าง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ เจ้าหน้า​ที่จากหลายหน่วยงาน​ทั้งจิตอาสา และเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ระดมกำลังออกตามหา ร่วม​กันช่วย​ช้างได้แล้ว​ 117 เชือก​จากทั้งหมด​ 126 เชือก ยังเหลือ 9 เชือก ที่อยู่ระหว่างการค้นหา ท่ามกลาง ปัญหา​อุปสรรคระบบการสื่อสารล่ม เป็นระยะ ๆ

ขณะที่ เฟซบุ๊กกองทัพอากาศไทย โพสต์ภาพการขึ้นบินของกองบิน 41 ค้นหาช้าง กล้องอินฟราเรดของ ฮ.EC-725 ได้จับภาพช้าง 1 เชือก กำลังเดินขึ้นเขา ห่างจากมูลนิธิอนุรักษ์ช้างที่ประสบภัยประมาณ 2 กิโลเมตร ยังมีความหวังในการตามหาช้างที่หายไปกับกระแสน้ำ

นอกจากนี้ กล้องอินฟาเรดตรวจจับความร้อนจากสิ่งมีชีวิต​ พบสัญญาณ​ที่​คาดว่า​ เป็น​ช้างอีก 2 เชือก ห่าง​จาก​ศูนย์​บริบาลช้างประมาณ 1 กิโลเมตร เป็นไปได้ว่า​ เป็นช้างของศูน​ย์บริบาลช้าง ที่กำลังตามหา​ เมื่อระบุพิกัดได้จะให้ควาญช้างออกติดตามในภาคพื้นต่อไป

มีรายงานข่าวเศร้า พบซากช้าง 2 เชือก โดยปศุสัตว์อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ได้เข้าตรวจไมโครชิปซากช้าง​ 2 เชือก​ ที่ล้ม เป็น​ช้างตัวเมียทั้งคู่ ชื่อพังวันเฉลิม และ​ พังพลอยทอง ล้มจากเหตุน้ำป่าไหลหลากท่วมศูนย์บริบาลช้างฯ ที่อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่

โซเชียลมีเดีย แชร์ภาพข่าวเศร้าที่พบซากช้าง อยู่กลางน้ำป่า แสดงความเสียใจกับเจ้าของ เสียใจกับคนรักช้าง จากสถานการณ์น้ำท่วมสูง

แม้ว่าช้างจะว่ายน้ำได้ และชูงวงขึ้นเพื่อหายใจพ้นน้ำได้ แต่ด้วยกระแสน้ำป่า ที่เชี่ยวและหลากแรง ทำให้ช้างต้านทานไม่อยู่ ทรงตัวในน้ำไม่ไหว อ่อนแรงจมน้ำ บ้างก็ถูกขอนไม้ ที่มากับน้ำป่ากระแทกที่หน้าอกอย่างแรง ได้รับบาดเจ็บและล้มได้ในที่สุด

บรรดาคนรักช้าง เข้าไปคอมเมนต์แสดงความเสียใจ ไม่มีใครคาดคิดว่าน้ำป่าจะรุนแรงมากขนาดนี้ หลากเข้าท่วมและคร่าชีวิตช้างบนพื้นที่สูง และไว้อาลัยกับการสูญเสียช้างจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ

สถานการณ์​น้ำที่แม่แตง วันนี้ลดลงไหลกลับลงไปรวมกับลำน้ำแม่แตง ไม่ล้นแนวตลิ่งออกมาแล้ว และที่ปางช้าง Elephant Nature Park ที่ก่อนหน้านี้ หลายทยอยขนช้างขึ้นที่สูงแล้วเกือบทั้งหมด​ เหลือเพียงช้างป่วยและพิการจำนวน​ 15 เชือก​ และช้างอีก 7 เชือก​ น้ำที่ลดลงทำให้ ไม่มีช้างที่แช่น้ำแล้ว มีการจัดเตรียมยาและมีเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ดูแลอย่างใกล้ชิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง