เร่งฟื้นฟูชุมชนเหมืองแดง พื้นที่สีแดง จ.เชียงราย

View icon 57
วันที่ 30 ก.ย. 2567 | 06.45 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - เรื่องการฟื้นฟูอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เป็นเวลากว่า 2 สัปดาห์แล้วกับการเร่งฟื้นฟูบ้านเรือนประชาชน ถูกดินโคลนมหาศาลที่ไหลมากับน้ำป่าเข้าทับถมสูงหลายเมตร ซึ่งมีหลายหน่วยงานต่างเข้ามาช่วยเหลือ ล่าสุดถนนสายหลักสามารถเปิดใช้แล้ว 90 %

กลุ่มทหารจิตอาสา และเจ้าหน้าที่กรมการปกครอง เรียงหน้ากระดานแบกจอบ คราด เข้าไปเคลียร์คราบดินโคลน ช่วยชาวบ้านในชุมชนเหมืองแดง จุดนี้เป็นพื้นที่สีแดง ยังมีดินโคลนตามตรอกซอกซอยจำนวนมาก ชาวบ้านยังเข้าไปไม่ได้

ทหารจิตอาสา บอกว่ามาช่วยชาวบ้านกว่า 10 วัน แม้จะเหน็ดเหนื่อยและบาดเจ็บจากการถูกเศษตะปู เศษแก้วตำเท้า แต่ก็ไม่ท้อใจ เพราะทุกข์ของชาวบ้านหนักกว่า

วานนี้ เจ้าหน้าที่เคลียร์คราบโคลน สามารถเปิดถนนสายหลัก 27 จุดทั้งหมดแล้ว ส่วนที่ยังมีปัญหาคือตามตรอกซอกซอย โดยเฉพาะในพื้นที่สีแดง ชุมชนเหมืองแดง ชุมชนบ้านลุงไม้ขน และชุมชนเกาะทราย ที่ยังมีดินโคลนหนา ขณะที่ชาวบ้านต่างยกมือไหว้ขอบคุณจิตอาสาที่มาช่วยเหลือครั้งนี้

ขณะที่ภาพรวมการฟื้นฟูเส้นทาง ถนนสายหลักเปิดใช้ได้แล้ว 90 % บ้านเรือนที่มีดินโคลนเสียหายกว่า 7,000 หลัง เหลือเพียง 500 หลัง ที่ยังเคลียร์ไม่แล้วเสร็จ ส่วนกระแสไฟฟ้าจ่ายไปแล้วกว่า 20,000 หลัง แต่น้ำประปาถือว่ายังวิกฤต เจอปัญหาท่อแตกหลายจุด เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งแก้ปัญหาต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง