จีนลงโทษทางปกครอง กลุ่มแฟนคลับ 200 ราย มีพฤติกรรมก่อความวุ่นวาย

จีนลงโทษทางปกครอง กลุ่มแฟนคลับ 200 ราย มีพฤติกรรมก่อความวุ่นวาย

View icon 49
วันที่ 30 ก.ย. 2567 | 17.45 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีน เผยสถิติดำเนินคดีกลุ่มแฟนคลับมากกว่า 700 คดีในปีนี้ และลงโทษทางปกครอง 200 ราย ผู้มีพฤติกรรมก่อความวุ่นวาย กลั่นแกล้งทางไซเบอร์

วันนี้ (30 ก.ย.67) สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงปักกิ่ง ระบุว่า กระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีนรายงานว่า จีนได้ลงโทษทางอาญากับผู้กระทำความผิดมากกว่า 800 ราย และลงโทษทางปกครองกับผู้มีพฤติกรรม "กลุ่มแฟนคลับ" อันก่อความวุ่นวายมากกว่า 200 รายในปีนี้

นายสือโหยว เจ้าหน้าที่กระทรวงฯ แถลงข่าวเมื่อวันที่ 27 ก.ย.ที่ผ่านมาว่า ตำรวจจีนได้สืบสวนสอบสวนคดีที่เกี่ยวกับกลุ่มแฟนคลับในปีนี้มากกว่า 700 คดี ซึ่งคดีเหล่านี้เกี่ยวพันกับการกระทำผิดกฎหมายและอาชญากรรม เช่น ปลอมแปลงยอดการมีส่วนร่วม (engagement) โดยกลุ่มแฟนคลับบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ สะกดรอยตาม จำหน่ายข้อมูลส่วนบุคคล และกลั่นแกล้งทางไซเบอร์ โดยเฉพาะช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024 ซึ่งได้รับความสนใจและกระแสสนับสนุนจากสาธารณชนเป็นวงกว้าง

กระทรวงฯ เผยแพร่ตัวอย่างคดีการกลั่นแกล้งทางไซเบอร์ และการใส่ร้ายนักกีฬาโอลิมปิกของจีน จำนวน 4 คดี เมื่อเดือน ส.ค. โดยสมาคมกีฬาเทเบิลเทนนิสแห่งชาติจีน และสมาคมกีฬายิมนาสติกแห่งชาติจีน ออกมาสนับสนุนการปราบปรามและประณามพฤติกรรมกลุ่มแฟนคลับอันก่อความวุ่นวายที่ส่งผลกระทบเชิงลบร้ายแรงต่อนักกีฬา ผู้ฝึกสอน และเจ้าหน้าที่อื่น ๆ โดยกระทรวงฯ จะเดินหน้าปราบปรามกิจกรรมกลุ่มแฟนคลับที่ผิดกฎหมาย และตักเตือนบรรดาแฟนคลับมีส่วนร่วมในกิจกรรมแฟนด้อมอย่างมีสติและมีอารยะ

ทั้งนี้ "กลุ่มแฟนคลับ" หรือ "ฟ่านเชวียน" ในภาษาจีน หมายถึงชุมชนออนไลน์ที่เน้นติดตามบุคคลผู้มีชื่อเสียงเป็นพิเศษ เดิมทีกลุ่มแฟนคลับนี้เน้นติดตามคนในอุตสาหกรรมความบันเทิง แต่ปัจจุบันขยายไปยังแวดวงกีฬา โดยกลุ่มแฟนคลับนี้มักจัดกิจกรรมอย่างซื้อสินค้าที่ไอดอลของพวกเขาเป็นพรีเซนเตอร์และทุ่มโหวตคอนเทนต์ออนไลน์ที่เกี่ยวกับไอดอล

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีกลุ่มแฟนคลับบางส่วนถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงพฤติกรรมเกินขอบเขต ซึ่งบางครั้งนำไปสู่ความขัดแย้งทางออนไลน์ รวมถึงการกลั่นแกล้งรังแกทางไซเบอร์ การละเมิดความเป็นส่วนตัวของบุคคลผู้มีชื่อเสียง และชักนำให้เกิดการบริโภคเกินควร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง