พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี พระราชทานความช่วยเหลือราษฎรที่ประสบอุทกภัย ที่จังหวัดเชียงราย และเชียงใหม่

View icon 99
วันที่ 30 ก.ย. 2567 | 20.06 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ทรงห่วงใยราษฎรที่ประสบอุทกภัยโดยเฉพาะครอบครัวที่มีเด็กแรกเกิดถึง 2 ขวบ โดยวันนี้ ที่หอประชุมเทศบาลตำบลแม่สาย อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี นายกมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญถุงพระราชทานสำหรับเด็ก 3,112 ถุง ไปมอบแก่ผู้ว่าราชการจังหวัด และนายอำเภอ เพื่อเชิญไปมอบแก่ครอบครัวผู้ประสบอุทกภัยในจังหวัดเชียงราย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นและเป็นขวัญกำลังใจ

จากนั้น เชิญถุงพระราชทานสำหรับเด็ก 47 ถุง ไปมอบแก่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลแม่สายมิตรภาพ อำเภอแม่สาย เพื่อนำไปใช้ดูแลเด็กเล็กในความรับผิดชอบ พร้อมลงพื้นที่เชิญถุงพระราชทานสำหรับเด็กไปมอบแก่ครอบครัวที่มีเด็กเล็กในตำบลแม่สายมิตรภาพ 3 ครอบครัว โอกาสนี้ ได้เชิญพระราชกระแสทรงห่วงใยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ไปกล่าวแก่ราษฎรที่ประสบอุทกภัย

ต่อจากนั้น เดินทางไปยังหอประชุมเทศบาลตำบลแม่อาย อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ เชิญถุงพระราชทานสำหรับเด็ก 114 ถุง ไปมอบแก่ผู้ว่าราชการจังหวัด และนายอำเภอ เพื่อเชิญไปมอบแก่ครอบครัวผู้ประสบอุทกภัยในจังหวัดเชียงใหม่

จากนั้น เชิญถุงพระราชทานสำหรับเด็ก 45 ถุง ไปมอบแก่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลแม่อาย อำเภอแม่อาย เพื่อนำไปใช้ดูแลเด็กเล็กที่อยู่ในความรับผิดชอบ พร้อมกับลงพื้นที่เชิญถุงพระราชทานสำหรับเด็กไปมอบแก่ครอบครัวที่มีเด็กเล็กในพื้นที่บ้านโห้งน้อย ตำบลแม่อาย 3 ครอบครัว

จังหวัดเชียงใหม่ เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 9 กันยายน 2567 ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมเฉียบพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 2 อำเภอ 9 ตำบล 100 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 14,216 ครัวเรือน เสียชีวิต 6 คน 

จากนั้น ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ เชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค 1,000 ถุง ไปมอบแก่ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ เพื่อเชิญไปมอบแก่ราษฎรที่ประสบอุทกภัยในจังหวัดเชียงราย และมอบแก่ราษฎรอำเภอเวียงป่าเป้า ณ หอประชุมโรงเรียนเวียงป่าเป้าวิทยาคม อำเภอเวียงป่าเป้า เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน และเป็นขวัญกำลังใจ พร้อมเชิญพระราชกระแสทรงห่วงใยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ไปกล่าวให้ราษฎรและเจ้าหน้าที่ได้รับทราบ

และลงพื้นที่เชิญถุงพระราชทาน ไปมอบแก่ผู้ประสบอุทกภัยในตำบลป่างิ้ว 3 ครอบครัว พร้อมพูดคุยให้กำลังใจ ขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ ส่วนราชการ รวมทั้งจิตอาสาพระราชทานในการปฏิบัติหน้าที่ให้ความช่วยเหลือประชาชนได้อย่างรวดเร็ว

จังหวัดเชียงราย เกิดฝนตกหนักสะสม ตั้งแต่วันที่ 8-15 กันยายน 2567 ทำให้เกิดน้ำท่วมขัง น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม บ้านเรือนราษฎร สิ่งสาธารณประโยชน์ และพื้นที่เกษตรกรรมได้รับความเสียหาย 9 อำเภอ 35 ตำบล 167 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับความเดือดร้อนกว่า 53,000 ครัวเรือน เสียชีวิต 12 คน พื้นที่ทางการเกษตรได้รับความเสียหายกว่า 14,000 ไร่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งสำรวจให้ความช่วยเหลือ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ราษฎรสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติสุขโดยเร็ว ปัจจุบัน สถานการณ์เริ่มคลี่คลายแล้ว เหลือบางพื้นที่ที่เป็นที่ลุ่มยังคงมีน้ำท่วมขังอยู่

โอกาสนี้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้เชิญดอกไม้ และตะกร้าสิ่งของพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ไปมอบแก่ นายพงศ์ศักดิ์ เพชรคงแก้ว นายอำเภอเวียงป่าเป้า ซึ่งมีอาการอ่อนเพลีย เนื่องจากพักผ่อนน้อย จากการตรากตรำช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัย และเข้ารับการรักษา ณ โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ อำเภอเมือง นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณแก่ นายพงศ์ศักดิ์ฯ และครอบครัว อย่างหาที่สุดมิได้

ข่าวอื่นในหมวด