“ทหาร" เร่งเคลียร์พื้นที่เชียงราย

“ทหาร" เร่งเคลียร์พื้นที่เชียงราย

View icon 45
วันที่ 1 ต.ค. 2567 | 08.55 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
"ภูมิธรรม" เผย "ทหาร" เร่งเคลียร์พื้นที่เชียงราย ใช้เทคนิคเจาะรูฉีดน้ำสลายโคลนแข็งตัวทับถมบ้านเรือน

วันนี้ (1ต.ค.67) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการฟื้นฟูพื้นที่ประสบอุทกภัยโดยเฉพาะที่จังหวัดเชียงราย ที่มีปัญหาดินโคลนทับถม ต้องทำงานแข่งกับเวลา เพราะหากดินโคลนแข็งตัวจะยากต่อการจัดการ ซึ่งหลายพื้นที่ทิ้งตะกอนทับถม 3-4 เมตร โดยเฉพาะโคลนที่อยู่ในท่อระบายน้ำ ต้องเร่งดำเนินการ ซึ่งนอกจากใช้น้ำฉีดล้างแล้ว หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา รายงานว่ามีเทคนิคใหม่นำมาใช้จัดการโคลนเกาะตัวแข็งตามบ้านเรือนประชาชน ด้วยการเจาะรูและฉีดน้ำเข้าไป เพื่อให้ดินอ่อนตัว ซึ่งจะทำให้การทำงานง่ายขึ้น ถือเป็นแนวทางที่ดี

ส่วนกรณีนักวิชาการออกมาให้ความเห็นว่า ปัญหาโคลนที่มากับน้ำ เกิดจากการแผ้วถางปลูกพืชจนไม่มีต้นไม้ยึดดิน และทำให้ดินไหลบ่ามาพร้อมน้ำหลาก นายภูมิธรรม ยอมรับว่า มีส่วนที่ทำให้โคลนไหลมากับน้ำ เมื่อพื้นที่เป็นเขาหัวโล้นหรือ เกิดปรากฎการณ์ "เรนบอมบ์"  ซึ่งมวลน้ำปริมาณมากมาทีเดียวจึงเกิดปัญหา ขณะนี้ ได้คิดหลายเรื่อง เช่น เตรียมเสนอขุดลอกคูคลอง แม่น้ำสายหลัก เพื่อไม่ให้มีสิ่งกีดขวางทางน้ำ จะช่วยให้ระบายน้ำได้ดี และ หลังจากการแก้ปัญหาเรื่องน้ำเสร็จสิ้น จะเสนอเรื่องการปลูกป่าต่อไป

นอกจากนี้ ยังรับทราบกรณีชาวบ้านปลูกข้าวโพดในพื้นที่ป่า เมื่อเก็บเกี่ยวก็แผวถางทำลาย ทำให้เกิดปัญหา ไม่มีต้นไม้อุ้มน้ำ หรือมีการแผ้วถางพื้นที่เพื่อใช้ในเชิงธุรกิจ ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบ และต้องดำเนินการ ไม่เช่นนั้นจะเกิดปัญหาระยะยาว

สำหรับเงินเยียวยาเพิ่มเติม ยังมีเรื่องที่ต้องแก้ไขกฎระเบียบหลายอย่าง อยากทำตามใจ อยากจ่ายให้ เพราะทราบดีว่าเงินที่ช่วยเบื้องต้นไม่เพียงพอ แต่ยังติดขัดระเบียบที่เกี่ยวข้อง

ส่วนการของบประมาณ เพื่อแก้ปัญหาในแต่ละพื้นที่จำเป็นต้องจัดลำดับความสำคัญ เนื่องจากมีข้อจำกัดหลายอย่าง