อธ.อัยการ ชี้ดารา-อินฟลูฯ ร่วมโฆษณาไลฟ์สด โดยรู้ว่าเป็นเท็จ เสี่ยงผิด พ.ร.บ.คอมฯ

อธ.อัยการ ชี้ดารา-อินฟลูฯ ร่วมโฆษณาไลฟ์สด โดยรู้ว่าเป็นเท็จ เสี่ยงผิด พ.ร.บ.คอมฯ

View icon 39
วันที่ 1 ต.ค. 2567 | 10.47 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“โกศลวัฒน์” ชี้ ดารา-อินฟลูเอนเซอร์ ร่วมโฆษณาไลฟ์สด ร้านทอง โดยรู้ว่าเป็นเท็จเสี่ยงผิด พ.ร.บ.คอมฯ ส่วนข้อหาร่วมฉ้อโกง ประชาชน-สนับสนุนฯ ต้องดูข้อเท็จจริงชั้นสอบสวน

วันนี้ (1 ต.ค.67) นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง อธิบดีอัยการสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดี (สคช.) กล่าวถึงข้อกฎหมายกรณีมีดาราเเละอินฟลูเอนเซอร์ ที่ไปร่วมไลฟ์สด น.ส.กรกนก หรือ แม่ตั๊ก และนายกานต์พล หรือป๋าเบียร์ ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญา ในข้อหาฉ้อโกงประชาชน –พ.ร.บ.คอมฯ จะมีส่วนร่วมกระทำผิดด้วยหรือไม่ว่า คดีนี้เมื่อมีผู้เสียหายเข้าแจ้งความ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีอำนาจสอบสวนตามที่กฎหมายกำหนด โดยการสอบสวนจะต้องสอบสวนทั้งผู้กล่าวหาเเละผู้ถูกกล่าวหาให้ได้ความจริง ส่วนจะมีใครไปเกี่ยวข้องในการกระทำผิดด้วยหรือไม่นั้นขึ้นกับการสอบสวนข้อเท็จจริง ซึ่งผู้ที่เกี่ยวข้องหรือผู้ที่ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนร่วมก็มีโอกาสที่จะให้การตามความเป็นจริงนั้น เรื่องนี้จึงต้องดูการสอบสวนข้อเท็จจริงก่อนจึงจะบอกได้ว่า ใครมีส่วนร่วมกระทำผิด ซึ่งขึ้นอยู่กับความจริง เเละการสอบสวนความจริงจะนำมาสู่การดำเนินคดี

ส่วนลักษณะพิเศษที่ว่าร่วมไลฟ์สดอาจจะโดนข้อหาว่าร่วมกระทำความผิดนั้น คือต้องรู้ว่าเป็นความเท็จ ถ้าคุณรู้ว่าเป็นความเท็จเเล้วคุณยังไลฟ์สดหลอกลวงอันนั้นสุ่มเสี่ยงที่จะผิด พ.ร.บ.คอมฯ เเต่ก็มีบางกรณีที่รู้ว่าเป็นความเท็จ เเต่ไม่ได้ประโยชน์จากการซื้อขายเลยก็อาจจะผิดบางข้อหา ไม่ได้เป็นตัวการร่วมฉ้อโกงฯ เพราะไม่ได้ผลประโยชน์ เเต่ก็อาจจะโดนสนับสนุนได้ ขึ้นอยู่กับการสอบสวน ผู้ถูกกล่าวหายังมีโอกาสพิสูจน์ในชั้นสอบสวนของตำรวจ ชั้นพิจารณาคดีของอัยการ หรือเเม้กระทั่งเมื่อฟ้องแล้วก็ไปพิสูจน์ในศาล ตรงนี้ต้องเอาความจริงมาพิสูจน์ในชั้นสอบสวนก่อนจึงจะบอกได้ว่าใครเข้าข่ายร่วมกันกระทำผิดฐานฉ้อโกงประชาชนหรือเป็นผู้สนับสนุนหรือไม่ จะเห็นได้จากที่ผ่านมาที่มีคดีเเชร์ชื่อดังก่อนหน้านี้ที่มีศิลปินไปร่วมโฆษณาสุดท้ายก็โดนฟ้องคดีอยู่ในศาล