โกศลวัฒน์ ส่งอัยการช่วยเหลือกฎหมายครูผู้ช่วย โดนเจ๊ฟ้า พาผัวจิกหัวตบทวงหนี้

โกศลวัฒน์ ส่งอัยการช่วยเหลือกฎหมายครูผู้ช่วย โดนเจ๊ฟ้า พาผัวจิกหัวตบทวงหนี้

View icon 69
วันที่ 2 มิ.ย. 2567 | 17.05 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
โกศลวัฒน์ ส่งอัยการช่วยเหลือกฎหมายครูผู้ช่วย โดนเจ๊ฟ้า จิกหัวตบทวงหนี้ ชี้ ติดตามหนี้รุนแรง โทษหนักจำคุก 5 ปี ปรับ 5 เเสน

จากกรณี เพจดังแฉ ครูผู้ช่วยของโรงเรียนแห่งหนึ่งถูกแก๊งเงินกู้โหด “เจ๊ฟ้า ราชบุรี” พาสามีไปทำร้ายร่างกายจิกหัวตบครูรายนี้แถว รร. ก่อนเอารูปประจาน เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันนี้ (2 มิ.ย.67) นาย โกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง อธิบดีอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน (สคช.) ให้ความเห็นทางกฎหมายว่า การทวงหนี้ อย่าละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ โดยรัฐธรรมนูญฯ มาตรา 4 บัญญัติเรื่องหลักความเสมอภาคของประชาชนชาวไทย การคุ้มครองศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาค ต้องได้รับการคุ้มครอง จากข่าวรุมกระทืบถ่ายคลิปประจาน ครูผู้ช่วยอ่วม แก๊งทวงหนี้กร่าง กู้ 4 หมื่น หักทันที 3 หมื่นแทบไม่เหลือนั้น ตามกฎหมายการโทรทวงเช้า กลางวัน เย็น ไม่สามารถทำได้ กฎหมายให้ทวงหนี้ได้วันละ 1 ครั้งเท่านั้น การติดตามทวงหนี้ ซึ่งมีลักษณะการพูดจาข่มขู่ การใช้ความรุนแรงทำให้ทรัพย์สินได้รับความเสียหาย ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

กฎหมายห้ามเจ้าหนี้ทำร้ายลูกหนี้ ห้ามข่มขู่คุกคาม ยึดทรัพย์สินลูกหนี้เองตามอำเภอใจไม่ได้ เจ้าหนี้ต้องฟ้องศาลเท่านั้น เป็นหนี้ก็ต้องใช้ แต่ดอกเบี้ยเงินกู้กันเองก็ต้องไม่เกินร้อยละ 15 ต่อปี ถ้าเกินดอกเบี้ยเป็นโมฆะ

ข่าว ครูผู้ช่วยของโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.ราชบุรี นำหลักฐานคลิปภาพถ่ายที่ถูกเจ๊ฟ้า เจ้าแม่เงินกู้นอกระบบใน จ.ราชบุรี พาสามีและพวกมาทำร้ายร่างกาย แล้วนำไปโพสต์ลงในโซเชียลเพื่อประจานให้เกิดความอับอาย ซึ่งเงินเป็นหนี้ที่กู้มา 10,000 บาท และได้ทยอยใช้หนี้มาโดยตลอด เป็นภาพข่าวที่ใครเห็น ก็ควรจะต้องสะเทือนใจ ภาพที่ปรากฏเป็นการละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์อย่างร้ายแรง ตนได้แจ้งอัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิ์ราชบุรี ให้ความช่วยเหลือดูแลครูผู้ช่วยรายนี้ ให้ได้รับความเป็นธรรมตามกฎหมาย

อัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน จะคุ้มครองสิทธิ์ลูกหนี้ให้ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายห้ามทวงหนี้ ที่บัญญัติไว้ถึงวิธีการทวงหนี้ และสนับสนุนให้กฎหมายมีประสิทธิภาพ ในการคุ้มครองประชาชน 

“บ้านเมืองมีกฎหมาย จะกู้ยืม คิดดอกเบี้ย ทวงหนี้ ต้องถูกกฎหมาย 122 สาขาของอัยการคุ้มครองสิทธิ์ประชาชนทั่วประเทศ จะช่วยดูแล และคุ้มครองประชาชนด้วยกฎหมายที่ถูกต้อง สายด่วน อัยการ 1157 ปรึกษากฎหมายฟรี จะไม่เกิดปัญหาภายหลัง” อธิบดีอัยการ สคช. ระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง