อิสราเอลเดินหน้าบุกภาคพื้นดินโจมตีกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ในเลบานอน

อิสราเอลเดินหน้าบุกภาคพื้นดินโจมตีกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ในเลบานอน

View icon 59
วันที่ 1 ต.ค. 2567 | 12.08 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กองทัพอิสราเอลประกาศ เริ่มปฏิบัติการบุกภาคพื้นดินโจมตีเป้าหมายกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ในประเทศเลบานอน ซึ่งก่อนหน้านั้นได้โจมตีทางอากาศทำให้มีผู้เสียชีวิตในเลบานอนอย่างน้อย 95 คน

วันที่ (1 ต.ค. 67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น กองทัพอิสราเอลได้เริ่มปฏิบัติการบุกโจมตีภาคพื้นดินในประเทศเลบานอน

โดยอิสราเอลส่งคำเตือนให้ประชาชนในเขตดาฮิเอห์ (Dahieh) บริเวณชานเมืองทางใต้ของกรุงเบรุต เมืองหลวงของประเทศเลบานอน ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ให้อพยพออกจากเมือง ก่อนจะโจมตีทางอากาศถล่มกรุงเบรุต หลายครั้งหลังประกาศเตือนไม่ถึง 30 นาที จากนั้นอิสราเอลได้ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า อิสราเอลได้เริ่มการโจมตีภาคพื้นดินแบบจำกัดขอบเขตและกำหนดเป้าหมาย ตามข้อมูลข่าวกรองที่แม่นยำ เพื่อโจมตีกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ทางตอนใต้ของเลบานอน พร้อมการสนับสนุนจากกองทัพอากาศ

ด้านกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ เผยว่า กองกำลังต่อต้านของฮิซบอลเลาะห์เตรียมพร้อมที่จะรับมือกับการสู้รบภาคพื้นดินแล้ว และได้ยิงจรวดโจมตีเข้าไปในดินแดนของอิสราเอลลึกถึง 150 กิโลเมตร และเชื่อว่าจะสามารถเอาชนะอิสราเอลได้อีกครั้ง เช่นเดียวกับสงครามปลดปล่อยเมื่อปี 2549

ขณะที่ ทางการเลบานอน เผยว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตในเลบานอนจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลอย่างน้อย 95 คน และบาดเจ็บอีก 172 คน ทำให้ตัวเลขผู้เสียชีวิตแตะ 1,000 คนแล้ว

ทั้งนี้ การบุกภาคพื้นดินเป็นสัญญาณถึงความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรงขึ้นในภูมิภาคตะวันออกกลางระหว่างอิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธ ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ซึ่งขณะนี้กำลังเสี่ยงที่จะดึงสหรัฐฯ และอิหร่าน เข้ามาในความขัดแย้งนี้มากขึ้นอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง